Ông Nguyễn Hữu Thắng- Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam
Cuối giờ làm việc hôm 22-1, cán bộ nhân viên Cục Đường sắt Việt Nam phát hiện ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) chết bất thường tại phòng làm việc trong tư thế treo cổ.
Theo nguồn tin của Lao Động, thời gian gần đây ông Thắng có dấu hiệu trầm cảm. Tuy nhiên trong ngày 22-1, ông Nguyễn Hữu Thắng đến cơ quan làm việc bình thường. Trong buổi sáng, ông Thắng vẫn tham dự cuộc họp triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt do Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Hữu Thắng – Cục trưởng Cục Đường sắt VN đã báo cáo trước lãnh đạo Bộ GTVT về việc triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo một cán bộ tham dự cuộc họp, ông Thắng không có biểu hiện gì bất thường trong cuộc họp.
Ông Nguyễn Hữu Thắng báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT về Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt sáng 22-1
Tuy nhiên, đến chiều tối ngày 22-1, cán bộ của đơn vị này phát hiện ông Thắng đã chết tại phòng làm việc trong tư thế treo cổ. Nhiều đồng nghiệp với ông Thắng khi được hỏi đều tỏ ra quá bất ngờ vì thông tin này. Theo các đồng nghiệp thì ông Thắng là người hiền lành, dí dỏm, được mọi người trong cơ quan yêu mến.
Sau khi có thông tin về cái chết bất thường của ông Thắng, rất nhiều phóng viên của các báo đài đã có mặt tại trụ sở Bộ GTVT (số 80 phố Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), tuy nhiên cổng bộ đóng kín. Bên trong có 2 xe cứu thương cùng nhiều cán bộ y tế và công an đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân.
Xe cứu thương trong sân Bộ GTVT. Ảnh: Kỳ Anh
Đến 23 giờ, một chiếc xe ô tô gắn biển nhà tang lễ tiến vào trong khu vực khám nghiệm hiện trường. Khoảng 23 giờ 30, chiếc xe của nhà tang lễ được cho là chở thi thể ông Thắng tiến ra khỏi cổng Bộ GTVT.
Đến 24 giờ ngày 22-1, Bộ GTVT vẫn chưa phát đi bất cứ một thông tin chính thức nào xung quanh cái chết bất thường của Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.
Xe ô tô gắn biển nhà tang lễ được cho là đến chờ thi hài ông Nguyễn Hữu Thắng tiến ra khỏi cổng Bộ GTVT. Ảnh: Kỳ Anh
Đi kế sau chiếc xe của nhà tang lễ là xe của lực lượng Thanh tra giao thông. Ảnh: Kỳ Anh
Trước đó, ông Nguyễn Hữu Thắng được nhiều người biết đến do có những lời phát ngôn “bất cẩn” và bị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đình chỉ chức vụ. Nguyên nhân bởi liên quan đến việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông bị “đội” vốn 399 triệu USD, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Hữu Thắng cho rằng Bộ GTVT sẽ có xử lý các đơn vị, cá nhân làm tổng mức đầu tư dự án bị điều chỉnh. Cùng lắm là kỷ luật, thôi chức vụ các cán bộ, kỹ sư có liên quan.
Đề cập đến trách nhiệm cá nhân, ông Thắng cho rằng: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn-Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên".
Vì nguyên nhân nêu trên, tối 25-4-2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký Quyết định số 1552/QĐ-BGTVT tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Sau thời gian bị tạm đình chỉ, ông Thắng đã được phục chức.