Seatimes – (ĐNA). Tàu hỏa leo núi Mường Hoa, nối liền thị trấn Sa Pa với ga đi cáp treo Fansipan tô điểm thêm cho bức tranh du lịch Sa Pa trở nên sống động, màu sắc hơn, trở thành sản phẩm du lịch thu hút du khách cả trong và ngoài nước.
Tàu leo núi Mường Hoa trở thành một trong những điểm nhấn đặc sắc của “mảnh đất trong sương” Sa Pa.
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa ra mắt và chính thức đi vào hoạt động là ngày 31/3/2018. Tổng quãng đường tàu sẽ phải đi qua kéo dài khoảng 2km, đi ở độ cao 1600m. Theo đơn vị cung cấp dịch vụ, chuyến tàu góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Sa Pa đến ga cáp treo chỉ còn 6 phút, thay vì 15-20 phút đi bằng ô tô, xe máy trên đường núi hiểm trở.
Có 2 toa tàu để phục vụ vận chuyển hành khách chiều đi và chiều về. Mỗi toa dài 20m, rộng 3m, được sản xuất và thiết kế hoàn toàn bởi một nhà sản xuất có tiếng của Thụy Điển. Tốc độ di chuyển tối đa của tàu là 10m/giây, sức chứa tối đa 200 người, công suất đạt 2000 khách/giờ
Vào thời điểm xuất hiện, tàu leo núi Mường Hoa được xác nhận là “Chuyến tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam”. Cho đến nay, nó vẫn được nhắc tới như một trong những tuyến đường sắt hiện đại bậc nhất của khu vực miền Bắc nói riêng hay trên cả nước nói chung.
Tàu leo núi Mường Hoa được xác nhận là “Chuyến tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam”.
Trải nghiệm “như nước ngoài” trên chuyến tàu leo núi Mường Hoa
Tính từ năm 2018, tàu leo núi Mường Hoa đã đi vào hoạt động được 6 năm. Và nó đã trở thành một trong những điểm nhấn đặc sắc khiến du khách ấn tượng khi nhắc về “mảnh đất trong sương” Sa Pa.
Trên các diễn đàn du lịch, không ít du khách phải dành lời khen, ngợi ca cho chuyến tàu. Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, chuyến tàu còn giúp du khách có những trải nghiệm “không thua kém gì so với nước ngoài”.
Cụ thể, trong 6 phút của chuyến hành trình, du khách sẽ được thong thả phóng tầm mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của núi rừng Sa Pa. Khoảnh khắc này sẽ trở nên đẹp hơn bao giờ hết khi du khách đi vào đúng thời điểm các loài hoa nơi đây đua nhau nở rộ như hoa đỗ quyên, hoa tam giác mạch, hoa mận, hoa mơ, hoa đào, hoa cải vàng; hay thời điểm những thửa ruộng bậc thang vào độ chín vàng; hay lúc màn sương mờ mờ ảo ảo, như đang ôm trọn lấy thiên nhiên đất trời, để lộ những bản làng dân tộc ở phía xa.
Trải nghiệm “như nước ngoài” dành cho du khách còn được thể hiện qua thiết kế bên trong các toa tàu của chuyến tàu leo núi Mường Hoa. Nội thất tàu mang đậm nét cổ điển, lịch lãm của thiết kế Châu Âu. Có thể kể tới như hệ thống chiếu sáng, những chiếc quạt trần cổ, hàng ghế gỗ hay những chi tiết kim loại mạ vàng được điểm xuyết, chấm phá ở từng khu vực.
Thiết kế ga tàu cũng khiến du khách liên tưởng đến một Châu Âu thu nhỏ (Ảnh VNPAY)
Đặt chân tới đích – tức là ga tàu, du khách cũng như được hòa vào không gian một ga tàu nào đó ở Thụy Điển, Thụy Sĩ. Ga được thiết kế đồng nhất theo đoàn tàu với các mái vòm, trần cao, 2 tông màu đen trắng kết hợp và những chi tiết trang trí mô phỏng hình ảnh đường ray, bánh lái, huy hiệu…
Chuyến tàu leo núi Mường Hoa đã, đang và sẽ luôn là niềm tự hào của du lịch của thị trấn Sa Pa. Theo thông tin chính thức trên trang chủ của đơn vị cung cấp, giá vé tàu cập nhật mới nhất năm 2024 khứ hồi (chiều đi và chiều về) là 180.000 đồng/vé. Du khách tốt nhất nên đặt vé từ sớm để tránh tình trạng hết chỗ và chọn được khung giờ di chuyển phù hợp.
Hồng Sơn