Đường dây “nóng” mà…..“nguội”
Đêm 23-11trong khi ghi nhận hoạt động xe quá tải trên quốc lộ 5, chúng tôi phát hiện một số xe container rẽ đậu tại khu vực quán gà Ngọc Sừ có dấu hiệu đợi giờ “vượt trạm”. Lúc 0 giờ 10 phút, hai chiếc xe container BKS 15C-n805 và 15C-05492 của Công ty D.P (doanh nghiệp vận tải Hải Phòng) sau khi vượt qua đỉnh cầu Lai Vu bất ngờ tấp vào lề dừng ngay tại chân cầu, cách trạm cân chưa đầy 500m. Lúc 0 giờ 18 phút, chúng tôi gọi vào đường dây nóng của trạm cân (số 094383xxxx) báo tin về hai xe nghi quá tải.
Người trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin và khẳng định: “Sẽ kiểm tra ngay”. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi không thấy có bất kỳ người nào của lực lượng chức năng kiểm tra hai chiếc xe nghi vấn quá tải “chờ giờ” trên. Chỉ có một số “ong ve” rọi đèn canh chừng nhóm PV. Phải vất vả lắm mới cắt đuôi được “bầy ong ve”, đoàn tiếp tục bám theo hai xe nghi là quá tải. Tới 0 giờ 42 phút, hai xe này rầm rầm phóng qua trạm cân không gặp bất kỳ sự kiểm tra, kiểm soát nào của lực lượng chức năng.
Nhiều đêm bám theo cung đường nóng từ Phú Thái về trạm cân Ba Hàng trên quốc lộ 5, chúng tôi ghi nhận hiện tượng đợi giờ của nhiều đoàn xe quá tải tại các “căn cứ địa” một cách ngang nhiên. Tuy nhiên, không hề thấy bóng dáng lực lượng liên ngành của trạm cân tuần tra, kiểm soát. Tại trạm cân, thời điểm sau nửa đêm, nhiều khi cả tốp xe có dấu hiệu quá tải thản nhiên vượt qua không vướng phải sự kiểm soát nào.
Đưa xe quá tải về trạm, chuyện không hề dễ
Trước đó, tối 21-11, chúng tôi phát hiện tại khu vực quán phở Hằng Chuẩn hai xe container màu cam BKS 16H-4146, 16L-9475 đậu im lìm có biểu hiện quá tải “chờ giờ”. Sau vài giờ chờ đợi, tới 0 giờ 10 phút, hai con xe container nổ máy rời đi. Sau khi liên lạc vào số điện thoại lãnh đạo Trạm cân Ba Hàng nhưng không ai trả lời, chúng tôi đã trực tiếp vào Trạm cân báo tin. Lực lượng chức năng đã triển khai đón lõng ở phía sau trạm cân. Khoảng 0 giờ 30 phút, sau khi hai xe này vượt qua trạm cân, tới khu vực chân cầu Phú Lương đã bị lực lượng tuần tra phát tín hiệu dừng. Hai chiếc xe tiếp tục chạy, xe của lực lượng chức năng phải đuổi theo gần 2 cây số tới chân cầu vượt gần nhà hàng 559 (TP Hải Dương) mới dừng được 2 chiếc xe này.
Tuy nhiên, không hiểu lực lượng chức năng không đủ sức áp tải do lái xe bất hợp tác hay lý do gì khác mà phải tới 3 giờ sáng, hai chiếc xe container này mới được đưa về trạm cân để kiểm tra tải trọng. Kết quả, cả hai xe container của Công ty Xuân Trường Hai này đều chở quá tải hơn gấp đôi tải trọng cho phép, xe 16H-9475 chở quá tải tới gần 128%, xe 16H-4146 chở quá tải gần 110%.
Theo dõi quá trình 2 xe nghi quá tải bị áp tải về trạm cân, chúng tôi thấy xe 16L-9475 dừng lại bên đường để một xe container khác (cũng mang logo của Công ty Xuân Trường Hai) áp sát. Mặc dù xe của tổ liên ngành giám sát cách đó không xa nhưng vẫn có một số người của nhà xe vô tư trèo lên xe 16L-9475 dỡ bạt trên nóc container. Phải tới khi chúng tôi đặt vấn đề với tổ liên ngành việc dỡ bạt có phải để sang tải cho xe khác không, lúc đó chiếc xe mới được áp tải về trạm cân. Tại trạm, quá trình đưa xe lên bàn cân, chiếc xe 16H-4146 cân lần đầu không có kết quả, phải đến khi cân lại theo đề nghị của phóng viên mới cho kết quả xe này quá tải gần 110%.
“Dừng kiểm tra nhiều quá là tắc”
Trao đổi với PV, ông Vũ Đức Hạnh, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng Hải Dương (trạm cân Ba Hàng), thừa nhận tình trạng xe quá tải vượt trạm cân vẫn còn diễn ra vào ban đêm. Tuy nhiên, ông Hạnh cho rằng với lưu lượng xe qua lại lớn, sức của trạm cân không kiểm soát hết được, dù mỗi ca có tới 10 cán bộ trực. “Mặt bằng chỉ dừng được 2-3 xe, nếu dừng kiểm tra nhiều quá là tắc”-ông Hạnh nói.
Theo ông Hạnh, tình trạng xe quá tải đỗ ở trạm xăng hay quán ăn “chờ giờ” diễn ra từ lâu. Lực lượng trạm cân có tuần tra nhưng phát hiện 1-2 xe thì xử lý được, còn đụng cả tốp thì đành chịu. Cũng theo ông Hạnh, việc đưa xe nghi quá tải về trạm cân gặp khó khăn khi lái xe đóng phanh, khóa cửa bỏ đi.
Khi được hỏi về thông tin hai xe container nghi có dấu hiệu quá tải mang BKS 15C-n805 và 15C-05492 của Công ty D.P (doanh nghiệp vận tải Hải Phòng) chạy qua trạm đêm 23 rạng ngày 24/11? Ông Trạm trưởng đã cho kiểm tra trên hệ thống, nhưng không hề có trong dữ liệu tổng hợp?!
Trước câu hỏi vì sao đường dây nóng tiếp nhận tin báo mà “án binh bất động” không xử lý, ông Hạnh cho biết sẽ cho kiểm tra lại từ phía tổ công tác. Nghe lại đoạn ghi âm cuộc gọi giữa PV và tổ công tác tới “hai lần” nhưng ông Hạnh vẫn “chưa nhận ra” được giọng nói của cán bộ nào. Chính vì thế cần phải tiến hành “kiểm tra thêm” phía bên bưu điện để xác minh chính xác?!
Theo ông Hạnh, Tổ công tác đêm 23-11 không báo cáo cho ông biết sự việc này. Ông Hạnh cho biết theo quy định, số điện thoại đường dây nóng được giao cho ca trưởng quản lý để tiếp nhận thông tin, khi có tin báo phải kiểm tra xử lý. Sau khi tiếp nhận tin báo mà không triển khai kiểm soát, cán bộ trực ca đó phải chịu trách nhiệm.
Ông Hạnh cho biết đã yêu cầu 4 cán bộ trong tổ liên ngành do ông Nguyễn Trường Sơn làm tổ trưởng trực ca đêm 23-11 phải giải trình. Theo ông Hạnh, không có chuyện cán bộ “bảo kê” cho xe quá tải vượt trạm cân Ba Hàng.
Liệu rằng câu chuyện kiểm tra tải trọng các xe lưu thông trên đường có thật sự gặp nhiều khó khăn hay chăng là sự “vô tình” để lọt xe quá tải của trạm cân Ba Hàng?