• Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cẩm nang di lịch
    • Điểm đến
  • Giải trí
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Làm đẹp
    • Mỹ thuật
    • Thời trang
  • Giáo dục
    • Ngành học
    • Tin giáo dục
    • Tuyển sinh
  • Khoa học
    • Công nghệ
    • Phát minh
    • Tin tức
    • Ứng dụng
  • Kinh doanh
    • Đầu tư – Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Tin Kinh tế
    • Xuất nhập khẩu
  • Pháp luật
    • Kiến thức
    • Phóng sự
    • Tin nhanh
    • Văn bản
  • Y Tế
    • Các bệnh thường gặp
    • Dinh dưỡng
    • Khỏe đẹp
    • Thuốc quanh ta
    • Tin sức khỏe
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Các môn thể thao khác
    • Tin thể thao
    • Xe cộ
    • Xu hướng
  • Tin tức – Sự kiện
    • ASEAN
    • Quốc tế
    • Trong nước
  • TW Hội
    • Hoạt động Hội
    • Tài liệu bổ trợ
    • Thông tin hữu ích
  • Văn hóa
    • Câu chuyện văn hóa
    • Di sản. Lễ hội
    • Bảo tồn, Bảo tàng, Nghệ thuật
    • Nhân vật Sự kiện
    • Sống đẹp
Seatimes - Thời báo Đông Nam Á
  • Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cẩm nang di lịch
    • Điểm đến
  • Giải trí
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Làm đẹp
    • Mỹ thuật
    • Thời trang
  • Giáo dục
    • Ngành học
    • Tin giáo dục
    • Tuyển sinh
  • Khoa học
    • Công nghệ
    • Phát minh
    • Tin tức
    • Ứng dụng
  • Kinh doanh
    • Đầu tư – Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Tin Kinh tế
    • Xuất nhập khẩu
  • Pháp luật
    • Kiến thức
    • Phóng sự
    • Tin nhanh
    • Văn bản
  • Y Tế
    • Các bệnh thường gặp
    • Dinh dưỡng
    • Khỏe đẹp
    • Thuốc quanh ta
    • Tin sức khỏe
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Các môn thể thao khác
    • Tin thể thao
    • Xe cộ
    • Xu hướng
  • Tin tức – Sự kiện
    • ASEAN
    • Quốc tế
    • Trong nước
  • TW Hội
    • Hoạt động Hội
    • Tài liệu bổ trợ
    • Thông tin hữu ích
  • Văn hóa
    • Câu chuyện văn hóa
    • Di sản. Lễ hội
    • Bảo tồn, Bảo tàng, Nghệ thuật
    • Nhân vật Sự kiện
    • Sống đẹp
No Result
View All Result
  • Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cẩm nang di lịch
    • Điểm đến
  • Giải trí
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Làm đẹp
    • Mỹ thuật
    • Thời trang
  • Giáo dục
    • Ngành học
    • Tin giáo dục
    • Tuyển sinh
  • Khoa học
    • Công nghệ
    • Phát minh
    • Tin tức
    • Ứng dụng
  • Kinh doanh
    • Đầu tư – Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Tin Kinh tế
    • Xuất nhập khẩu
  • Pháp luật
    • Kiến thức
    • Phóng sự
    • Tin nhanh
    • Văn bản
  • Y Tế
    • Các bệnh thường gặp
    • Dinh dưỡng
    • Khỏe đẹp
    • Thuốc quanh ta
    • Tin sức khỏe
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Các môn thể thao khác
    • Tin thể thao
    • Xe cộ
    • Xu hướng
  • Tin tức – Sự kiện
    • ASEAN
    • Quốc tế
    • Trong nước
  • TW Hội
    • Hoạt động Hội
    • Tài liệu bổ trợ
    • Thông tin hữu ích
  • Văn hóa
    • Câu chuyện văn hóa
    • Di sản. Lễ hội
    • Bảo tồn, Bảo tàng, Nghệ thuật
    • Nhân vật Sự kiện
    • Sống đẹp
No Result
View All Result
Seatimes - Thời báo Đông Nam Á
No Result
View All Result
Home Kinh doanh Doanh nhân

Không bán sân bay Tân Sơn Nhất để trả nợ Long Thành

13/10/2014
in Doanh nhân
0
SHARES
1
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter
Đưa ra nhiều phương án vay vốn để xây dựng sân bay Long Thành, nhưng phương án trả nợ vay, thời điểm có khả năng hoàn vốn lại chưa được chủ đầu tư làm rõ trong báo cáo tiền khả thi.


Bộ GTVT không tính đến khả năng bán sân bay Tân Sơn Nhất để lấy vốn xây Long Thành – Ảnh: Thanh niên

Theo báo cáo tiền khả thi được Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) xây dựng, nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án gồm: vốn ngân sách nhà nước (vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, ODA…) khoảng 85.000 tỉ đồng (giai đoạn 1A là 58.000 tỉ đồng). Vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước (vốn doanh nghiệp (DN), cổ phần, liên doanh liên kết, hợp tác công tư) là 80.000 tỉ đồng (giai đoạn 1S là 61.000 tỉ đồng).

