• Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cẩm nang di lịch
    • Điểm đến
  • Giải trí
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Làm đẹp
    • Mỹ thuật
    • Thời trang
  • Giáo dục
    • Ngành học
    • Tin giáo dục
    • Tuyển sinh
  • Khoa học
    • Công nghệ
    • Phát minh
    • Tin tức
    • Ứng dụng
  • Kinh doanh
    • Đầu tư – Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Tin Kinh tế
    • Xuất nhập khẩu
  • Pháp luật
    • Kiến thức
    • Phóng sự
    • Tin nhanh
    • Văn bản
  • Y Tế
    • Các bệnh thường gặp
    • Dinh dưỡng
    • Khỏe đẹp
    • Thuốc quanh ta
    • Tin sức khỏe
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Các môn thể thao khác
    • Tin thể thao
    • Xe cộ
    • Xu hướng
  • Tin tức – Sự kiện
    • ASEAN
    • Quốc tế
    • Trong nước
  • TW Hội
    • Hoạt động Hội
    • Tài liệu bổ trợ
    • Thông tin hữu ích
  • Văn hóa
    • Câu chuyện văn hóa
    • Di sản. Lễ hội
    • Bảo tồn, Bảo tàng, Nghệ thuật
    • Nhân vật Sự kiện
    • Sống đẹp
Seatimes - Thời báo Đông Nam Á
  • Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cẩm nang di lịch
    • Điểm đến
  • Giải trí
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Làm đẹp
    • Mỹ thuật
    • Thời trang
  • Giáo dục
    • Ngành học
    • Tin giáo dục
    • Tuyển sinh
  • Khoa học
    • Công nghệ
    • Phát minh
    • Tin tức
    • Ứng dụng
  • Kinh doanh
    • Đầu tư – Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Tin Kinh tế
    • Xuất nhập khẩu
  • Pháp luật
    • Kiến thức
    • Phóng sự
    • Tin nhanh
    • Văn bản
  • Y Tế
    • Các bệnh thường gặp
    • Dinh dưỡng
    • Khỏe đẹp
    • Thuốc quanh ta
    • Tin sức khỏe
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Các môn thể thao khác
    • Tin thể thao
    • Xe cộ
    • Xu hướng
  • Tin tức – Sự kiện
    • ASEAN
    • Quốc tế
    • Trong nước
  • TW Hội
    • Hoạt động Hội
    • Tài liệu bổ trợ
    • Thông tin hữu ích
  • Văn hóa
    • Câu chuyện văn hóa
    • Di sản. Lễ hội
    • Bảo tồn, Bảo tàng, Nghệ thuật
    • Nhân vật Sự kiện
    • Sống đẹp
No Result
View All Result
  • Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cẩm nang di lịch
    • Điểm đến
  • Giải trí
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Làm đẹp
    • Mỹ thuật
    • Thời trang
  • Giáo dục
    • Ngành học
    • Tin giáo dục
    • Tuyển sinh
  • Khoa học
    • Công nghệ
    • Phát minh
    • Tin tức
    • Ứng dụng
  • Kinh doanh
    • Đầu tư – Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Tin Kinh tế
    • Xuất nhập khẩu
  • Pháp luật
    • Kiến thức
    • Phóng sự
    • Tin nhanh
    • Văn bản
  • Y Tế
    • Các bệnh thường gặp
    • Dinh dưỡng
    • Khỏe đẹp
    • Thuốc quanh ta
    • Tin sức khỏe
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Các môn thể thao khác
    • Tin thể thao
    • Xe cộ
    • Xu hướng
  • Tin tức – Sự kiện
    • ASEAN
    • Quốc tế
    • Trong nước
  • TW Hội
    • Hoạt động Hội
    • Tài liệu bổ trợ
    • Thông tin hữu ích
  • Văn hóa
    • Câu chuyện văn hóa
    • Di sản. Lễ hội
    • Bảo tồn, Bảo tàng, Nghệ thuật
    • Nhân vật Sự kiện
    • Sống đẹp
No Result
View All Result
Seatimes - Thời báo Đông Nam Á
No Result
View All Result
Home Pháp luật

