Từ một cây mang mục tiêu “xóa đói giảm nghèo”, nhưng hơn 20 năm sau, ngành điều đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi trở thành người khổng lồ với 8 năm liên tiếp đứng số 1 thế giới về xuất khẩu.
Được biết, với giá trị kim ngạch xuất khẩu gần 2 tỷ USD, 2014 là năm thành công nhất của ngành điều Việt Nam về xuất khẩu.
Hạt điều của Việt Nam hiện nay đã xuất khẩu sang 50 nước trên thế giới, trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất với 30%, các nước châu Âu 25% và Trung Quốc là 20%.
“Mấy năm nay, sản lượng hạt điều của nước ta chỉ có 400.000 tấn/năm, trong khi năng lực chế biến của các doanh nghiệp trong nước là 1 triệu tấn/năm. Việt Nam vẫn phải nhập khẩu 50-60% hạt điều.” – Ông Trần Văn Hoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Bình Phước, nói.
Vị này cũng cho hay, những năm tới đây, Việt Nam sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước đang phát triển có thế mạnh về nông nghiệp và cây điều, do đó, để đứng vững, Việt Nam cần nghiên cứu sâu hơn về cây điều, phát triển công nghiệp chế và các phụ phẩm khác thì mới tồn tại được.
Với việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nâng cao giá trị chế biến để tạo lợi thế cạnh tranh, theo Hiệp hội Điều Việt Nam, ngành điều phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 2,5 tỷ USD trong năm 2015.