Theo một báo cáo cuối năm 2016 của Công ty Jones Lang Lasalle , đầu tư vào không gian công cộng đang là xu hướng chung tại Châu Á.
Chính quyền Seoul (Hàn Quốc) mới đây đã chuyển đổi một con đường cao tốc xuống cấp cần phá dỡ thành lối đi bộ ngay giữa trung tâm, với tên gọi Seoullo 7017. Kết nối với những địa danh du lịch nổi tiếng, phố đi bộ này đang thu hút khoảng 60.000 du khách mỗi ngày.
Seoullo 7017
Tại Vũ Hán (Trung Quốc), 33 km2 tại khu vực hồ đô thị lớn nhất Trung Quốc đã được cải tạo thông qua một dự án mang tên Hành Lang Xanh Đông Hồ. Cuối năm 2016, khu vực này chính thức mở cửa cho công chúng, bao gồm các lối đi bộ, các công viên mở và các không gian văn hoá giáo dục cộng đồng.
Việt Nam cũng đang bắt kịp xu hướng này với hàng loạt tuyến phố đi bộ mới được khai trương vài năm trở lại đây tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hội An, Huế hay mới đây nhất là Quy Nhơn, với một đô thị ven biển đang trong quá trình xây dựng.
“Chúng ta đang chứng kiến giai đoạn đầu trong việc thực hiện các giải pháp đô thị như việc đưa phố đi bộ đầu tiên Nguyễn Huệ vào hoạt động tại TP.HCM vào tháng 4/2015 hay phố đi bộ thứ hai bao quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội từ tháng 9/2016. Các con đường này đã thu hút một lượng lớn người dân địa phương cũng như người nước ngoài”, ông Greg Ohan, Giám đốc JLL Vietnam bình luận.
Ngay sau quan sát của JLL, các tuyến phố đi bộ mới của Việt Nam đang được đẩy nhanh tốc độ ra mắt. Phố đi bộ thứ hai tại Hồ Chí Minh khai trương trong tháng 8/2017 và chỉ một tháng sau đó, tuyến phố đi bộ đầu tiên của Huế cũng chính thức được vận hành trong sự hưởng ứng nhiệt liệt của hàng vạn du khách trong và ngoài nước.
Không gian công cộng – xu hướng tất yếu của dự án đô thị mới
Không chỉ chính phủ quan tâm tới việc phát triển các không gian công cộng mà ngay cả các doanh nghiệp BĐS cũng đang tìm cách áp dụng xu hướng này trong các dự án đô thị du lịch mới, nhằm gia tăng giá trị sống của đô thị, từ đó tạo nên tính hấp dẫn và lợi thế cạnh tranh của dự án.
“Tại Việt Nam, xây dựng và phát triển các không gian công cộng trong đô thị luôn là một thách thức, đặc biệt với các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên đây là xu hướng tất yếu cần thực hiện nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách, đồng thời mang đến cho cư dân một không gian sống tiện nghi nhất”, đại diện Tập đoàn FLC cho biết.
Điều này giải thích vì sao các quần thể, các đô thị của FLC thường sở hữu những không gian ngoài trời đặc thù, nơi du khách cũng như cư dân có thể đắm mình trong văn hóa đặc trưng của khu vực thông qua các hoạt động mua sắm, vui chơi, giải trí sôi động.
Phối cảnh FLC Lux City Quy Nhơn
Tại FLC Lux City Quy Nhơn, một đô thị phức hợp sở hữu hơn 80 tiện ích nằm giữa các khu du lịch nổi tiếng của Bình Định như Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Sẹo, bãi Trung Lương, hệ thống không gian công cộng cũng được chủ đầu tư này tính toán kỹ lưỡng.
Theo đó, cư dân và du khách có thể dạo chơi, mua sắm thỏa thích trên các tuyến phố đi bộ – trung tâm thương mại hoạt động liên tục 24/24h, với các khu ẩm thực ba miền; các quầy hàng thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của Bình Định; các khu chiếu phim, quán bar, quán cà phê ngoài trời; khu hội chợ, khu trò chơi dân gian hay các khu biểu diễn nghệ thuật đương đại đặc sắc.
Phố đi bộ đậm chất Nam Trung Bộ
Tuyến phố đi bộ của FLC Lux City Quy Nhơn bao gồm các trục đường trung tâm và hệ thống đường phụ cận len lỏi trong toàn bộ đô thị, tạo ra sự kết nối giữa hơn 1000 căn shophouse, shoptel và biệt thự cao cấp.
Tại hai đầu của tuyến phố, chủ đầu tư bố trí hai bể bơi ngoài trời lớn phía Đông Bắc và Tây Nam với hệ thống tiện ích phụ trợ như khu tập gym, chòi nghỉ mát và những cung đường dạo chơi rợp bóng mát.
Sau khi đi dạo và mua sắm, du khách có thể ghé thăm khu vực quảng trường trung tâm – điểm nhấn ấn tượng của đô thị. Những sườn dốc ngẫu hứng và bậc thang bộ kết nối hài hoà trong khung cảnh xanh tươi của cây cối và hồ nước nhân tạo rộng 4.000 m2 sẽ mang đến một chốn dừng chân khó quên ngay giữa miền duyên hải ngập tràn ánh nắng.
Không gian công cộng tại FLC Lux City Quy Nhơn
Tuy nhiên, để phố đi bộ thực sự trở nên hấp dẫn thì một thiết kế tốt về quy hoạch chưa phải là tất cả.
Các phố đi bộ nổi tiếng của thế giới luôn có những đặc trưng riêng mang đậm màu sắc bản địa. Ví dụ, phố đêm Walking Street của Pattaya có chất sexy sôi động; phố Harajuku của Nhật Bản nổi tiếng vì hàng trăm cửa hàng thời trang độc lạ; phố đi bộ Bùi Viện tại Sài Gòn thì như một “Liên Hiệp Quốc thu nhỏ” đa văn hoá, đa sắc tộc.
“Tại FLC Lux City Quy Nhơn, chúng tôi muốn tạo ra một phố đi bộ đậm chất Nam Trung Bộ, nhưng vẫn giao thoa với những yếu tố giải trí hiện đại. Để khu phố đi bộ này thực sự “cá tính” và trở thành điểm đến đặc thù của Quy Nhơn, chúng tôi có rất nhiều việc phải làm, bao gồm những chương trình biểu diễn, những lễ hội văn hoá, những hoạt động nghệ thuật và giải trí được định hướng một cách kỹ lưỡng”, đại diện Tập đoàn FLC nhận xét.
Hy vọng những nét đặc sắc của văn hoá Bình Định sẽ sớm được chuyển tải trong không gian của FLC Lux Ciy Quy Nhơn, để khu đô thị này trở thành một điểm đến văn hoá, du lịch và giải trí đúng nghĩa của miền Trung.
Lễ giới thiệu FLC Lux City Quy Nhơn – Thành phố không ngủ
Thời gian: Ngày 17/11/2017
Địa điểm: Khách sạn Sài Gòn, thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Hotline: 0915 638 898
Khách hàng đăng ký đặt chỗ thành công sẽ nhận ngay lượng vàng 9999 và nhiều phần quà giá trị khác từ chương trình.
|
PV
Theo TCĐNA