Seatimes – (ĐNA). Theo thống kê, trên địa bàn TP. Hạ Long hiện có gần 5.600 doanh nghiệp và trên 12.300 hộ cá nhân kinh doanh được quản lý thuế. Bình quân hàng năm, thành phố đóng góp khoảng 50% tổng thu ngân sách của tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2025, TP Hạ Long đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng kinh tế 18,8%, thu ngân sách đạt trên 10 nghìn tỷ đồng (tăng 1 nghìn tỷ đồng so với chỉ tiêu tỉnh giao). Theo đánh giá chung, mặc dù số thu hàng năm của thành phố đều tăng nhưng qua rà soát cho thấy công tác quản lý đối với các hoạt động phát sinh thuế còn chưa chặt chẽ, nhất là thu từ kinh doanh dịch vụ, du lịch. Trước những yêu cầu phát triển mới, lãnh đạo UBND TP. Hạ Long xác định việc tăng cường các giải pháp trong quản lý, khai thác nguồn thu vừa là nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, vừa nhằm nâng cao vị thế và tiềm lực của thành phố. Năm 2025, Hạ Long quyết tâm sẽ gia nhập câu lạc bộ có số thu ngân sách trên 10 nghìn tỷ đồng.
Ngày 23/01/2025, Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long đã ban hành Nghị quyết số 89-NQ/TU về tăng cường các giải pháp quản lý, khai thác bền vững nguồn thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025-2030. Bám sát nghị quyết, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai với nhiều giải pháp mới, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, khoa học, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Cụ thể, đối với doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, hiện thành phố đang thực hiện thu thập thông tin, xác minh, đối chiếu, làm rõ các dấu hiệu bất thường như: Việc in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn; việc kê khai, nộp thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế; kiểm tra xác minh nguồn gốc hàng hóa, các giao dịch thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ; doanh nghiệp sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn; doanh nghiệp không phát sinh thuế giá trị gia tăng liên tục nhiều tháng hoặc phát sinh thấp không tương xứng với quy mô kinh doanh, không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng tiếp tục mở rộng kinh doanh. Trong đó, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh ăn uống, khách sạn, karaoke, vận tải, kinh doanh bất động sản, cho thuê nhà, xây dựng vãng lai, bán hàng lưu niệm cho khách du lịch.
Đối với cá nhân kinh doanh, UBND thành phố yêu cầu UBND các xã, phường phối hợp với cơ quan thuế thực hiện rà soát thống kê tổng thể đối với tất cả hộ kinh doanh trên địa bàn, đối chiếu số hộ kinh doanh đang quản lý thuế trên sổ bộ thuế với số hộ kinh doanh đang hoạt động, đảm bảo 100% cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý thuế theo quy định. Đồng thời, tổ chức kiểm tra đột xuất tại địa điểm kinh doanh, xác định quy mô kinh doanh thông qua ghi chép, quan sát, kiểm đếm để xác định doanh thu thực tế… Qua đó, nhằm xác định mức doanh thu khoán phù hợp; tăng cường rà soát, đối chiếu, thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mã QR code thanh toán, xác định thông tin của chủ tài khoản…
Để đảm bảo nguồn thu bền vững, TP. Hạ Long cũng triển khai đồng bộ các giải pháp trong phát triển hạ tầng và xây dựng môi trường đầu tư công khai, minh bạch. Hiện thành phố đang tập trung hoàn thiện hồ sơ pháp lý, các thủ tục thu hút đầu tư đối với các dự án động lực phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý là dự án hạ tầng Cụm công nghiệp Hoành Bồ 1, hạ tầng Cụm công nghiệp Hoành Bồ 2; các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, trồng cây dược liệu; các dự án phát triển nông, lâm nghiệp gắn với du lịch sinh thái; các dự án đô thị khu vực phía bắc vịnh Cửa Lục; phê duyệt các điểm quy hoạch trông giữ phương tiện mới; phê duyệt quy hoạch tuyến vỉa hè, tuyến đường bao biển tập trung lượng khách du lịch để người dân hoạt động bán hàng phục vụ khách du lịch, tăng thu ngân sách; thực hiện xong việc cho thuê đất đối với diện tích đất rừng và đất nuôi trồng thủy sản trong năm 2025.
Những giải pháp quyết liệt trên đã từng bước phát huy hiệu quả khi chỉ trong 2 tháng đầu năm 2025, các chỉ tiêu thu nội địa trên địa bàn thành phố đạt trên 2.750 tỷ đồng (bằng 14% dự toán tỉnh giao, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2024). Trong đó, có tới 6/12 chỉ tiêu đạt và vượt tiến độ thu bình quân, gồm: Thu từ xí nghiệp quốc doanh trung ương; thu từ xí nghiệp quốc doanh địa phương; thu thuế ngoài quốc doanh; thu thuế thu nhập cá nhân; thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thu khác ngân sách.
Sơn Nguyễn