Sáng nay 29/08, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần hàng không Vietjet tiến hành bay thử nghiệm “đường bay vàng” trong buồng lái giả định.
Từ việc tiết kiệm được một nguồn kinh phí khổng lồ từ việc triển khai “đường bay vàng”, sáng nay 29/08 Vietnam Airlines và VietJet Air bắt đầu bay thử nghiệm bằng buồng lái giả định trên đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM qua lãnh thổ Lào và Campuchia, để kiểm tra và đánh giá hiệu quả thực tế của đường bay này.
Tại công văn số 3276 và 3277/CHK-QLHĐB của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã đề nghị Vietnam Airlines và Vietjet Air chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý hoạt động bay của Cục lập phương án (bao gồm cả đường bay và phương thức bay), tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay và tiến hành bay thử nghiệm trong Hệ thống buồng lái giả định đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh qua không phận Lào và Campuchia.
Vietnam Airlines và VietJet Air bắt đầu bay thử nghiệm "đường bay vàng" bằng buồng lái giả định trên đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM
Thời gian bay thử nghiệm hệ thống buống lái giả định từ ngày 29/8-3/9/2014. Do đặc thù của mỗi hàng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines bay thử nghiệm cho các loại tàu bay A321 và B777.
Trong quá trình thử nghiệm, máy bay sẽ bay ở mực bay tối ưu (mực bay tiết kiệm nhiên liệu nhất). Đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280 (từ 7.300m đến 8.550m, thấp hơn so với mực bay tối ưu của máy bay Boeing 777). Vietjet Air bay thử nghiệm cho loại tàu bay A320.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không trên hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay buồng lái giả định, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá, thông báo kết quả về Cục trước ngày 5/9 tới.
"Đường bay vàng" sẽ tiết kiệm cho ngành hàng không số tiền lên đến 300 triệu USD mỗi năm
Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, khi thiết lập đường hàng không mới, thông thường chỉ cần bay trên buồng lái giả định có thể cho các thông số chi tiết về tiêu hao nhiên liệu/giờ bay, thời gian bay… kết quả bay là cơ sở để phê chuẩn, khai thác đường bay mới. Tuy nhiên với “đường bay vàng” này, có thể phải bay thử nghiệm thực tế bằng máy bay thương mại.Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và đề nghị được khởi động lại và quyết tâm thực hiện đường hàng không thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia…
Để có cơ sở báo cáo Chính phủ về đề nghị trên, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các bên liên quan. Được sự tạo điều kiện, thống nhất của các Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công an… vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan của Lào, Campuchia cho phép Vietnam Airlines lập kế hoạch bay sử dụng không phận Lào và Campuchia khai thác các tuyến nội địa của Việt Nam (đường bay Nội Bài-Phú Quốc).
Ý tưởng "đường bay vàng" Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009 đã bị các chuyên gia hàng không bác bỏ sau nhiều cuộc hội thảo. Năm 2012, ông Trần Đình Bá tiếp tục đề xuất và lại bị bác bỏ.
Theo tính toán của các chuyên gia, với việc triển khai và đưa vào sử dụng “đường bay vàng” sẽ giúp cho ngành hàng tiết kiệm được một khoản chi phí lên đến 300 triệu USD mỗi năm. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi, trong khi đường bay nội địa của các hãng hàng không lại thua lỗ nặng nề.