Tàu du lịch Ngôi sao phương Đông chở 456 người bị lật úp tối 1/6 trên vùng trung lưu sông Trường Giang, thuộc địa phận tỉnh Hồ Bắc. Tàu Ngôi sao phương Đông lật khi đang trên đường đi từ thành phố Nam Kinh đến Trùng Khánh. Tại thời điểm đó, đang có bão lớn và lốc xoáy hoành hành trong khu vực.
Vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông được coi là vụ tai nạn đường thủy lớn nhất tại Trung Quốc trong 7 thập kỷ qua. Nguyên nhân ban đầu khiến con tàu bị chìm tại khu vực tỉnh Hồ Bắc được xác định là do lốc xoáy.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc sáng nay cho biết đã tìm thấy 65 thi thể nạn nhân trong vụ chìm tàu, hơn 370 người vẫn mất tích. Mới chỉ có có 14 người sống sót trong đó có thuyền trưởng và kỹ sư chính của tàu.
Thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của tàu đã bị bắt giam để phục vụ công tác điều tra trong bối cảnh xuất hiện những nghi ngại về việc những người có trách nhiệm đã phớt lờ những cảnh báo về thời tiết xấu. Qua kết quả lấy lời khai điều tra ban đầu cho thấy tàu không chở quá tải và trang bị đầy đủ áo phao.
Vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông: Cắt thân tàu bị chìm trên sông
Trươc đó tối ngày 3/6, các nhân viên cứu hộ có kế hoạch cắt một lỗ vuông rộng từ 55 – 60 cm trên phần đáy tàu để giúp thợ lặn tiếp cận bên trong, Xinhua dẫn lời chỉ huy cứu hộ tại hiện trường cho biết.
"Con tàu chìm rất nhanh, vì thế có thể vẫn còn không khí bên trong tàu", ông Li Qixiu từ Đại học Cơ khí Hàng hải Trung Quốc nói qua điện thoại. "Điều này có nghĩa nhiều khả năng vẫn còn người sống sót".
Điều khó khăn nhất mà đội cứu hộ gặp phải là việc tìm cách để giữ tàu ổn định, không bị chìm sâu thêm trong quá trình làm nhiệm vụ bởi không khí bên trong bị thoát ra ngoài dễ khiến sức nổi của tàu suy giảm, làm tàu chìm sâu hơn, ông Li cho hay.
Các thợ lặn đã gắn nhiều dây cáp vào thân tàu và tính dùng cần cẩu để cố định khi nhân viên cứu hộ tiến hành tìm kiếm.
Ông Li cũng cảnh báo lượng không khí còn lại đang giảm dần vì thế cơ quan chức năng cần hành động càng nhanh càng tốt. "Chúng ta đang chạy đua với thời gian nhưng chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ", ông nói.
Đập Tam Hiệp phía thượng nguồn sông Trường Giang, nơi xảy ra tai nạn, đã giảm hơn một nửa lưu lượng nước, từ 17.200 m3/giây xuống còn 7.000 m3/giây để hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo việc điều khiển dòng chảy quá lâu sẽ gây ra áp lực rất lớn lên thân đập.