Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Bá, Phó Phòng kế hoạch – kĩ thuật, Quản lí giao thông Công ty BOT quốc lộ 2 khi nói về kinh phí duy tu, sửa chữa QL2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên dài 22km.
Trong bài trước, Seatimes đã phản ánh về tình trạng xuống cấp và hằn lún vệt bánh xe nghiêm trọng đang diễn ra trên đoạn tuyến quốc lộ 2 Nội Bài – Vĩnh Yên. Chiều 15/9, phóng viên Seatimes đã có cuộc trao đổi với đại diện Công ty BOT quốc lộ 2 – ông Nguyễn Xuân Bá, Phó Phòng kế hoạch – kĩ thuật, Quản lí giao thông Công ty BOT QL2.
Ông Bá khẳng định: “Tình trạng xuống cấp, hằn lún vệt bánh xe trên đoạn tuyến quốc lộ 2 là có. Nhưng theo đánh giá của tôi, hiện mức độ xuống cấp vẫn còn nhẹ”. Theo ông Bá, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng hằn lún là do lưu lượng xe quá khổ, quá tải. Quốc lộ 2 là tuyến đường huyết mạch trong sự phát triển kinh tế của một số tỉnh phía Bắc nên số lượng xe quá tải lưu thông là rất lớn.
Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên được đưa vào khai thác từ tháng 8/2008, đến nay đã được 6 năm. Hàng năm Công ty BOT đều tiến hành duy tu, sửa chữa. Đặc biệt, năm 2013 vừa qua là lần tu sửa lớn nhất với kinh phí 3 tỷ đồng.
Dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên Seatimes, nhiều đoạn đường mới được duy tu nhưng đã bị lún trở lại, thậm chí bị cày nát. Giải thích về vấn đề này, ông Bá cho hay: “Số tiền 3 tỷ đồng so với 22km đường quả thực là không đáng gì”. Theo ông Bá, quá trình tu sửa cần trải qua các bước như khảo sát, thiết kế, đánh giá… rồi mới tu sửa. Hiện công ty BOT QL2 chỉ có thể sửa chữa trên bề mặt, chứ phần nền móng BOT QL2 không thể đánh giá được nên không thể sửa chữa một cách triệt để.
Sau 6 năm đưa vào sử dụng, QL2 đang xuống cấp khá nghiêm trọng
Khi được hỏi, ngoài nguyên nhân xe quá khổ, quá tải thì liệu chất lượng đường có phải là một yếu tố dẫn tới tình trạng xuống cấp hay không, ông Bá chỉ nói: “Về chất lượng của đường, đoạn tuyến QL2 Nội Bài – Vĩnh Yên đã được đưa vào sử dụng tới 6 năm. Thời gian sử dụng dài, xuống cấp là đương nhiên, việc tu sửa sau đó là tất yếu”.
Ông Bá cũng cho biết thêm, đầu tháng 5/2014, phía Công ty BOT QL2 tiến hành chương trình khảo sát, thống kê toàn bộ tình trạng xuống cấp, hằn lún của tuyến đường và có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Ông Bá nói: “Chúng tôi đã có tờ trình gửi Bộ giao thông vận tải để phê duyệt kế hoạch duy tu, sửa chữa tuyến đường và đang trong thời gian chờ ý kiến của Bộ”.
Công ty BOT QL2 đã gửi kế hoạch duy tu, bảo dưỡng lên Bộ GTVT ra sao, và Cục Quản lý đường bộ VN đã trả lời thế nào, Seatimes sẽ làm rõ trong bài sau.