Sau những tranh cãi về vấn đề loa điện và các thiết bị âm thanh lớn trong phương thức cổ vũ trên sân, Hội CĐV CLB Than Quảng Ninh đã có những động thái cứng rắn đối với VPF.
Theo đó, trước công văn số 185 của VPF về vấn đề “Cấm sử dụng loa pin, loa điện để cổ vũ với lí do khi CĐV sử dụng loa để cổ vũ “ đã làm ảnh hưởng đến cầu thủ đặc biệt là làm ảnh hưởng đến công tác điều hành trận đấu của trọng tài”, Đại diện của Hội CĐV Than Quảng Ninh đã có những tranh cãi gay gắt với điều phối viên của VPF tại sân vận động Tam Kỳ để phản đối việc thi hành công văn trên của BTC sân nhà của QNK Quảng Nam.
Nối tiếp sự việc này, Hội CĐV Than Quảng Ninh tiếp tục phản ứng mạnh mẽ bằng chiến dịch “V-league im lặng” của mình. Cùng với đó là bức thư ngỏ tới Công ty Dentsu Media Việt Nam và Công ty Toyota Việt Nam.
Hội CĐV Than Quảng Ninh quyết đấu VPF, dọa tẩy chay V-league
Hội cổ động viên Than Quảng Ninh 2 năm liền giành danh hiệu Hội CĐV xuất sắc nhất V-league
Nội dung bức thư được đăng tải như sau:
“Kính thưa: Công ty Dentsu media Việt Nam
Công ty TOYOTA Việt Nam
Hội CĐV CLB bóng đá Than Quảng Ninh xin gửi đến quý Công ty lời chào đoàn kết và trân trọng!
Là Hội CĐV tốt nhất V-League hai năm 2014, 2015 chúng tôi rất trân trọng và đánh giá cao sự hợp tác của quý công ty với nền thể thao nói chung, bóng đá Việt Nam nói riêng. Việc quý Công ty đồng hành cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam trong việc tổ chức V-League đã nâng cao chất lượng giải đấu đồng thời tạo đà để bóng đá Việt Nam phát triển.
Việc tổ chức và quảng bá hình ảnh của quý công ty thông qua giải đấu V-League đã được quý công ty tin tưởng giao cho Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Thực tế trong những năm qua VPF đã làm rất tốt việc được ủy quyền này. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức có nhiều thời điểm VPF lạm quyền, làm trái quy chế bóng đá chuyên nghiệp gây bức xúc cho dư luận và khó khăn cho giải đấu. Có những sự việc chỉ đến khi quý công ty can thiệp thì VPF mới nghiêm túc nhìn nhận và thực hiện. Ví dụ như việc quy định đặt logo giải đấu mà đầu mùa giải Hội CĐV chúng tôi đã phản ánh.
Kính thưa quý Công ty!
