Mặc dù giá khởi điểm được fix là 68 USD/cổ phiếu, tăng 10% so với giá khởi điểm dự kiến trước đó, nhưng không nhà đầu tư nào mua được cổ phiếu BABA của Alibaba với mức giá hấp dẫn ấy khi ngay trong những giao dịch đầu tiên, cổ phiếu này đã được giao dịch ở mức 92,70 USD/cổ phiếu.
Chốt phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu BABA có giá thấp nhất 89,95 USD/cổ phiếu, cao nhất 99,7 USD/cổ phiếu – tăng 147% so với mức giá khởi điểm IPO ban đầu.
Mức giá khởi điểm IPO bất ngờ tăng lên chỉ 3 ngày trước phiên giao dịch đầu tiên của Alibaba và được ấn định chỉ 1 ngày trước khi cổ phiếu này lên sàn. Mức giá fix 68 USD/cổ phiếu đã tăng thêm 10% so với mức giá ấn định trước đó, tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích vẫn cho rằng mức giá thực nên tăng hơn nữa do tiềm năng của cổ phiếu này rất lớn.
Ngày đầu giao dịch, cổ phiếu BABA của Alibaba thời điểm cao giá nhất lên tới gần 100 USD/cổ phiếu.
Lý do mức giá khởi điểm được đưa ra thấp – theo một số chuyên gia, là do Jack Ma – nhà sáng lập đồng thời là người đứng đầu Alibaba lo ngại lịch sử IPO của Facebook sẽ lặp lại. Giá khởi điểm IPO của Facebook trước ngày lên sàn được nâng lên liên tục, từ mức giá khoảng 28 – 35 USD/cổ phiếu lên 34 – 38 USD/cổ phiếu chỉ 4 ngày trước giao dịch lần đầu. Nhiều nhà đầu tư còn cho rằng giá trị của cổ phiếu này lên tới 40 USD/cổ phiếu.
2 ngày trước khi lên sàn, Facebook ấn định giá IPO là 38 USD/cổ phiếu và nâng số lượng cổ phiếu phát hành lần đầu thêm 25% do cầu mua lớn.
Tuy nhiên, trong khi cổ phiếu của Linkedln tăng giá gấp đôi trong ngày giao dịch đầu tiên thì cổ phiếu của Facebook, sau 1 tuần giao dịch đầu tiên, chỉ còn 26,81 USD/cổ phiếu.
Công ty Alibaba có trụ sở ở Hàng Châu, là công ty thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, điều hành website buôn bán hàng hóa trực tuyến lớn nhất thế giới cho cả thương mại quốc tế và trong nước. Đợt IPO bao gồm khoảng 368 triệu cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trong phiên giao dịch lần đầu gần 272 triệu cổ phiếu.