Seatimes – (ĐNA). Theo Interesting Engineering, Công ty hàng không vũ trụ thương mại Space Transportation của Trung Quốc lần đầu tiên thử nghiệm động cơ phản lực dòng thẳng nổ mới mang tên Jindouyun, hay JinDou400, Interesting Engineering hôm 18/12 đưa tin. Động cơ này nhằm phục vụ cho việc phát triển máy bay chở khách từ Bắc Kinh đến New York chỉ trong 2 giờ.
Space Transportation, hay Lingkong Tianxing Technology thông báo đạt được tốc độ 5.000 km/h, hay Mach 4, ở độ cao hơn 20.000 m trong thử nghiệm. Thiết kế nhỏ gọn của động cơ, với đường kính chưa đến 30 cm và chiều dài dưới 3 m, vẫn tạo ra lực đẩy ấn tượng khoảng 400 kg.
Thiết kế mới không cần các bộ phận turbine hay máy nén vì nó tạo ra lực đẩy bằng sóng xung kích từ quá trình đốt cháy nổ, khác với động cơ tên lửa hay máy bay phản lực truyền thống. Điều này giúp cải thiện tỷ số lực đẩy – trọng lượng của động cơ, giảm chi phí và đơn giản hóa cấu trúc động cơ.
Các hệ thống quan trọng, như nguồn cung nhiên liệu, điện và cơ chế điều khiển cũng được xác minh trong thử nghiệm, cung cấp thông tin hiệu suất quan trọng. Xác nhận sự ổn định và độ tin cậy của động cơ là một bước tiến lớn trong quá trình phát triển từ nguyên mẫu đến sản phẩm thực.
Các thử nghiệm rất cần thiết cho nỗ lực phát triển máy bay dân dụng siêu thanh Yunxing của Space Transportation. Công ty này cũng tiến hành một chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu máy bay Yunxing cuối tháng 10, giúp kiểm tra những công nghệ quan trọng như hệ thống điều khiển, khả năng chịu nhiệt và tính khí động học.
Máy bay siêu thanh thương mại cuối cùng, Concorde, đi vào hoạt động năm 1976 và “nghỉ hưu” năm 2003. 4 động cơ turbine phản lực cho phép nó bay ở độ cao 18.300 m và bay với tốc độ hành trình gấp đôi âm thanh.
Yunxing sẽ sử dụng các công nghệ hàng không vũ trụ tiên tiến để vượt trội hơn Concorde. Nó có thể đạt độ cao trên 20.000 m, bay với tốc độ gấp 4 lần âm thanh (Mach 4) và cất hạ cánh thẳng đứng. Máy bay ban đầu phóng lên nhờ một bộ đẩy. Bộ đẩy này sau đó tách ra giữa không trung, cho phép máy bay di chuyển với tốc độ siêu thanh. Máy bay sẽ giảm xuống dưới tốc độ âm thanh khi gần đến đích, sau đó kích hoạt động cơ tên lửa lỏng để bay chậm lại và hạ cánh thẳng đứng.
Space Transportation đã thực hiện nhiều thử nghiệm để tinh chỉnh khả năng giảm tốc độ chủ động và hạ cánh thẳng đứng của máy bay, tiến tới mục tiêu định nghĩa lại việc di chuyển tốc độ cao bằng hàng không dân dụng. Công ty đặt mục tiêu trình làng máy bay chở khách siêu thanh tốc độ Mach 4 năm 2027. Lộ trình đầy tham vọng này sẽ đặt nền tảng cho chuyến bay thương mại tốc độ cao đầu tiên vào năm 2030.
Huy Quang