Ngày 06/5/2016 vừa qua, VPF ban hành công văn số 185 với nội dung: CẤM SỬ DỤNG LOA PIN, LOA ĐIỆN ĐỂ CỔ VŨ với lí do khi CĐV sử dụng loa để cổ vũ “ĐÃ LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẦU THỦ ĐẶC BIỆT LÀ LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐIỀU HÀNH TRẬN ĐẤU CỦA TRỌNG TÀI”. Xin khẳng định với quý Công ty, công văn này của VPF là một quyết định mang tính áp đăt, cẩu thả, thiếu tôn trọng khán giả và đi ngược với điều lệ giải cũng như quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành đầu giải. Xin kiến giải như sau:
Thời gian qua trên một số SVĐ tổ chức V-League có hiện tượng sử dụng loa pin, loa điện để gây ức chế cho cầu thủ và trọng tài. Tuy nhiên trong cổ vũ bóng đá thì gây ức chế cho cầu thủ đối phương cũng là một hình thức cổ vũ phổ biến trên thế giới. Nếu ban tổ chức sân nào vi phạm quy chế và điều lệ giải thì VPF có thể sử dụng quy chế và điều lệ giải để xử lí. Trên sân Cẩm Phả (sân đấu vừa giành giải thưởng BTC sân tốt nhất V-League 2015) sân nhà của Than Quảng Ninh, Hội CĐV chúng tôi có sử dụng loa và hệ thống âm thanh công xuất lớn để cổ vũ. Chúng tôi luôn tuân thủ những quy định phát ngôn và hành xử trên sân. Chúng tôi cổ vũ nhiệt tình, văn hóa, không chửi bậy, không pháo sáng. Chúng tôi là hình mẫu tiêu biểu của các CĐV trên toàn quốc. Chính vì thế mà hai năm gần đây chúng tôi được VFF, VPF vinh danh là Hội CĐV tốt nhất V-League. Thành quả đó cũng là nhờ chúng tôi quản lý, sử dụng có hiệu quả những thiết bị âm thanh hỗ trợ cho việc cổ vũ. Chúng tôi làm tốt như thế và đã tạo được hình ảnh đẹp cho giải đấu như vậy đáng lẽ VPF phải biểu dương, nhân rộng. Vậy mà VPF không chủ động nghiên cứu rõ vấn đề mà cẩu thả đưa ra một quyết định mang tính áp đặt không có tính xây dựng.
Công văn này cũng đã đi ngược với điều lệ giải cũng như quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Vì trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp và điều lệ giải không cấm việc sử dụng loa để cổ vũ. Nhất là sau khi VPF để xảy ra một loạt sự cố về trọng tài khi điều hành các trận đấu ở V-League. VPF không trung thực trong việc xác định nguyên nhân mà lại ra thông báo với ý quy chụp trách nhiệm cho khán giả, cho CĐV thông qua cổ vũ đã tác động đến các quyết định của trọng tài. Chúng tôi cũng đã có gửi công văn đề nghị VPF xem xét giải quyết nhưng phía VPF không hồi đáp thể hiện sự không hợp tác. Việc làm này của VPF đã không tôn trọng khán giả cũng như CĐV những đối tượng quan trọng mà giải đấu hướng tới.
Nhiều năm nay chúng tôi đã làm tốt cho hình ảnh giải đấu, làm tốt việc quảng bá thương hiệu cho quý Công ty nên chúng tôi nghĩ những yêu cầu của chúng tôi mang tính hợp tác và xây dựng. Do văn bản của VPF cấm chúng tôi không được sử dụng loa và âm thanh để cổ vũ nên trận đấu vòng 11 này trên sân Cẩm Phả giữa Than Quảng Ninh và XSKT Cần Thơ chúng tôi sẽ bỏ trống khán dài B (khán đài có gắn thương hiệu của giải đấu). Nếu sự việc không có chuyển biến chúng tôi sẽ tẩy chay giải đấu, tẩy chay các hoạt động tiếp thị của Toyota tiếp thị cho giải đấu. Chúng tôi cũng đã có phương án huy động hàng vạn Hội viên phong tỏa các đại lý của Toyota để thể hiện quan điểm của mình. Với quan hệ và ảnh hưởng của mình đến các Hội CĐV trong toàn quốc chúng tôi sẽ tiến hành chiến dịch kêu gọi CĐV không dùng sản phẩm của Toyota .
Vì vậy chúng tôi tha thiết đề nghị quý công ty với vai trò là nhà tài trợ chính nhanh chóng xác minh sự việc. Yêu cầu VPF thu hồi văn bản có tính áp đặt, không tôn trọng khán giả và CĐV, đi ngược quy chế bóng đá chuyên nghiệp cũng như điều lệ giải.
Trân trọng cảm ơn!”
Hiện tại VPF, Công ty Dentsu Media Việt Nam hay Công ty Toyota Việt Nam vẫn chưa có bất cứ động thái nào xung quanh vấn đề này.
TD
Theo TCĐNA