Thời gian trở lại đây, các công ty và website quảng cáo về TPCN đang “mọc” lên như nấm. Rất nhiều trong số đó đang vi phạm trắng trợn về quảng cáo sản phẩm.
Trên website thanhduongan.com của công ty TNHH Giai Cảnh Gpharm (địa chỉ: 295 Nguyễn Trãi, Phường 7, Quận 5, TPHCM hiện đang quảng cáo TPCN Thanh Đường An dùng cho người bị bệnh đái tháo đường. Điều đặc biệt ở đây là việc quảng cáo sản phẩm của công ty này hiện có rất nhiều điểm sai phạm.
Theo Điều 3, Thông tư Số: 08/2013/TT-BYT của Bộ Y tế Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có quy định rõ về hành vi bị cấm trong quảng cáo TPCN: “ Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh”.
Tuy nhiên, trên website thanhduongan.com đã vi phạm trắng trợn quy định trên. Điều này thể hiện rõ qua việc website đăng tải 1 bài viết về ý kiến của của TS. BS Hoàng Kim Ước, DS. Dương Văn Cương – Bệnh viện Nội tiết Hà Nội trong việc hướng dẫn cách điều trị bệnh tiểu đường.
Trong bài viết này, liên tiếp xuất hiện các ý kiến, thông tin từ 2 vị chuyên gia giới thiệu về sản phẩm Thanh Đường An:
Cũng theo TS.BS Ước, Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả được nhiều bác sĩ hướng tới là kết hợp chế độ ăn uống khoa học (giảm đường, chất đạm, béo, tránh chất kích thích), tăng cường tập luyện và kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc Đông y đã được kiểm định mà điển hình là Thanh Đường An.
DS. Cương cho biết: “Nhờ được chiết xuất từ dạng cao siêu đặc của các dược liệu này, Thanh Đường An không chỉ giúp hạ đường huyết nhanh chóng và ổn định lâu dài, mà còn giúp phòng ngừa các biến chứng do bệnh gây ra. Đặc biệt, tác dụng của Thanh Đường An đã được nghiên cứu tiền lâm sàng tại Viện Dược liệu và Sâm Trung ương bởi PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hương cùng cộng sự”.
DS. Dương Văn Cương khẳng định: “Người bệnh tiểu đường dùng kèm Thanh Đường An cùng thuốc điều trị rất tốt, vừa giúp tăng hiệu quả của thuốc điều trị, vừa giúp giảm tác dụng phụ do thuốc điều trị gây ra. Bản thân tôi cũng là bệnh nhân tiểu đường và đang dùng Thanh Đường An, hiện đường huyết của tôi ổn định ở mức cho phép. Các biến chứng cũng giảm rõ rệt như không còn tiểu đêm, mắt nhìn rõ hơn”.
Như vậy, website này đã vi phạm nghiêm trọng quy định về quảng cáo TPCN, thông qua ý kiến của bác sĩ, dược sĩ và uy tín của các cơ sở khám chữa bệnh để giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm của mình.
Cũng theo Thông tư số 08/2013/TT-BYT của Bộ Y tế, tại điều 4 có nêu rõ: “e) Riêng với các sản phẩm thực phẩm chức năng phải có dòng chữ hoặc lời đọc “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, chữ viết phải bảo đảm cỡ chữ Times New Roman 14, lời đọc phải nghe được trong điều kiện bình thường”.
Thế nhưng, tại mục nội dung quảng cáo về sản phẩm, công ty TNHH Giai Cảnh Gpharm không hề có dòng chữ này. Thay vào đó, công ty đã khéo léo “lách” luật bằng cách đặt dòng chữ trên ở dưới cùng của trang web, ẩn sau phần nội dung comment của độc giả rất dài và địa chỉ liên hệ. Nếu không kéo hết trang web sẽ không thể nhìn thấy dòng chữ này.
Trước tình trạng hoạt động bát nháo của các trang web, công ty quảng cáo về TPCN, thời gian qua, Bộ Y tế đã xử phạt hàng loạt các đơn vị quảng cáo TPCN. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều các doanh nghiệp đang ngang nhiên vi phạm pháp luật, cần phải được xử lý.