Theo kế hoạch tăng cường công tác soát vé của Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội, từ ngày 11/11, hành khách đi xe tại 3 bến Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát bắt buộc phải mua vé trước khi lên xe.
Theo sự khảo sát của phóng viên, sau một tuần triển khai, công tác kiểm tra, soát vé được triển khai khá triệt để tại bến xe Gia Lâm và Giáp Bát; hành khách trước khi qua cửa nhà chờ để lên xe bắt buộc phải vào quầy để mua vé.
Tuy nhiên, tại bến xe Mỹ Đình, tình trạng hành khách không vào quầy mua vé, lên xe tự do, bát nháo vẫn còn tồn tại. Việc tăng cường công tác soát vé như kế hoạch đề ra dường như chưa đem lại hiệu quả.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – PGĐ bến xe Mỹ Đình khẳng định: “Khó khăn lớn nhất hiện nay của bến xe trong công tác quản lý hành khách mua vé là hạ tầng chưa đồng bộ. Bến xe Mỹ Đình có quá nhiều cửa ra vào, ngoài 2 cửa chính còn có một ngách khu quầy dịch vụ, chưa kể 2 cổng ra vào phía đằng sau. Nếu tiến hành kiểm tra chặt cửa này, người ta sẽ lại đi cửa khác. Hiện tại, khu vực đón và trả khách dành cho các nhà xe là cùng một chỗ nên không thể biết đâu là người xuống xe, đâu là người chuẩn bị lên xe để mà kiểm tra. Chính vì vậy, việc kiểm soát mua vé là điều không thể”.
Nhân viên bến xe nhắc nhở hành khách mua vé
Bên cạnh đó, do đặc thù của bến xe Mỹ Đình là có nhiều tuyến huyện nên tâm lý của hành khách thường là muốn được đi đúng tuyến xe về tới làng, xóm của họ. Hơn thế, cơ chế bán vé của bến xe là theo giờ, nhiều người không đến đúng thời điểm bán vé của tuyến mà họ cần đi nên sẽ lên xe rồi mua vé trực tiếp. Ngoài ra, trong các quầy vé của bến xe, một số quầy được cho doanh nghiệp thuê nên có một lượng không nhỏ hành khách đặt hoặc mua vé trước.
“Có rất nhiều người chỉ đi giữa chừng của một tuyến, trong khi đó quầy vé chỉ có duy nhất một loại vé cho cả tuyến, để tiết kiệm tiền nên họ sẽ lựa chọn đi xe quen để được thương lượng, giảm giá vé. Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới việc không thể kiểm soát mua vé”, ông Tuấn nói.
Quan sát tại khu vực nhà chờ của bến xe Mỹ Đình, luôn có rất đông hành khách ngồi chờ tại khu vực trước quầy bán vé. Tuy nhiên, có rất ít hành khách tự giác mua vé trước khi ra khu đón khác của bến xe, hầu hết mọi người sau khi từ cổng chính vào, đều đi thẳng ra sân sau.
Anh Tú, nhân viên hướng dẫn và kiểm tra vé ngán ngẩm: “Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở hành khách mua vé trước khi ra xe, nhưng hầu hết đều từ chối. Hành khách kiểm đủ lý do để không phải mua vé như chỉ ra xe gửi đồ chứ không đi, tới đón người nhà, hoặc có người được nhắc nhở nhưng quay đi quay lại đã thấy lẻn ra từ lúc nào,… Trong những ngày đầu khi triển khai, khi bị nhắc nhở, đa phần hành khách đều tỏ ra khó chịu, thậm chí, tôi đã bị 2 người đàn ông gây gổ, chút nữa là xảy ra xô xát vì bắt họ phải mua vé. Chính vì ý thức hành khách còn thiếu như vậy nên chúng tôi cũng chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở chứ không thể bắt buộc họ mua vé”.
Nhiều hành khách ngồi chờ xe, nhưng ít người mua vé theo quy định
Khảo sát một vài hành khách khi được hỏi tại sao không mua vé trước khi ra xe, đa phần đều trả lời với các lý do như: tiết kiệm thời gian, đi xe quen nên không cần mua vé hoặc chỉ đi giữa chừng, không mua vé sẽ bớt được chút tiền,…
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ: “Nhà xe vi phạm thì mình có thể phạt hành chính và giữ xe, nhưng hành khách cố tình không mua vé thì mình không thể phạt và giữ họ. Làm dịch vụ nên cần phải nhắc nhở dần dần, không được thô bạo với hành khách”.
Cũng theo vị Phó Giám đốc này, hiện nay bến xe Mỹ Đình đang thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp. Bến xe sẽ được xây dựng và quy hoạch kín, khu vực đón khách và trả khách sẽ được tách riêng. Hành khách trước khi lên xe sẽ bắt buộc phải mua vé, nếu không khi gặp kiểm tra tại cổng xuất xe sẽ bị bắt quay trở lại mua vé; các nhà xe để xảy ra tình trạng hành khách không mua vé mà cũng cho lên xe sẽ bị phạt hành chính. Dự kiến, việc nâng cấp và mở rộng bến xe sẽ hoàn thành trước tháng 1/2015 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.