Chờ đợi “giờ G” vượt trạm, lên đường
Khu vực cầu vượt Cổ Phục (huyện Kim Thành) nơi dẫn từ quốc lộ 5 vào các cảng sông Quang Minh, Trường An, Phú Thái, tối 19-11, cả đoàn xe container cắt nóc (dùng để rót hàng rời) nối đuôi nhau chờ lấy hàng. Những xe lấy hàng xong rời đi lại có xe khác vào thế chỗ. Lúc 21 giờ 30 phút, xe đầu kéo BKS 15C-03325 mang logo Công ty Xuân Trường Hai (doanh nghiệp vận tải “số má” ở Hải Phòng) chở theo chiếc container loại 40 feet đã cắt nóc trùm bạt kín mít chầm chậm rời cảng.
Con xe container hòa vào dòng xe cộ trên quốc lộ 5 hướng về phía Hải Dương. Dàn lốp xe phình to do chở nặng nghiến trên mặt đường phát ra tiếng roèn roẹt. Tấm bạt trùm nóc container bay phần phật, đôi lúc bạt tốc lên để lộ ra thùng container đầy ắp hàng. Sau khi vọt qua chốt cảnh sát giao thông, chiếc xe container chạy thêm một quãng bất ngờ rẽ vào khoảng sân bên quán phở Hằng Chuẩn sát chân cầu vượt Cổ Dũng.
Trong khoảng sân rộng, đã có rất nhiều xe container khác cùng mang logo Xuân Trường Hai như 15C-00997, 15C-05104, 15C-00992, 15C-08128… chất đầy hàng trùm bạt đậu sẵn. M., một tài xế xe container trên tuyến quốc lộ 5, cho hay các xe container này đang vào điểm tập kết để “chờ giờ” vượt trạm cân Ba Hàng. Hơn 23 giờ khuya, sau gần 2 giờ chờ đợi, những chiếc xe container rời điểm đỗ, nối đuôi nhau tiến về phía trạm cân Ba Hàng. Sau khi qua dốc cầu Lai Vu, chỉ chưa đầy 5 phút, cả đoàn xe thản nhiên vượt qua trạm cân ngay trước mắt tổ liên ngành cùng chiếc xe đặc chủng đang nháy đèn loạn xạ.
Sau nhiều đêm ghi nhận hoạt động xe quá tải trên quốc lộ 5, chúng tôi thường xuyên chứng kiến những tốp xe container rẽ vào các quán ăn ven đường chờ giờ vượt trạm cân. Lúc 22 giờ tối 17/11, tại quán phở Hằng Chuẩn, có 2 xe container 15R-n278 và 15R-n843 trùm kín bạt chờ đợi. Cũng tại quán phở này, đêm 18/11, cả tốp xe container của Xuân Trường Hai như 15C-06367, 16H-9030, 16L-9475… tập kết tới nửa đêm mới vượt qua trạm cân đi về Nhà máy CP Hải Dương (KCN Tân Trường, huyện Cẩm Giàng). Tại khu vực quán gà Ngọc Sừ cũng có những xe container đỗ lại “chờ giờ” sau đó mới qua trạm cân.
“Tụ điểm nóng” cho “bầy” xe quá tải
Từ tháng 4-2014, khi quốc lộ 18 và quốc lộ 5 có thêm các trạm cân Đông Triều (Quảng Ninh), An Hưng (Hải Phòng), Ba Hàng (Hải Dương), các hãng vận tải container tại Hải Phòng không dám ngang nhiên “tác oai tác quái” nữa. Những “ông trùm” vận tải phải thay đổi phương thức dùng xà lan chuyển tải từ cảng biển về các cảng trên sông Kinh Thầy như Quang Minh, Trường An, Phú Thái nằm ven quốc lộ 5 đoạn giáp ranh Hải Dương-Hải Phòng. Các xe tải hạng nặng nhận hàng từ cảng sông ở Kim Thành sẽ tránh được các trạm cân Đại Yên, Đông Triều trên quốc lộ 18, trạm cân An Hưng trên quốc lộ 5. Tuy nhiên, khi chở hàng tới các nhà máy nằm ở KCN Tân Trường (Hải Dương), Phố Nối (Hưng Yên)… xe quá tải vấp phải trạm cân Ba Hàng án ngữ trên quốc lộ 5. Các hãng vận tải đã chuyển sang chạy đêm thay vì “vô tư” chạy ban ngày như trước.
