Đó là kinh phí dự toán mà Công ty BOT quốc lộ 2 đưa ra trong bản báo cáo gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN về việc duy tu bảo dưỡng QL2 Nội Bài – Vĩnh Yên.
Trước tình trạng QL2 Nội Bài – Vĩnh Yên đang bị xuống cấp, hằn lún vệt bánh xe ngày càng nghiêm trọng, Công ty BOT QL2 đã tiến hành khảo sát toàn bộ tuyến đường và lập kế hoạch duy tu bảo dưỡng.
Trao đổi với phóng viên Seatimes, ông Nguyễn Xuân Bá – Phó phòng kế hoạch – kĩ thuật, Quản lí giao thông Công ty BOT QL2 cho biết: “Đầu tháng 5/2014, phía Công ty BOT QL2 đã tiến hành chương trình khảo sát, thống kê tình trạng xuống cấp, hằn lún của QL2 Nội Bài – Vĩnh Yên và có báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam”.
Quốc lộ 2 Nội Bài – Vĩnh Yên xuống cấp nghiêm trọng, nhưng chưa đủ kinh phí duy tu
Theo đó, BOT QL2 nêu ra một số khó khăn trong quá trình duy tu bảo dưỡng tuyến đường như: kinh phí duy tu bảo dưỡng được thực hiện theo hợp đồng với Bộ giao thông vận tải từ năm 2007 (thời gian trung tu 5 năm: 5,1% so với vốn xây dựng ban đầu, duy tu thường xuyên: 0,55%) hiện nay không thể đủ để thực hiện do vật giá leo thang.
Hàng năm, BOT QL2 đều tiến hành duy tu, sửa chữa thường xuyên đối với tuyến đường. Đặc biệt, năm 2013 vừa qua, BOT QL2 thực hiện đợt duy tu lớn nhất từ trước tới nay với nguồn kinh phí theo hợp đồng (3 tỉ đồng). Nhưng do tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp tại nhiều vị trí nên cũng chỉ ưu tiên những vị trí hư hỏng nặng nhất.
Đầu tháng 5/2014, BOT QL2 tiến hành khảo sát, đánh giá tổng thể tuyến đường. Kết quả khảo sát cho thấy hiện tại có gần 40.000m2 mặt đường đang xuống cấp nghiêm trọng và rất nhiều phần cầu hư hỏng cần được sửa chữa. Kinh phí dự kiến để tu sửa toàn bộ tuyến đường là trên 12 tỷ đồng, vượt kinh phí bảo trì của dự án.
Ngày 02/7/2014, Tổng cục ĐBVN có văn bản số 3164/TCĐBVN-QLBTĐB gửi BOT QL2. Tổng cục ĐBVN khẳng định, theo hợp đồng đã kí giữa Bộ GTVT và chủ đầu tư (Công ty BOT QL2), việc sửa chữa mặt đường và các công trình là trách nhiệm của chủ đầu tư, phải thực hiện kịp thời để đảm bảo giao thông êm thuận, an toàn. Đồng thời, trong hợp đồng không quy định hạn mức chi phí cho công tác sửa chữa (chỉ có phụ lục với nội dung liên quan đến phương án huy động vốn và các chỉ tiêu tài chính).

Tổng cục ĐBVN cho rằng, BOT QL2 cần phải tiến hành duy tu QL2 thường xuyên
Tổng cục ĐBVN yêu cầu BOT QL2 rà soát lại các điều kiện hợp đồng, tình hình chất lượng trong quá trình thi công, điều kiện giao thông và thực trạng công trình để báo cáo lên Bộ GTVT – cơ quan có thẩm quyền về các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT.
Ngày 23/7/2014, BOT quốc lộ 2 đã làm việc với Chi cục QLĐB I.8 thuộc Cục QLĐB I về tình trạng xuống cấp, hằn lún vệt bánh xe và công tác khắc phục. Tại buổi làm việc, Chi cục QLĐB I.8 đã đề nghị Công ty BOT quốc lộ 2 tiếp tục đảm bảo công tác duy tu, sửa chữa QL2 Nội Bài – Vĩnh Yên theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Ngày 25/8/2014, BOT QL2 đã có tờ trình gửi Bộ GTVT để xin phê duyệt đề cương khảo sát thiết kế lập quy trình bảo trì đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên. Theo đó, dự toán chi phí khảo sát thiết lập quy trình bảo trì là hơn 2 tỷ đồng, bao gồm các công việc như: khảo sát toàn bộ hiện trạng công trình, đánh giá và dự báo xuống cấp, lập quy trình bảo trì, lập kế hoạch bảo trì, lập hồ sơ thiết kế sửa chữa và theo dõi tình trạng mặt đường.
Như vậy, tổng kinh phí dự kiến dành cho kế hoạch duy tu bảo dưỡng toàn bộ đoạn tuyến quốc lộ 2 Nội Bài – Vĩnh Yên của Công ty BOT QL2 lên tới hơn 14 tỷ đồng.
Đại diện công ty BOT QL2 cho biết đang đợi ý kiến phản hồi từ Bộ GTVT để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.