Mới đây, Alibaba thông báo điều chỉnh mức giá chào bán từ 60 – 66 USD/cổ phiếu lên 66 – 68 USD /cổ phiếu trong bối cảnh chỉ 2 ngày nữa, tập đoàn này sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) tại sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), Mỹ.
Việc điều chỉnh mức giá tăng cho thấy cầu mua mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong thương vụ IPO hứa hẹn nhất trong năm, cũng là thương vụ IPO lớn nhất thế giới này.
Tính theo thị giá chào bán mới, Alibaba có thể huy động tới 22 tỷ USD. Tuy nhiên, Alibaba có thể lập kỷ lục IPO mới nếu các nhà bảo lãnh phát hành cổ phiếu lựa chọn việc phát hành cổ phiếu bổ sung để đáp ứng đủ nhu cầu mua từ các nhà đầu tư. Nếu vậy, giá trị IPO của Alibaba sẽ vượt qua giá trị IPO trong năm 2010 của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc – 22 tỷ USD.
Tờ New York Times dẫn lời các nhà bảo lãnh phát hành cổ phiếu của Alibaba cho biết khối lượng đăng ký mua cổ phiếu của Alibaba hiện đã vượt qua khối lượng cổ phiếu phát hành.
Vì sao cổ phiếu Alibaba hấp dẫn đến vậy?
Reuters phân tích, sự hấp dẫn của cổ phiếu Alibaba nhờ vào tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc và nhờ vào việc nó sẽ mở rộng thêm lĩnh vực Internet.
Phục vụ cho việc IPO, Alibaba đã tổ chức hội thảo cơ hội đầu tư cổ phiếu này hồi tuần trước. Chỉ trong 2 ngày, Alibaba đã thu hút đủ nhà đầu tư mua toàn bộ số lượng cổ phiếu phát hành lần đầu, Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận trong thương vụ này cho biết.
Trong 2 quý đầu năm 2014, lợi nhuận ròng của Alibaba đạt 2,3 tỷ USD, trong doanh thu đạt hơn 8,46 tỷ USD.
Các nhà phân tích dự báo lợi nhuận ròng năm 2015 của Alibaba sẽ tăng lên gần 7 tỷ USD. Ngoài ra, doanh thu của Alibaba sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trên 30%. Điều này có nghĩa đến năm 2016, doanh thu của Alibaba sẽ đạt mức 20 tỷ USD.
Alibaba do nhà tỷ phú giàu nhất Trung Quốc – Jack Ma sáng lập năm 1999, hoạt động trực tuyến trên hai trang Taobao.com và Tmall.com, xử lý khoảng 80% các giao dịch bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc, với giá trị khoảng 248 tỉ đô la Mỹ. Alibaba hiện có 8,5 triệu người bán hàng và 279 triệu người mua hàng chủ động trên nền tảng trực tuyến. Con số này dự báo sẽ tăng hơn nữa do sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu giàu có ở Trung Quốc. |