Hãng hàng không United Airlines hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận vì cư xử không đúng mực với khách hàng, trong khi giá cổ phiếu lao dốc không phanh, mất hơn 1 tỷ USD giá trị thị trường.
Hãng khàng không United Airlines của Mỹ đang rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có sau vụ bê bối đối xử tệ với một hành khách trên chuyến bay của hãng. United Airlines hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận vì cư xử không đúng mực với khách hàng, trong khi giá cổ phiếu lao dốc không phanh, mất hơn 1 tỷ USD giá trị thị trường.
Video về vụ tấn công, lôi hành khách khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội và ngay lập tức đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hãng. Các khách hàng trung thành nhất đã liên tục đăng ảnh cắt nát thẻ thành viên ưu tiên.
Bất chấp việc hãng hàng không United Airlines đã đăng lời xin lỗi của Giám đốc Điều hành và tuyên bố đang tìm biện pháp xử lý vụ việc, có thời điểm cổ phiếu của hãng sụt giảm hơn 4%, mất gần 1 tỷ USD giá trị thị trường. Hơn 37.000 người đã ký vào thư trực tuyến đề nghị ông Oscar Munoz – Giám đốc Điều hành hãng hàng không United Airlines – từ chức.
Giám đốc điều hành hãng hàng không United Airlines, Oscar Munoz xin lỗi vì phải chở quá nhiều hành khách trên một chuyến bay. (Nguồn: Fortune)
Nhiều chuyên gia cho rằng hãng hàng không United Airlines đáng lẽ có thể tránh được cuộc khủng hoảng này đơn giản bằng cách nâng số tiền đền bù nhiều hơn cho hành khách cho đến khi nào có người tình nguyện xuống máy bay, cơ bản vì đó hoàn toàn không phải là lỗi của khách hàng. Theo luật, tiền đền bù rời máy bay cho hành khách có thể lên tới 1.350 USD, thay vì 800 USD như United Airlines thông báo. Tuy nhiên, hãng hàng không tai tiếng của Mỹ đã không làm như thế.
Vậy bác sĩ gốc Việt David Dao, người bị kéo lê khỏi máy bay, có vi phạm luật hàng không không? Tờ Independent của Anh dẫn lời ông Andrew Harakas, chuyên gia hàng không tại Công ty Luật Clyde & C, cho biết theo luật liên bang, ông Dao có nghĩa vụ bắt buộc rời máy bay khi được yêu cầu. “Khi là hành khách trên chuyến bay, bạn không thể can thiệp vào công việc của phi hành đoàn khi họ đang làm nhiệm vụ hoặc khi máy bay được vận hành, đó là nguyên tắc cơ bản” – ông Harakas nói. Trong khi đó, theo ông Mark Franklin, luật sư hàng không tại Công ty DLA Piper, “một khi bạn lên máy bay, quy tắc chung là bạn phải tuân theo yêu cầu của phi công và phi hành đoàn”.
Vấn đề lớn nhất khiến các chuyên gia lo ngại cho “số phận” của United Airlines chính là việc các nhân viên an ninh sử dụng vũ lực để buộc ông David Dao rời máy bay.
“Thật đáng sợ. Bạn nghĩ sao khi đang ngồi trên máy bay rồi 3 nhân viên cảnh sát ập đến lôi bạn ra khỏi chỗ ngồi trong khi bạn đã bỏ tiền mua vé máy bay. Thật khó để hiểu điều đó” – ông John Klaassen, hành khách chuyến bay số 3411 của hãng United Airlines, cho biết.
Hiện Bộ Giao thông Mỹ cũng đã mở một cuộc điều tra làm rõ vụ việc. Trong khi đó, Thống đốc bang New Jersey đã kêu gọi áp dụng các quy tắc mới nhằm ngăn chặn việc các hãng hàng không bán vé quá số lượng quy định.
Phong Vũ
Theo TCĐNA