Seatimes- SkyTrax, tổ chức đánh giá độc lập hoạt động trên phạm vi toàn cầu, độc lập về chất lượng dịch vụ các hãng hàng không, sân bay đã chính thức công bố xếp hạng 4 sao Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (hôm 22/3/2023 vừa qua). Thang điểm của SkyTrax được xem là tiêu chuẩn toàn cầu trong đánh giá chất lượng dịch vụ, với các hạng mục khảo sát và độ khó liên tục gia tăng theo từng năm.
Được biết toàn khu vực Châu Á, có 8 sân bay được công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao; 23 sân bay được công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao, trong đó có Nhà ga quốc tế Đà Nẵng.
“Với tinh thần cầu thị, luôn tiếp thu và lắng nghe đầy đủ những phản hồi từ chính hành khách, từ đối tác để đổi mới và không ngừng hoàn thiện, nhằm mang tới những dịch vụ được kỳ vọng. Chúng tôi cho rằng, đánh giá và công nhận lần này của tổ chức SkyTrax, đã khẳng định và ghi nhận những nỗ lực nâng cao và đa dạng hóa trải nghiệm cho hành khách, khẳng định cam kết và cố gắng liên tục của chúng tôi về chất lượng dịch vụ tại nhà ga”, ông Đỗ Trọng Hậu – Phó Tổng giám đốc, CTCP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), chia sẻ.
Từ năm 2019, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ hàng loạt hạng mục nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư công nghệ, cải tạo cảnh quan, đào tạo phát triển nhân lực, tối ưu hoá quy trình phục vụ hành khách nhằm mục tiêu chinh phục tiêu chuẩn 4 sao. Tất cả đều bám sát nhu cầu của hành khách và đối tác, từ những điều nhỏ nhặt nhất cho tới những hỗ trợ riêng cho các đối tượng đặc biệt.
Trong đó, cơ sở hạ tầng kỹ thuật là một trong những hạng mục trụ cột được nhà ga tập trung ưu tiên nâng cấp theo hướng tiện nghi và hiện đại hơn,
Nhiều trang thiết bị công nghệ hỗ trợ đã được trang bị, lắp đặt mới gồm hệ thống check-in tự động, gửi hành lý tự động, kiểm soát thẻ lên tàu tự động ; hệ thống bảng điện tử E-Standee có mặt tại tất cả cửa khởi hành. Và mọi biển thông báo, chỉ dẫn đặt tại nhà ga đều được bổ sung thêm ngôn ngữ Hàn Quốc… Các máy ATM, dịch vụ bưu chính được bố trí dọc theo hành trình di chuyển, để hành khách tiện sử dụng ngay khi có nhu cầu.
Nhà ga cũng chú ý hơn đến các nhu cầu có tính cá nhân hóa như phòng cầu nguyện, phòng y tế riêng, khu vực phòng chờ có thêm bàn ghế làm việc, tiện nghi thư giãn. Phòng (dành cho hạng) thương gia cũng được đầu tư mới, mang đến những trải nghiệm tối ưu nhất cho những hành khách bay chuyến sớm, chuyến muộn, chờ nối chuyến hoặc cần hồi sức trước những chuyến bay dài.
Đối với các hành khách nhỏ tuổi, nhà ga phát triển thêm hạng mục khu vui chơi trẻ em, phục vụ miễn phí xe đẩy em bé. Một số dịch vụ có thu phí được bổ sung làm hài lòng nhu cầu đa dạng của khách như hộp ngủ, trông giữ hành lý. Quầy hỗ trợ thông tin của nhà ga luôn tiếp thu và sẵn sàng có những hỗ trợ thiết thực, đúng lúc cho mọi hành khách trên cả hai chiều đến và đi.