Tăng phí đường Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL5 cũ từ ngày 1/4/2016: Tăng phí chỉ gần đủ 50% tiền trả lãi hàng tháng

24/03/2016
in Pháp luật
0
SHARES
0
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter
‘Ngân hàng phát triển Việt Nam và VIDIFI đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng không vì mục tiêu lợi nhuận và đã cố gắng hết sức để xin hỗ trợ từ Nhà nước, tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp được giao để thu hồi một phần vốn và để có thể thu phí ở mức hợp lý…
Tuy nhiên, để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng cải tạo Quốc lộ 5 và trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn không thể hỗ trợ thêm cho Dự án nên việc tăng phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và quốc lộ 5 là không thể không thực hiện” – Ông Đào Văn Chiến – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam(VIDIFI) trao đổi xung quanh cau chuyện tăng phí đường Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 cũ.

Việc tăng phí đường cao tốc là theo lộ trình đã được Nhà nước cho phép và không có gì là bất hợp lý

Việc tăng phí đã có lộ trình

Đó là khẳng định của ông Đào Văn Chiến – Chủ tịch HĐQT VIDIFI xung quanh vấn đề tại sao lại tăng phí? Ông nhấn mạnh thêm: “Thực ra chúng tôi không tăng mà chính thức đưa về mức giá chuẩn theo đúng quy định của Nhà Nước. Ngay từ lúc bắt đầu vận hành, Nhà Nước đã cho phép thu 2000 đồng/ km cho một xe tiêu chuẩn. Thế nhưng, chúng tôi đã báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Tài chính để thu mức phí nhẹ nhàng hơn là 1500 đồng/ km trên một xe tiêu chuẩn. Đó là cách thức khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút xe tham gia, một phần lo ngại các doanh nghiệp vận tải không chuẩn bị kịp, phần nữa cũng là để khoan sức dân thời điểm đó. Tuy nhiên, tính từ 5/12/2015 việc giảm giá đã được gần nửa năm rồi, bây giờ đã là thời điểm quay trở lại thu theo đúng quy định. Như vậy mức phí mới của VIDIFI được Chính phủ chấp thuận, được tính toán dựa trên Thông tư 159 của Bộ Tài chính. Hiện đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, con đường hiện đại nhất, với 6 làn đường, mức giá cũng chỉ tương đương với con đường Cao tốc Long Thành – Cầu Giây, 4 làn đường. Nhà đầu tư cũng khẳng định, với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, khi vận hành VIDIFI chỉ thực hiện theo phương án đã được duyệt, nên việc tăng phí đã có lộ trình, không phải là điều gì đó bất thường.

Việc tăng phí trên QL5 cũ cũng là câu chuyện mà dư luận đang “quay” nhà đầu tư. Các doanh nghiệp vận tải “kêu trời” vì cho rằng đã có phí bảo trì rồi mà sao vẫn còn thu phí, tăng phí? Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, đã 10 năm rồi, dù chỉ số giá tiêu dùng biến động mạnh nhưng mức phí QL5 luôn được giữ ở mức thấp, không tăng. Trong khi đó, mức phí sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì hàng năm rất lớn. Ông Chiến cho biết: Kế hoạch năm nay dự kiến là chi 300 tỷ đồng để sửa chữa, bảo dưỡng Quốc lộ 5 cũ. Phí bảo trì 20 tỷ đồng tưởng là con số lớn nhưng trên thực tế chỉ đủ để nạo vét cống rảnh, làm cỏ, dọn rác, chăm sóc cây cối…chứ thực sự là chưa đủ. Việc tăng phí trên QL5 đã được chúng tôi cân nhắc, nhưng vẫn là chuyện “không thể khác” được trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Tăng phí vẫn chưa đủ 50% tiền trả lãi hàng tháng

