"Chúng ta cần có một cuộc trao đổi với các đại diện của Singapore để họ hiểu rằng Malaysia tăng mức phí lưu thông nhằm duy trì và nâng cấp đường bộ của bang”, ông Wee cho biết. "Nó không phải là một cái cớ để Singapore tăng phí cầu đường".
Ông cho biết một cuộc họp giữa các quan chức Malaysia và Singapore nên diễn ra "càng sớm càng tốt" để Malaysia tìm ra lý do cho việc tăng phí cầu đường và các phí xuất nhập cảnh và kiểm dịch mà Singapore vừa áp dụng.
Causeway – đường nối giữa Malaysia và Singapore. Ảnh: AFP
Ngày 1/8, Singapore đã áp mức phí mới đối với xe ô tô mang biển đăng ký nước ngoài vào Singapore lên mức 35 đôla Singapore/ngày, tăng gần gấp đôi so với mức cũ 20 đôla Singapore. Cùng khoảng thời gian, Chính phủ Malaysia cũng tăng phí cầu đường đối với tất cả các phương tiện, trừ xe gắn máy, đi du lịch từ Singapore đến Johor qua Causeway (nối Malaysia và Singapore), và áp đặt một mức phí mới cho tất cả các xe đi từ Johor đến Singapore.
Ngày đầu tiên Singapore áp mức phí mới, hàng nghìn người Malaysia làm việc tại Singapore đã phải đi bộ hàng km qua Causeway để đến nơi làm việc do các lái xe từ chối qua biên giới để phản đối việc tăng phí.
Liền sau đó, Cơ quan Giao thông vận tải của Singapore thông báo sẽ tăng phí cầu đường đối với tất cả các xe, trừ xe gắn máy, lưu thông đến Singapore qua Causeway từ ngày 1/10. Ngoài ra, một số mức phí mới cũng được áp dụng đối với các phương tiện, trừ xe gắn máy, đi vào Singapore.
Động thái này được cho là phản ứng của Singapore đối với việc tăng phí cầu đường tại Causeway và Second Link của Malaysia, và Singapore sẽ điều chỉnh khi Malaysia giảm bớt hoặc loại bỏ các phí cầu đường, CNA cho hay.