Toàn bộ nhà ga được cải tạo cảnh quan, theo hướng không gian xanh, mở; tùy theo chủ đề (lễ, hội, sự kiện) hằng tháng, nhà ga có từng tiểu cảnh trang trí độc đáo, đầy sắc màu. Kèm theo, nhà ga tặng socola cho hành khách trong chuyến bay đêm Valentine; biểu diễn âm nhạc chào mùa Giáng Sinh, lì xì đầu năm cho hành khách đặt chân “xông đất” Đà Nẵng.
Nhà ga quốc tế Đà Nẵng cũng là đơn vị tiên phong trong giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa địa phương với các chương trình biểu diễn truyền thống. Mở đầu là chương trình nghệ thuật, ca múa, âm nhạc cổ truyền mang tên “Con đường di sản”. Trong tầm nhìn sắp đến, Nhà ga sẽ đầu tư vào khâu kịch bản, tái hiện không gian văn hóa Hội An vào các chương trình biểu diễn định kỳ, và sẽ đa dạng hóa hơn nữa hoạt động giải trí, tăng thêm trải nghiệm, mang đến những cảm xúc và ấn tượng cho hành khách.
“Đội ngũ nhân viên chúng tôi có cung nhận thức và niềm tin rằng, từ những thay đổi nhỏ sẽ mang lại khác biệt to lớn. Vì vậy, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mỗi thành viên được khuyến khích đóng góp sáng kiến cải tiến, nâng tầm hệ sinh thái dịch vụ. Đó cũng là động lực để đưa nhà ga tiếp tục thăng hạng và chinh phục những mục tiêu cao hơn.
Ban lãnh đạo hay chia sẻ cùng anh chị em rằng, nhà ga quốc tế Đà Nẵng không là trạm trung chuyển, mà đã là một phần của hành trình. Có thể, nhà ga Đà Nẵng chưa phải là nơi hiện đại nhất, hay lớn nhất về quy mô, nhưng sẽ là nhà ga khác biệt về lòng hiếu khách và sự nồng hậu trong phục vụ. Hãy luôn cố gắng thấu hiểu và luôn đặt mình vào vị trí, vào mong đợi của một hành khách”, ông Đỗ Trọng Hậu chia sẻ thêm về nền móng văn hóa tổ chức.
Cũng từ năm 2019, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã được Skytrax đánh giá tiệm cận chất lượng 4 sao. 4 năm sau đó, với nhiều nỗ lực kiên trì, tập trung đẩy mạnh cho đầu tư vào công nghệ, tiện ích, quy trình và con người; giờ đây Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đang hướng tới mục tiêu tiệm cận chuẩn 5 sao.
Là điểm đầu và cũng là điểm cuối của mỗi chuyến đi, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đề cao yếu tố cốt lõi trong trọng tâm đào tạo, tập huấn nhân viên của mình theo tinh thần “phải luôn để tâm đến mọi chi tiết nhỏ và sẵn sàng hỗ trợ những công việc ngoài trách nhiệm”; nhà ga cũng là một điểm dừng chân thú vị để khám phá sắc màu văn hóa của địa phương, tận hưởng nhiều hoạt động và dịch vụ thú vị khác.
“Đến Đà Nẵng, và từ Đà Nẵng ra đi, trong niềm nhớ của mỗi người, nhất định có thêm một địa chỉ: Nhà ga quốc tế Đà Nẵng. Khi mỗi cá nhân của đơn vị đều đã có chung một tầm nhìn, chia sẻ chung một hệ giá trị, chúng tôi tin rằng, điều chúng tôi mong đợi, sẽ là hiện thực trong tương lai rất gần”,
Cũng trong tháng 3 vừa qua, ngành Hàng không Việt Nam còn có thêm một tin vui, và cũng từ Đà Nẵng: Sân bay quốc tế Đà Nẵng vinh dự là đại diện duy nhất tại Việt Nam, được xướng tên trong bảng xếp hạng Top 3 sân bay cải tiến nhất thế giới (sau Shenzhen và New York LGA)./.
Hoàng Hạnh / Theo Tạp chí ĐNÁ