Sau khi tăng phí cả hai con đường, toàn bộ số thu cũng chỉ đạt được gần 50% phí trả lãi ngân hàng hàng tháng mà chủ đầu tư VIDIFI phải gánh. Bởi thời gian thu hồi vốn sẽ phải kéo dài, không tăng để thu được 50% tiền trả lãi đó, dự án không thể thu hồi được vốn. “Thú thật, chẳng có dự án nào làm như chúng tôi. Chẳng có nhà đầu tư nào có tiền đi đầu tư 30 năm mới thu hồi vốn. Đây chỉ là làm dự án vì trách nhiệm đối với xã hội mà thôi. Đợt tăng phí lần này là bất khả kháng, rất mong mọi người chia sẻ. Nếu không tăng phí thì doanh nghiệp sẽ đường cùng, các ngân hàng sẽ phá sản.” – Ông Chiến trăn trở. Ông cũng nhấn mạnh rằng, đây sẽ là lần tăng phí “nóng” cuối cùng, đảm bảo mức phí gốc trên 2 tuyến đường, còn sau này, tăng hay giảm sẽ theo chỉ số CPI. Hiện nay chủ đầu tư đã cố gắng xin cơ chế tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp…nhưng cũng phải 30 năm mới có khả năng thu hồi lại được vốn.

Bên cạnh chuyện phí, dư luận còn cho rằng, con đường cao tốc hiện đại nhất đã vận hành một thời gian nhưng hiệu quả chưa cao? Trả lời thắc mắc đó, nhà đầu tư cho biết: Hiệu quả của đường cao tốc được tính toán theo quy hoạch chứ không phải chỉ nhìn vào lưu lượng xe ở một thời điểm. Với dự án đường cao tốc này, phải đến năm thứ 18 thì mới mãn tải. Tức là đến lúc đó lưu lượng xe mới đạt yêu cầu. Hiện nay với mức độ lưu lượng 18.000 lượt xe một ngày thì cũng không phải là con số ít, như thế là hợp lý. Thứ hai là hiện nay các khu công nghiệp, các nhà máy đang nằm trên đường cũ nên các xe tải, xe buýt phần lớn đều đang lưu thông trên đường cũ. 5, 10 năm nữa sẽ có những thay đổi khi mà các khu công nghiệp ở hai bên đường Cao tốc được triển khai. Đồng thời, có một quy luật lưu lượng xe trên đường cao tốc với các nước đang phát triển đó là, giai đoạn đầu bao giờ cũng thu hút xe con, giai đoạn giữa mới là xe tải…

Đề xuất giảm giá cho xe tải hạng nặng

Chúng tôi nhận thức và chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp vận tải, sản xuất sẽ gặp phải khi cước phí đội thêm sẽ được cộng với giá thành hàng hóa, trong khi việc bán hàng hóa hiện tại là rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh là nếu không điều chỉnh phí thì không cải tạo được giao thông vùng trọng điểm, trong khi nguồn lực Nhà nước là có hạn” – Chủ tịch HĐQT Vidifi khẳng định. Hiện, đường cao tốc chưa có quy định về việc bán sỉ nhằm giảm cước cho doanh nghiệp vận tải. Nhưng trong lần điều chỉnh phí lần này, chủ đầu tư muốn chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp khi đã trình đề xuất đối với các xe tải hạng nặng, từ 40 fetch và 18 tấn trở lên thì đường cao tốc sẽ giảm 35%, đường QL5 tăng 25% trong khi các xe khác tăng 50%. “Chúng tôi đã rất suy nghĩ đến quyền lợi của doanh nghiệp vận tải. Việc giảm 35% đợt này đang phải xin ý kiến của bộ Giao thông Vận tải. Đề xuất này được thông qua sẽ nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp cũng như chia tải với QL5 cũ” – Ông Chiến nói thêm.

