Tính đến cuối ngày 7/11/2017, khoảng 415 triệu cổ phiếu Vincom Retail đã được giao dịch thành công với mức giá 40.600 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị khớp lệnh hơn 740 triệu USD. Trước đó, nhu cầu đặt mua cổ phiếu lớn gấp 3 lần khối lượng chào bán, tương đương hơn 2 tỷ USD. Các con số trên đã đưa mã VRE đạt nhiều kỷ lục “chưa từng có” trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam về cả giá trị đặt mua lẫn giá trị giao dịch.
Tổng khối lượng giao dịch ngày 7/11 chiếm 21,8% tổng số cổ phần phát hành của Vincom Retail. Với giá giao dịch 40.600 đồng/cổ phiếu, công ty Vincom Retail có giá trị hơn 77.000 tỷ đồng, tương đương 3,4 tỷ USD. Điều này làm cho Vincom Retail trở thành một trong 10 công ty niêm yết hàng đầu trên thị trường chứng khoán và là nhà đầu tư, vận hành trung tâm thương mại chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán.
Các nhà đầu tư được chọn đầu tiên trong giao dịch là Avanda Investment Management Pte, Dragon Capital, Genesis Investment Management LLP, GIC Pte, HSBC Asset Management (UK), Karst Peak, RWC Asset Advisors (US), Templeton Investments và TT International. Sau đó, khối lượng cổ phần còn lại nhận được nhu cầu đặt mua gấp hơn 5 lần từ nhiều nhà đầu tư uy tín toàn cầu. Tổng cộng, giao dịch thu hút hơn 2 tỷ USD nhu cầu đặt mua sau các cuộc gặp gỡ và làm việc với Vincom Retail từ 15/10/2017, là khối lượng đặt mua cao nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam từ trước đến nay. Dự kiến, nhà đầu tư sẽ nhận cổ phiếu về tài khoản vào cuối ngày 9/11/2017 và có thể tự do giao dịch những cổ phiếu này từ ngày 10/11/2017.
Phát biểu về thành công của giao dịch, bà Phạm Nguyễn Anh Thư – Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Vingroup cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng chào đón các cổ đông mới của Vincom Retail, bao gồm nhiều nhà đầu tư lâu dài và uy tín. Thị trường bất động sản, bán lẻ và tiêu dùng của Việt Nam còn nhiều tiềm năng đầu tư chưa được khai phá, do tầng lớp trung lưu tại Việt Nam được BCG đánh giá có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á, và dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi từ 12 triệu người vào năm 2012 lên 33 triệu người, khoảng 1/3 dân số, vào năm 2020. Vingroup tin tưởng vào chiến lược triển khai kế hoạch mở rộng mạng lưới kinh doanh một cách mạnh mẽ của Vincom Retail với thế mạnh là nhà vận hành bán lẻ, thương mại hàng đầu tại Việt Nam, và triển vọng mang lại giá trị lâu dài cho tất cả các cổ đông của Công ty”.
Đại diện một số cổ đông bán cổ phần trong phiên giao dịch ngày 7/11, ông Jeffrey Perlman, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á của Quỹ Warburg Pincus phát biểu: “Đây thực sự là một giao dịch bản lề tại Việt Nam. Hơn 4 năm trước, chúng tôi có một kế hoạch hợp tác với Vingroup để tạo ra một hệ thống bán lẻ tích hợp và hiện đại nhất, có hiện diện vượt trội khắp đất nước. Ngày nay, Vincom Retail đã trở thành đối tác ưu việt của các nhà bán lẻ và các thương hiệu toàn cầu muốn khai thác thị trường tiêu dùng, bán lẻ đang phát triển nhanh chóng. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hỗ trợ Vincom Retail trên lộ trình phát triển và hoạt động với vị thế một công ty niêm yết hàng đầu tại Việt Nam”.
Tính tới thời điểm 30/9/2017, Vincom Retail đang quản lý, vận hành và cho thuê 41 trung tâm thương mại (TTTM) tại 22 tỉnh, thành phố lớn của cả nước với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hơn 1,1 triệu m2. Riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Vincom Retail chiếm 60% tổng diện tích TTTM.
Hiện Vincom Retail có 72 dự án đang và sắp triển khai trên toàn quốc. Trong đó, từ nay đến hết năm 2018, công ty tiếp tục mở thêm trên 30 TTTM tại các địa bàn mới, hướng tới mục tiêu đạt 200 TTTM vào năm 2021.
P.V
Theo TCĐNA