Những đồ vật mà lực lượng tìm kiếm Indonesia trục vớt được từ máy bay. Ảnh: AFP
Trước đó, công việc của đội tìm kiếm bị cản trở do biển động. Tuy nhiên họ đã tìm thấy gần 40 thi thể kể từ khi chiếc máy bay chở theo 162 người gặp tai nạn và rơi vào ngày 28-12 khi đang trên đường từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore.
"Một số thợ lặn đã bắt đầu lặn xuống đáy biển", giám đốc cơ quan tìm kiếm và cứu hộ, ông Bambang Soelistyo nói với các phóng viên vào ngày thứ mười của cuộc tìm kiếm quy mô lớn có sự tham gia của nhiều quốc gia.
Đội tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay, vật rất quan trọng để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn, mặc dù họ đã xác định gần như chính xác khu vực máy bay nằm dưới lòng biển.
Việc tìm kiếm thi thể của các nạn nhân được ưu tiên hàng đầu. Một số thi thể được tìm thấy vẫn còn kẹt trong chỗ ngồi của mình.
Ngày 6-1, tổng số thi thể được trục vớt là 37, một quan chức tìm kiếm xác nhận với AFP từ Pangkalan Bun, một thị trấn trên đảo Borneo có đường băng gần nhất với khu vực máy bay gặp tai nạn. Có khả năng các thi thể đã bị trôi dạt do dòng chảy mạnh.
Trong một diễn biến khác, Chính phủ Indonesia đã tuyên bố đình chỉ các quan chức hàng không trong sự việc liên quan đến giấy phép cất cánh của chuyến bay này. Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay của AirAsia đã bay trong một lịch trình trái phép.
Cụ thể, AirAsia Indonesia đã bị đình chỉ bay tuyến bay từ Surabaya tới Singapore trong khi các quan chức Singapore cho biết họ cấp phép hạ cánh cho chuyến bay này.
Ngoài ra, Cơ quan khí tượng của Indonesia BMKG nhận định thời tiết là yếu tố chính ảnh hưởng tới động cơ của máy bay và từ đó gây nên vụ tai nạn.
Nhưng vẫn chưa rõ lý do tại sao các máy bay cùng bay tuyến đường tương tự lại không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, và các nhà phân tích khác nói rằng chưa có đủ thông tin để giải thích nguyên nhân thảm họa cho đến khi tìm thấy hộp đen.