“Có thể thu xếp được”

Tại buổi họp báo về chủ trương xây dựng sân bay Long Thành do Bộ GTVT tổ chức ngày 10.10, Chủ tịch HĐTV ACV Nguyễn Nguyên Hùng khẳng định trong báo cáo tiền khả thi trình Quốc hội, dự án do nhà đầu tư là các DN, trong đó có ACV bằng vốn tự vay và tự trả. “Chính phủ vay vốn ODA, chúng tôi vay lại và tự trả, thực tế thời gian qua chúng tôi đã xây dựng Tân Sơn Nhất và nhà ga T2 Nội Bài theo cách này”, ông Hùng nói.

Theo lý giải của ACV, trong phần vốn 85.000 tỉ đồng, ngân sách nhà nước sẽ dành khoảng 24.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình hạ tầng cơ bản không có khả năng sinh lời phục vụ sân bay như đường giao thông, sân đỗ… chiếm khoảng 14,6% nguồn vốn giai đoạn này. Ngoài ra, khoảng 47.000 tỉ đồng vốn vay từ nguồn ODA, phần còn lại là chi phí dự phòng…

Trước lo ngại số vốn vay ODA sẽ làm gia tăng thêm trần nợ công cho ngân sách, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định tỷ lệ tăng nợ công chỉ là 0,029%. Trong khi kết quả phân tích cho tỷ suất nội hoàn kinh tế của dự án (EIRR) là 22,1%, cao hơn tỷ suất chiết khấu xã hội (mức tiêu chuẩn EIRR cho các công trình công cộng tại VN khoảng từ 10 – 12%) nên dự án có khả năng trả nợ tốt. Các dự án đầu tư trong lĩnh vực hàng không đều có hiệu quả tài chính tốt, DN vay lại vốn ODA được Chính phủ đảm bảo tự trả nợ đúng hạn. “Bộ đang trình Chính phủ hướng vay ODA ưu đãi để kéo dài trả nợ trong nhiều năm”, ông Trường nói. Ngoài ra, Bộ sẽ đề xuất sử dụng vốn trái phiếu nằm trong tổng thể trái phiếu Quốc hội cho phép phát hành trong năm 2016 – 2021. Đây là 2 nguồn vốn trong nước đầu tư cho giai đoạn 1.

Bộ GTVT và nhiều chuyên gia đã không đồng tình với quan điểm giải thể, bán sân bay Tân Sơn Nhất để lấy tiền trả nợ vay xây sân bay Long Thành. Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang khai thác dịch vụ hàng không hiệu quả. Sau khi được chấp thuận xây dựng, Long Thành hoàn thiện sẽ giảm tải cho Tân Sơn Nhất. “Vốn vay xây Long Thành có thể thu xếp được, Bộ không tính đến khả năng bán Tân Sơn Nhất để lấy vốn xây Long Thành. Khi Long Thành đi vào hoạt động, có thể tính tới cổ phần hóa một phần Tân Sơn Nhất với sự tham gia của các đối tác trong, ngoài nước. Mặt khác, để hoạt động bền vững, đáp ứng nhu cầu môi trường xã hội trong tương lai, Tân Sơn Nhất cũng sẽ được cơ cấu lại về giờ hoạt động”, ông Trường khẳng định.

TS Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hãng hàng không Hải Âu, cũng cho rằng: “Các nước như Thái Lan, Singapore khi xây dựng sân bay mới đều giữ lại và phát triển các sân bay cũ. Tân Sơn Nhất không chỉ phục vụ mục đích chung mà cả quân sự. Chúng ta đừng bao giờ nghĩ đến việc đóng cửa hay xẻ thịt Tân Sơn Nhất để lấy tiền phục vụ bất kỳ dự án nào khác”.

Cảng trung chuyển khu vực

Sân bay Long Thành được xây dựng với kỳ vọng thành cảng trung chuyển hàng không trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại về khả năng cạnh tranh nếu so với các cảng trung chuyển khác trong khu vực của Singapore, Thái Lan, Hồng Kông…

Theo ông Hùng, vị trí cách TP.HCM 45 km (các cảng hàng không lớn trên thế giới nằm cách trung tâm TP từ 40 – 60 km, thời gian tiếp cận tối đa khoảng 40 – 50 phút) đảm bảo thuận lợi trong vận chuyển hành khách, nhờ sự kết nối của các trục cao tốc trong khu vực. Sân bay Long Thành cũng nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, có mật độ bay cao nhất thế giới, điều kiện tự nhiên phù hợp.

GS Lã Ngọc Khuê, chuyên gia phản biện độc lập của dự án, thì nhận xét việc xây dựng Long Thành thành cảng hàng không trung chuyển sẽ tránh lặp lại bài học xương máu của cảng biển, khi VN chậm chân hơn đã phải trở thành vệ tinh cho các cảng khu vực, hàng hóa đội giá lên 2 lần.

