Lực lượng của bà Hillary Clinton đã “đốt” số tiền gấp 2,5 lần mà đối thủ Donald Trump đã chi cho chiến dịch tranh cử trong 3 tuần cuối.
Theo một phân tích từ tờ POLITICO từ bản báo cáo hôm 27/10 của Ủy ban bầu cử liên bang, số tiền 172 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton được chi từ 1/10 đến 19/10 so với 73 triệu USD của ông Trump trong cùng thời điểm.
Bà Clinton đang sở hữu một cỗ máy gây quỹ “khủng” nhất từ trước đến nay.
Các nhà phân tích của tờ báo chính trị chuyên sâu POLITICO dự báo, các con số tài chính chính này sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa trong 3 tuần cuối trước ngày bầu cử vì chiến dịch của bà Clinton đã có hàng chục cuộc gây quỹ với những người đại diện cao cấp bao gồm các ca sĩ nổi tiếng như Cher, Jay Z và Jennifer Lopez. Trong khi đó, ông Trump, trái lại, đã không dự bất kỳ cuộc gây quỹ sau ngày 19/10.
Tất cả các con số này đã củng cố thêm lợi thế tài chính lớn của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ và đã chỉ tiêu vượt trội so với đối thủ Trump của đảng Cộng hòa trong quá trình tranh cử trên tất cả lĩnh vực, từ quảng cáo truyền hình đến giới chức nhà nước.
Bên cạnh đó, điều này cho thấy, bà Clinton đã xây dựng một bộ máy gây quỹ cao chưa từng có. Các ủy ban hành động chính trị (PAC), một dạng tổ chức đi gây quỹ, đã dành cho bà Clinton tổng cộng 205 triệu USD. Trong tháng này, PAC đã đóng góp cho bà Clinton 18 triệu USD từ 3 nhà tài trợ, trong đó có đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz, ông trùm truyền thông Fred Eychaner.
Ngược lại, ông Trump, người công khai chỉ trích các PAC và các nhà tài trợ lớn trong kỳ bầu cử sơ bộ, nhận được sự đóng góp chậm chạp và bị bỏ lại rất xa sau bà Clinton. Trong 3 tuần đầu tiên của tháng 10, PAC chỉ gây quỹ 2,2 triệu USD cho ứng viên đảng Cộng hòa.
Lan Hương
Theo KTĐT