Tuyến quốc lộ 5 từ khu vực Phú Thái tới khu vực trạm cân Ba Hàng (TP Hải Dương) dài ngót 20 cây số từ lâu đã trở thành cung đường “nóng” về đêm. Sau khi nhận hàng tại cảng, những xe đúng tải sẽ “bắn” thẳng qua trạm cân. Những xe “hạng nặng” phải tập kết tại một điểm nào đó, chờ tới khi có lệnh mới vượt trạm. Mỗi hãng vận tải trên tuyến này đều thiết lập những “căn cứ” cho các xe quá tải ẩn nấp “chờ giờ” vượt trạm cân. Đó là các khu vực đường ngang gần cảng cùng các quán ăn nằm trước trạm cân vài ba cây số. Có thể kể ra hàng loạt những “căn cứ” ẩn nấp của xe quá tải trên đoạn đường này. Quán phở Hằng Chuẩn nằm bên cầu vượt Cổ Dũng là điểm chờ của xe Xuân Trường Hai, các hãng xe T.T., D.P… tụ lại ở các quán gà Đức Hoan, Ngọc Sừ, Mạnh Hoạch.
Tình trạng xe quá tải “chờ giờ” trước trạm cân Ba Hàng đã trở thành chuyện hàng đêm trên quốc lộ 5. Cả một cung đường dài thường xuyên có từng tốp xe quá tải tấp vào các “căn cứ” chờ đợi, khi có lệnh thì nối đuôi nhau ào qua trạm cân. Nhưng đến nay, lực lượng trạm cân mới bắt được một số xe đậu tại quán gà Mạnh Hoạch vào tối 13/9, trong đó 2 xe container của Công ty Trung Thành bị đưa về trạm cân đều quá tải mức trên 180%. Sau đó, tình trạng tập kết chờ giờ trên cung đường này vẫn nhộn nhịp mà không bị “sờ gáy”.
“Quái chiêu” vượt trạm, né cân
Tình trạng “né” trạm cân trên quốc lộ 5 diễn ra hết sức phổ biến. Các xe chở gỗ, thép cuộn từ cảng Hải Phòng thường theo quốc lộ 10 chạy tới chân cầu Quý Cao rẽ vào Tứ Kỳ rồi vòng lên Hải Dương. Theo cung đường này, xe quá tải thoát được cả 2 trạm cân An Hưng và Ba Hàng. Tuy nhiên, những “ông lớn” vận tải ở Hải Phòng chạy hàng từ Cái Lân và các cảng sông ở khu vực Phú Thái đưa về Hải Dương, Hưng Yên không tránh nổi trạm cân Ba Hàng. Họ phải tìm cách “lách”.
Chiêu phổ biến nhất là tấp vào “cứ địa” chờ giờ, khi có lệnh là nhanh chóng phi vọt qua trạm cân. Để đưa xe vượt trạm, các hãng vận tải còn rải đội ngũ “ong ve” khá đông đảo dọc theo tuyến đường để “nghe ngóng”. Đêm đêm, “ong ve” thường xuyên túc trực quanh khu vực trạm cân, tới “giờ G” báo cho các xe đang “đợi thời” lên đường. Khi phát hiện lực lượng chức năng tuần tra, “ong” sẽ điện báo để các xe tìm nơi ẩn náu hoặc kịp thời can thiệp trong tình huống bất lợi. “Giờ G” là thời điểm xe quá tải vượt trạm cân. Đó là tầm nhá nhem tối, thời điểm gần 22 giờ khuya khi chuẩn bị thay ca. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm các xe tải nối đuôi nhau qua trạm cân nhiều nhất là sau 0 giờ, rộ nhất là từ 2 giờ tới gần sáng.
Một “chiêu” khác để “né” trạm cân Ba Hàng là các xe quá tải chạy từ Phú Thái tới ngã ba Tiền Trung (cách trạm cân chừng 300-400m) liền rẽ theo quốc lộ 37 một quãng ngắn rồi chui qua cổng KCN Nam Sách, qua trạm cân lại rẽ ra quốc lộ 5 theo cổng khác. Tất nhiên, để thoát qua đường này phải được bảo vệ KCN này “bật đèn xanh” cho vào. Tối 18-11, trong KCN Nam Sách, chúng tôi ghi nhận có tới 5 xe container chở đầy hàng trùm kín bạt mang logo Xuân Trường Hai đang đỗ như 16R-1435, 16R-2039, 16R- 3321, 34R-00274…