Tàu chở dầu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công
Kể về giây phút bị cướp biển khống chế, qua điện thoại, anh Nguyễn Văn Thắng, thuyền trưởng tàu Sunrise 689 cho biết: Ngày 2/10, khi tàu vừa rời cảng Hoziron (Singapore) được vài tiếng đồng hồ thì bị một nhóm người đi trên 1 tàu cao tốc và 2 tàu cá áp sát.
Dantri dẫn lời thuyền trưởng Thắng cho biết, thời điểm đó là khoảng 2h40 ngày 3/10 giờ Việt Nam. Lúc này, tàu vừa thoát khỏi luồng của Singapore đến hải phận quốc tế, đang di chuyển về hướng việt Nam thì nhóm cướp biển tấn công tàu.
Khi lên tàu, nhóm cướp biển cướp tài sản của thuyền viên, cướp hàng, đập phá máy móc, thiết bị liên lạc của tàu trong đó có hệ thống định vị và phương tiện thông tin liên lạc của tàu.
Dantri đưa tin nhóm cướp biển có khoảng 20 người, trong đó khoảng 10 người lên tàu. Nhóm cướp biển đem theo 2 súng ngắn và hàng loạt vũ khí khác như dao, kiếm… Theo nhận định của thuyền viên, nhóm cướp này chủ yếu là người Indonesia, chúng rất giỏi về kỹ thuật hàng hải.
TTO thông tin, ngay đêm đầu tiên bị bắt giữ, một số thuyền viên tàu Sunrise đã bị nhóm người lạ đánh đập.
Theo anh Thắng, thấy tình thế rất nguy hiểm, nên anh em thuyền viên Việt Nam tỏ ra rất nhũn nhặn, tỏ ý hợp tác thì nhóm người lạ không còn đánh đập nữa. Trên tàu có 2 người bị cướp biển đánh bị thương, trong đó, bị thương nặng nhất là là máy trưởng Lương Đại Thành, bị gãy xương ngón chân trái và dập bánh chè chân trái do bị đánh. Thuỷ thủ Trần Văn Lịch bị chệch khớp mắt cá chân cũng do bị đánh.
Còn Dantri cho biết, ngày đầu tiên, nhóm cướp biển bỏ đói các thuyền viên tàu Sunrise 689, từ ngày thứ 2 trở đi chúng chỉ cho thuyền viên ăn mỗi ngày một bữa.
Trong quá trình bị khống chế, thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Sunrise 689 đã cảnh báo nhóm cướp biển: "Tàu chúng tôi đã mất liên lạc dài ngày, nếu các anh không rời tàu sẽ bị các lực lượng chức năng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam và các nước bắt giữ".
Đến sáng sớm ngày 9/10 thì nhóm cướp biển rời bỏ tàu, di chuyển bằng tàu cá KNF 7858 (mũi tàu treo cờ Malaysia, đuôi tàu treo cờ Việt Nam).
Trong những ngày khống chế, nhóm cướp biển đã cướp đi 1/3 số dầu trên tàu, các máy móc, thiết bị trên tàu bị phá hủy, 2 người bị thương…
Tàu Sunrise 689 tìm đường về Việt Nam trong tình trạng các phương tiện liên lạc đã bị cướp biển phá hủy hết: "Vào lúc 01h sáng nay, 9/10 chúng rời tàu bỏ đi. Tôi cho tàu di chuyển về hướng Việt Nam theo hướng 0 độ đến 22 độ" – thuyền trưởng Thắng nói.
Thiết bị hàng hải duy nhất để các thủy thủ tàu Sunrise định hướng vào bờ là chiếc la ban. Đến 5h ngày 9/10, tàu Sunrise 689 ở vị trí 07051’N-103041’E (cách Tây Nam Hòn Khoai – Kiên Giang khoảng 78 hải lý). Khi đến gần Việt Nam, bắt được sóng điện thoại di động, anh Nguyễn Quyết Thắng liền điện thoại về cho công ty báo cáo tình hình.
Hiện tàu Sunrise 689 đang được tàu cá của ngư dân Việt Nam hỗ trợ. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều 4 tàu Cảnh sát biển tiếp cận tàu chở dầu để đưa tàu vào bờ an toàn.