Theo TS Lương Hoài Nam, để thành sân bay trung chuyển quốc tế không chỉ cần nguồn vốn đầu tư, mà cần chính sách để phát triển. Cụ thể, quy hoạch Long Thành cần đảm bảo tính cạnh tranh chất lượng dịch vụ và giá phí so với các sân bay khu vực như Singapore, Kuala Lumpur, Hồng Kông. Ông Nam đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất hiện nay ở mức tối thiểu, “lèo tèo” do diện tích nhà ga hạn chế. Ngoài các khu công ích của hàng không phải có các khu mua sắm, ẩm thực lớn, các khu vui chơi giải trí…

Ngoài ra, phải thay đổi chính sách để phát triển du lịch, các dịch vụ nghỉ dưỡng đi kèm, mua sắm. “Singapore, Thái Lan phát triển các trung tâm hàng không dựa trên sức mạnh, sức cuốn hút của du lịch. Số khách nước ngoài đến VN mới 7 triệu/năm, chỉ là số lẻ của Singapore 17 triệu, 27 triệu của Thái. Biến VN thành điểm đến du lịch là yếu tố quan trọng để biến Long Thành thành sân bay trung chuyển”, ông Nam chia sẻ.

Previous Post

Chiến binh người Kurd quyết tâm ngăn chặn IS chiếm Kobani

Next Post

4 nghệ sĩ nổi tiếng chết cô độc trong nghèo khó

admin

Next Post
4 nghệ sĩ nổi tiếng chết cô độc trong nghèo khó

4 nghệ sĩ nổi tiếng chết cô độc trong nghèo khó

Tin Nóng

Doanh nghiệp Việt Nam – Estonia hợp tác trên nền tảng chính trị vững chắc

Doanh nghiệp Việt Nam – Estonia hợp tác trên nền tảng chính trị vững chắc

07/06/2025
Việt Nam cam kết dẫn dắt hợp tác khu vực bền vững

Việt Nam cam kết dẫn dắt hợp tác khu vực bền vững

04/06/2025
Đà Nẵng sau sáp nhập đáp ứng đủ tiêu chí để thành lập Sở Ngoại vụ và Sở Du lịch

Đà Nẵng sau sáp nhập đáp ứng đủ tiêu chí để thành lập Sở Ngoại vụ và Sở Du lịch

03/06/2025
Khai Trương Cổng Pháp Luật Quốc Gia: Bước Tiến Mới Trong Công Khai và Minh Bạch Pháp Luật

Khai Trương Cổng Pháp Luật Quốc Gia: Bước Tiến Mới Trong Công Khai và Minh Bạch Pháp Luật

31/05/2025

Quảng Ninh mạnh tay xử lý hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc

31/05/2025

SEATIMES
TRANG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP – TẠP CHÍ ĐÔNG NAM Á

Giấy phép số: 256/GP-TTĐT Ngày 09/10/2018 – Cục PTTH & TTĐT – Bộ TTTT
Tòa soạn: 135 Nguyễn Văn Trỗi, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.
Hotline: 0908811688 – 0908929999 – 0969887172
Email: seatimes.dna@gmail.com

Cơ quan chủ quản
TW Hội Nghiên cứu Khoa học về Đông Nam Á – Việt Nam

• Tapchidongnama.vn

• Trung tâm Thông tin và Truyền thông Văn hóa Thể thao
(Hợp tác truyền thông và quảng cáo của Tạp chí Đông Nam Á)
Email: ttvhtt.tapchidongnama@gmail.com
Liên hệ : 0908811688 – 0975161368

No Result
View All Result
  • Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cẩm nang di lịch
    • Điểm đến
  • Giải trí
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Làm đẹp
    • Mỹ thuật
    • Thời trang
  • Giáo dục
    • Ngành học
    • Tin giáo dục
    • Tuyển sinh
  • Khoa học
    • Công nghệ
    • Phát minh
    • Tin tức
    • Ứng dụng
  • Kinh doanh
    • Đầu tư – Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Tin Kinh tế
    • Xuất nhập khẩu
  • Pháp luật
    • Kiến thức
    • Phóng sự
    • Tin nhanh
    • Văn bản
  • Y Tế
    • Các bệnh thường gặp
    • Dinh dưỡng
    • Khỏe đẹp
    • Thuốc quanh ta
    • Tin sức khỏe
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Các môn thể thao khác
    • Tin thể thao
    • Xe cộ
    • Xu hướng
  • Tin tức – Sự kiện
    • ASEAN
    • Quốc tế
    • Trong nước
  • TW Hội
    • Hoạt động Hội
    • Tài liệu bổ trợ
    • Thông tin hữu ích
  • Văn hóa
    • Câu chuyện văn hóa
    • Di sản. Lễ hội
    • Bảo tồn, Bảo tàng, Nghệ thuật
    • Nhân vật Sự kiện
    • Sống đẹp