Đó là giải thích của đại diện Xí nghiệp nước sạch Ba Đình về việc hàng trăm hộ dân tại khu dân cư Thủ Lệ 2 phải sống trong cảnh không có nước sinh hoạt gần một tuần nay.
Trong bài viết trước, Seatimes đã phản ánh về tình cảnh khổ cực của hàng trăm hộ dân tại khu dân cư Thủ Lệ 2 khi không có nước sinh hoạt gần một tuần nay.
Trao đổi với Seatimes, ông Trần Mạnh Trường – Phó Giám đốc Xí nghiệp nước sạch Ba Đình cho biết: “Sở dĩ một số hộ dân tại các khu vực Thủ Lệ mất nước như báo chí phản ánh là do ảnh hưởng từ kế hoạch súc xả tuyến ống của Nhà máy nước Ngọc Hà. Không chỉ khu Đào Tấn, nhiều khu vực khác như Kim Mã, Ngọc Khánh,… cũng rơi vào tình trạng tương tự”.
Văn bản Xí nghiệp nước sạch Ba Đình gửi các phường liên quan
Công ty nước sạch Hà Nội đã đóng các van phân phối vào các khu vực để tiến hành xả tuyến, súc xả đường ống. Các tuyến nằm trong kế hoạch súc xả bao gồm: D600 Cửa Bắc – Quán Thánh – Ngọc Hà – Đội Cấn, D400 Liễu Giai, D315 Nguyễn Chí Thanh, D600 Kim Mã. Kế hoạch dự kiến tiến hành từ ngày 21 đến 29/9/2014, trong thời gian súc xả, các khu vực sử dụng nguồn nước từ các tuyến ống trên sẽ bị ảnh hưởng gián đoạn về cấp nước, nước yếu hoặc mất nước.
Ông Trường khẳng định, ngay sau khi nhận được thông báo về kế hoạch súc xả đường ống của Công ty nước sạch Hà Nội, Xí nghiệp nước sạch Ba Đình đã có văn bản gửi tới UBND các phường Cống Vị, Liễu Giai, Ngọc Hà, Đội Cấn, Kim Mã,… Nội dung văn bản có thông báo rõ ràng về kế hoạch, thời gian tiến hành súc xả tuyến ống, yêu cầu các phường thông tin tới các hộ dân để có phương án chủ động tích trữ nước phục vụ sinh hoạt trong thời gian trên.
Tuy nhiên, theo phản ánh của hầu hết các hộ dân tại khu dân cư Thủ lệ 2, họ không hề nhận được bất cứ văn bản hướng dẫn hay thông báo gì về việc sẽ bị mất nước. Khi phóng viên đưa ra văn bản thông báo của Xí nghiệp nước sạch Ba Đình gửi tới UBND các phường về kế hoạch súc xả ống dẫn, bà Ngô Thị Hòa, tổ trưởng tổ dân phố số 2 vô cùng bất ngờ: “Chúng tôi không hề nhận được bất cứ thông báo hay văn bản nào có nội dung như trong này, đây là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy. Tôi thường xuyên lên họp trên phường, nếu có thông báo như vậy, chắc chắn chúng tôi phải biết, hoặc ít ra phường cũng sẽ phát trên loa”.
Bên cạnh đó, trong nội dung của văn bản thông báo, thời gian đóng các van phân phối để tiến hành súc xả chỉ diễn ra từ 21h đến 5h sáng hôm sau của các ngày 25 – 30/9. Thế nhưng, theo bà Hòa, hàng trăm hộ dân trong khu vực đã bị mất nước 5 ngày liền mà không hề được cấp trở lại bất cứ lúc nào.
Trả lời về vấn đề những hộ dân không có bể chứa đã gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, thậm chí phải đóng cửa buôn bán, ông Trường cho hay: “Đối với những trường hợp không có bể chứa, chúng tôi đã chủ động cử nhân viên xuống nắm bắt tình hình. Ngày 28/9, Xí nghiệp đã cấp 2 téc nước để giúp đỡ những hộ này. Kế hoạch súc xả là theo định kì hàng năm nên cũng rất mong các hộ dân thông cảm cho chúng tôi”.
“Đến 30/9 hôm nay, công việc súc xả đường ống đã tiến hành xong, chúng tôi mở van trở lại, nước đã về tới các hộ bình thường. Hiện chúng tôi không nhận được bất kì một thông báo nào về tình trạng mất nước nữa”, ông Trường nói.
Chiều 30/9, nước sạch đã về khu dân cư Thủ Lệ 2 dù còn rất yếu
Theo khảo sát của phóng viên Seatimes, chiều ngày 30/9, các hộ tại khu dân cư Thủ Lệ 2 đều đã có nước, mặc dù áp lực nước còn yếu.
Ông Trần Đình Giản, số nhà 88 (Ngõ 9 – Đào Tấn) cho biết: “Nước bắt đầu về, lúc đầu chảy yếu và rất đục. Chúng tôi phải để vòi chảy cho hết nước đục.”.