Từ câu chuyện lùi thời điểm tăng phí, sau nữa là việc cân nhắc tăng giá hợp lí với các loại xe tải hạng nặng để chia sẻ với doanh nghiệp vận tải quả thực là chuyện không dễ dàng với những người bỏ công sức và tâm huyết với con đường cao tốc trong bối cảnh khó khăn này. VIDIFI mong muốn các doanh nghiệp và người dân đứng ở vị trí của doanh nghiệp để hiểu và thông cảm.
PV
 
Theo TCĐNA
Tags: cao tốcCao tốc Hà Nội – Hải Phòngdoanh nghiệpNgân hàng phát triển Việt Namphí đường bộtăng phí đường bộVIDIFI
Previous Post

Biệt thự nghỉ dưỡng Bãi Dài – cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất 2016

Next Post

Cảm nhận tinh hoa ẩm thực Pháp tại La Maison 1888 Đà Nẵng

admin

Next Post
Cảm nhận tinh hoa ẩm thực Pháp tại La Maison 1888 Đà Nẵng

Cảm nhận tinh hoa ẩm thực Pháp tại La Maison 1888 Đà Nẵng

Tin Nóng

Giữ nguyên cơ chế đặc thù cho 6 địa phương sau sáp nhập để bảo đảm phát triển liên tục

Giữ nguyên cơ chế đặc thù cho 6 địa phương sau sáp nhập để bảo đảm phát triển liên tục

20/05/2025
Huế lắng đọng không gian di sản Hồ Chí Minh trong tháng Năm lịch sử

Huế lắng đọng không gian di sản Hồ Chí Minh trong tháng Năm lịch sử

19/05/2025
Du lịch Đà Nẵng hướng tới hợp nhất tỉnh Quảng Nam: Hội nhập – Bứt phá – Tầm nhìn phát triển hoàn toàn mới

Du lịch Đà Nẵng hướng tới hợp nhất tỉnh Quảng Nam: Hội nhập – Bứt phá – Tầm nhìn phát triển hoàn toàn mới

19/05/2025
Huế long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Huế long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

17/05/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thái Lan

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thái Lan

17/05/2025

SEATIMES
TRANG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP – TẠP CHÍ ĐÔNG NAM Á

Giấy phép số: 256/GP-TTĐT Ngày 09/10/2018 – Cục PTTH & TTĐT – Bộ TTTT
Tòa soạn: 135 Nguyễn Văn Trỗi, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.
Hotline: 0908811688 – 0908929999 – 0969887172
Email: seatimes.dna@gmail.com

Cơ quan chủ quản
TW Hội Nghiên cứu Khoa học về Đông Nam Á – Việt Nam

• Tapchidongnama.vn

• Trung tâm Thông tin và Truyền thông Văn hóa Thể thao
(Hợp tác truyền thông và quảng cáo của Tạp chí Đông Nam Á)
Email: ttvhtt.tapchidongnama@gmail.com
Liên hệ : 0908811688 – 0975161368

No Result
View All Result
  • Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cẩm nang di lịch
    • Điểm đến
  • Giải trí
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Làm đẹp
    • Mỹ thuật
    • Thời trang
  • Giáo dục
    • Ngành học
    • Tin giáo dục
    • Tuyển sinh
  • Khoa học
    • Công nghệ
    • Phát minh
    • Tin tức
    • Ứng dụng
  • Kinh doanh
    • Đầu tư – Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Tin Kinh tế
    • Xuất nhập khẩu
  • Pháp luật
    • Kiến thức
    • Phóng sự
    • Tin nhanh
    • Văn bản
  • Y Tế
    • Các bệnh thường gặp
    • Dinh dưỡng
    • Khỏe đẹp
    • Thuốc quanh ta
    • Tin sức khỏe
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Các môn thể thao khác
    • Tin thể thao
    • Xe cộ
    • Xu hướng
  • Tin tức – Sự kiện
    • ASEAN
    • Quốc tế
    • Trong nước
  • TW Hội
    • Hoạt động Hội
    • Tài liệu bổ trợ
    • Thông tin hữu ích
  • Văn hóa
    • Câu chuyện văn hóa
    • Di sản. Lễ hội
    • Bảo tồn, Bảo tàng, Nghệ thuật
    • Nhân vật Sự kiện
    • Sống đẹp