Ratchanu Jintanayong – nữ tiếp viên người Thái Lan của Bamboo Airways.
Bài đăng trên Facebook cá nhân của bạn với những bức ảnh ghi lại hoạt động từ thiện gần đây đang nhận được nhiều sự chú ý và lời khen ngợi của mọi người. Bạn có bất ngờ trước điều này?
Ratchanu Jintanayong: Làm thiện nguyện là một đam mê của tôi, nhưng những gì tôi làm chỉ là một phần rất nhỏ trong vô vàn câu chuyện đẹp và lớn lao hơn. Đôi khi vì nghĩ cho bản thân quá nhiều, chúng ta quên rằng có hàng triệu người trên thế giới đang không có nhà ở, không có đồ ăn, nước uống, và không được bảo vệ.
Ratchanu Jintanayong bên cạnh các em nhỏ trong một chuyến từ thiện ở Châu Phi – Ảnh Facebook nhân vật.
Tôi may mắn được ghé thăm nhiều nước trên thế giới. Mỗi lần gặp những người có hoàn cảnh thiệt thòi, lại một lần tôi khao khát bù đắp cho họ, dù là những đóng góp cá nhân nhỏ bé.
Đam mê với công tác từ thiện của bạn có từ khi nào?
Ratchanu Jintanayong: Tôi bắt đầu làm từ thiện từ năm 19 tuổi. Công việc thiện nguyện đầu tiên của tôi là dạy học cho trẻ em dân tộc thiểu số ở Thái Lan trước khi vào đại học. Trở thành sinh viên, tôi cùng bạn bè tham gia các đợt tình nguyện dạy học và xây trường học cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, do trường tổ chức mỗi dịp nghỉ hè.
Tôi đã có cơ hội giúp đỡ những người khó khăn ở 6 quốc gia là Philippines, Ấn Độ, Bangladesh, Qatar, Thái Lan, Uganda và Kenya. Một trong những kỉ niệm tôi nhớ nhất là khi tặng kẹo sô-cô-la cho các em mồ côi ở Uganda, các em đã thốt lên: “Ngon quá, cái gì đây ạ?” và gọi tôi là “Mẹ ơi!”. Những câu nói đó thật sự khiến tôi vừa xúc động, vừa thương cảm.
Tôi quan niệm rằng cho đi cũng là nhận lại. Khi có cơ hội giúp đỡ những mảnh đời thiếu thốn hơn, trong tôi cũng nhen lên những cảm giác rất khó tả thành lời, có lẽ đó là một dạng “hạnh phúc” đặc biệt. Nó khiến tôi cảm thấy may mắn khi được sống và cống hiến mỗi ngày.
Sự bận rộn đặc thù của nghề tiếp viên hàng không có gây khó khăn cho đam mê này của bạn không?
Ngược lại thì đúng hơn. Nghề tiếp viên hàng không cho tôi cơ hội đi và trải nghiệm ở rất nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người. Những vị khách hay người bạn tôi từng gặp, bất kể quốc tịch, giới tính, tôn giáo, địa vị xã hội… đều cho tôi những bài học quý giá.
“Nghề tiếp viên hàng không cho tôi nhiều bài học quý giá,” – Ratchanu chia sẻ.
Công việc này cũng cho tôi biết về nhiều mảnh đời bất hạnh và khiến tôi muốn giúp đỡ họ nhiều hơn. Sau chuyến bay, chúng tôi chợp mắt để lấy lại năng lượng. Sau đó, tôi tìm kiếm trên internet về vị trí hiện tại, thông tin về trẻ mồ côi, những người gặp khó khăn… Tôi kêu gọi đồng nghiệp của mình tại cùng tham gia để quyên góp, chuẩn bị những nhu yếu phẩm như nước uống, đồ ăn, xà phòng, đường, tã giấy, khăn lau, quần áo…mang tặng các em.
Bản thân Bamboo Airways cũng có nhiều chiến dịch thiện nguyện và xã hội khiến chúng tôi hào hứng đóng góp. Ví dụ chiến dịch Bay Xanh – Fly Green hướng tới giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần, thay bằng các chất liệu thân thiện với môi trường đang diễn ra.
Tôi cảm thấy những chiến dịch vì cộng đồng ý nghĩa này cần được nhân rộng hơn nữa trong tương lai, và tôi, cũng như các đồng nghiệp của mình, luôn sẵn sàng là nhân tố tích cực để góp phần khiến môi trường trong sạch hơn, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người.
Tại sao bạn lựa chọn làm việc tại Bamboo Airways ở Việt Nam?
Ratchanu Jintanayong: Trước đây, tôi đã có 7 năm làm việc tại Qatar Airways. Đội bay lên tới hơn 10.000 thành viên tại đây khiến cho bạn khó có thể trở nên thân thiết nhau, vì mỗi chuyến bay bạn sẽ làm việc với một nhóm tiếp viên khác.
Khi chưa đến Việt Nam, tôi đã nghe nhiều về hãng hàng không mới này. Bạn thân của tôi sau một lần bay với Hãng đã cảm thấy vô cùng hài lòng, và nói với tôi rằng: “Này Ratchanu, tại sao không phải là Bamboo Airways?”.
Ratchanu Jintanayong: Bamboo Airways đối với tôi là một gia đình. Cấp trên luôn nhiệt tình chỉ bảo và tạo điều kiện cho chúng tôi. Mỗi thành viên của phi hành đoàn, không phân biệt nam-nữ, luôn ý thức rõ trách nhiệm và hỗ trợ nhau hoàn thành công việc.
Ratchanu cùng các đồng nghiệp của cô tại Bamboo Airways.
Với Bamboo Airways, tất cả hành khách đều được phục vụ một cách chuyên nghiệp, tận tâm, và công bằng. Dù là hãng hàng không mới, Bamboo Airways đã đạt được sự tin yêu của rất nhiều hành khách, tạo động lực lớn cho chúng tôi.
Làm việc cho Bamboo Airways, tôi mong muốn sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực và hình ảnh đẹp về nghề nghiệp của mình. Thật tuyệt khi mọi người gặp tôi và nói rằng: “Ồ, tôi cũng thích được làm tiếp viên hàng không như bạn!”.
Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 đang đến gần, bạn muốn nhắn nhủ điều gì tới các đồng nghiệp nữ của mình, và phụ nữ Việt Nam nói chung?
Ratchanu Jintanayong: Được làm phụ nữ là một cơ hội tuyệt vời với những trải nghiệm mà phái mạnh đôi khi không thể có. Chính vì thế, phụ nữ chúng ta, đặc biệt là phụ nữ châu Á, không nên để bất cứ trở ngại nào ngăn cản chúng ta cố gắng phấn đấu, trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân, và nỗ lực cho sự nghiệp.
“Đối với tôi, người phụ nữ đẹp chính là người phụ nữ hiểu biết, tự tin, và có trái tim nhân hậu,” Ratchanu Jintanayong khẳng định.
Phụ nữ ngày càng được trao quyền trong xã hội hiện đại, và chúng ta cần bảo vệ những quyền lợi đó. Đối với tôi, người phụ nữ đẹp chính là người phụ nữ hiểu biết, tự tin, và có trái tim nhân hậu.
Xin cảm ơn bạn!
Minh Khuê