Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam – ông Nguyễn Trọng Thắng, cơ trưởng Pechanec Marek (45 tuổi) điều hành chuyến bay VN 1266 đã không thực hiện đúng quy trình nhiệm vụ công việc nên đã làm ảnh hưởng đế hoạt động hàng không dân dụng.
Cụ thể, chiều tối ngày 16/12/2014, chuyến bay VN 1266 đang hành trình từ TPHCM đi Vinh thì xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tình huống, cơ trưởng Pechanec Marek (quốc tịch CH Séc) đã 2 lần để chuyến bay xuất hiện "cảnh báo tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp (HIJ)" do đặt nhầm mã A7500.
“Thời gian xuất hiện cảnh báo bị can thiệp bất hợp pháp lần 1 là khoảng 16 giây và lần thứ 2 là 55 giây” – ông Nguyễn Trọng Thắng cho biết.
Kết quả phân tích hộp đen và giải mãi ghi âm buồng lái không phát hiện yếu tố khủng bố mà là sự cố kỹ thuật do áp suất trong khoang máy bay giảm đột ngột và mặt nạ dưỡng khí tự động bung ra. Với tình huống này, theo quy trình phi công phải bấm mã sự cố kỹ thuật khẩn nguy thì lại đặt nhầm mã báo động khẩn nguy khủng bố. Hệ thống đã ghi nhận mã báo động này được cài đặt trong hơn 1 phút.
Theo ông Nguyễn Trọng Thắng, hành vi vi phạm của cơ trưởng Pechanec Marek được quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 15 trong Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Tuy nhiên, do phi công Pechanec Marek đã tự nguyện báo cáo sự cố, vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ấn nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy nên Thanh tra Cục Hàng không đã xem xét tình tiết giảm nhẹ cho viên phi công này.
Ngày 14/1, Chánh Tranh tra Cục Hàng không Việt Nam – ông Nguyễn Trọng Thắng – đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phi công Pechanec Marek là 3 triệu đồng và không áp dụng hình thức phạt bổ sung.
Trước đó, chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines tối 16/12 cất cánh từ TPHCM đi Vinh nhưng đã phải xin chuyển hướng hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tại sân bay Nội Bài, khi máy bay hạ cánh, tất cả các phương án khẩn nguy đã được triển khai, công tác an ninh được thắt chặt. Tổ lái VN1266 đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai phương án khẩn nguy an ninh trong trường hợp có báo động khủng bố và được phát đi từ một chuyến bay cụ thể trên vùng trời đang khai thác.
Trong hàng không, bất kỳ sự việc hay sự cố nào xảy ra cũng có thể uy hiếp đến an ninh an toàn, vì vậy việc xử lý tình huống của phi công là vô cùng quan trọng. Với chuyến bay VN 1266, sự cố kỹ thuật được xem là nghiêm trọng nhưng việc xử lý tình huống của phi công lại xảy ra nhầm lẫn đáng tiếc.
Được biết, hiện Cục Hàng không đã có kết luận điều tra về sự cố nhưng những thông tin cụ thể chưa được tiết lộ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, hồ sơ và kết luận điều tra đã được chuyển sang Bộ Công an.