Tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều nay 9.9, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cho biết, tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã trình kết quả lựa chọn nhà thầu chế tạo đoàn tàu và hồ sơ dự thầu của các nhà thầu chế tạo đoàn tàu. Theo ông Hùng, giá thành chế tạo đoàn tàu tăng cao hơn 30% so với giá trong hợp đồng EPC.
Trước đó, giá chế tạo đoàn tàu theo hợp đồng là 47 triệu USD, tuy nhiên, do trượt giá giữa đồng NDT và lạm phát, nên giá chế tạo đã “đội” thêm 30%, tương ứng khoảng 61 triệu USD.
Theo hợp đồng EPC ký năm 2009, giá trị hợp đồng là 435,7 triệu USD, tuy nhiên, sau khi triển khai giá trị hợp đồng EPC đã “đội” thêm hơn 250 triệu USD. Tổng mức đầu tư của dự án (gồm ECP, giải phóng mặt bằng, vốn dự phòng…) cũng tăng thêm 339 triệu USD lên 891,9 triệu USD, do nhiều yếu tố như chậm giải phóng mặt bằng, thay đổi tỷ giá, điều chỉnh nhiều hạng mục…
Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định, giá thành chế tạo đoàn tàu tăng đã nằm trong điều chỉnh giá gói thầu EPC cũng như tổng mức đầu tư dự án. “Tổng mức đầu tư của dự án đã được rà soát kỹ, sẽ không tăng nữa”, ông Hùng nói.
>> Xem thêm: Vì sao cứ rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc, hợp đồng dự án lại 'đội' giá
Cũng theo ông Hùng, đoàn tàu sẽ được đóng tại Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận. Toàn tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ có 13 đoàn tàu, mỗi tàu 4 toa, hơn 1km sẽ có 1 ga đỗ/dừng.
Dự kiến, công tác thi công xây lắp các trụ cầu khu gian sẽ hoàn thành vào cuối quý I.2015, hoàn thành toàn bộ thi công các nhà ga vào Quý III/2015. Bắt đầu triển khai công tác chế tạo đoàn tàu vào đầu quý 4.2014, đưa vào vận hành vào cuối năm 2015.
Ông Hùng đề nghị để tiến độ hoàn thành dự án vào đúng tháng 12.2015, Hà Nội cần chỉ đạo các quận Đống Đa, Hà Đông, Sở Xây dựng đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật còn tồn tại dứt điểm trong tháng 9/2014.