Seatimes – 20h00, ngày 02/03/2023. Ban Hợp Tác Quốc Tế và Xúc tiến Thương mại CLB Doanh nhân Vietnam Asean Global tiếp tục tổ chức sự kiện “ Tuần lễ Kết nối giao thương- Xúc tiến thương mại” trực tuyến (tuần 1 tháng 3) giữa Các thành viên CLB và Doanh nghiệp là khách mời quốc tế, các đơn vị xúc tiến thương mại, các đơn vị xuất, nhập khẩu trên Toàn cầu.

Chương trình Giao thương trực tiếp 1:1 là cách hiệu quả nhất để kết nối các doanh nghiệp mua/ phân phối với các doanh nghiệp bán/sản xuất. Đặc biệt, đây là chương trình hiệu quả để kết nối các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các doanh nghiệp trong nước ở các địa phương khác nhau.
Kết nối giao thương, xúc tiến thương mại Quốc tế (sukiengiaothuong.com)
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hoàn- Chủ tịch Hội đồng quản lý CLB Doanh nhân Vietnam Asean Global nhận định, qua nhiều hội thảo đã xác định dệt may, dược phẩm, công nghiệp hỗ trợ, lĩnh vực năng lượng tái tạo, hàng nông sản là động lực mới cho quan hệ thương mại, và nhiều ngành khác còn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, để biến các động lực và tiềm năng này thành hiện thực thì rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cộng đồng doanh nghiệp và những buổi giao thương trực tuyến này là kênh quan trọng để doanh nghiệp Vietnam và Quốc tế tìm kiếm cơ hội và thị trường kinh doanh.

Đến tham dự chương trình, Mr. Alexcander- Giám đốc phụ trách cung ứng Cho thị trường Canada và toàn cầu cho biết: Canada là thị trường còn nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác mở rộng thị phần và nâng cao giá trị. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada những năm gần đây có bước phát triển vượt bậc. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất trong khu vực Asean và đối thương mại lớn tác lớn thứ 5 ở châu Á của Canada. Trong bối cảnh thương mại thế giới nhiều biến động, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Canada cũng đang đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường, mong muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là Việt Nam.

Theo Mrs. Trương T. Bích Phượng – CEO Vpcontrol, PCT CLB Doanh nhân Vietnam Asean Global, các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang quốc tế cần sử dụng hợp đồng thương mại hợp pháp để thoát những tranh chấp thương mại, được bảo vệ trước sự gian lận, cam kết sai, vấn đề hậu cần và khắc phục rủi ro trong kinh doanh. Mặt khác, trong thương mại, đôi khi doanh nghiệp phải đối mặt với những vấn đề không mong muốn, một cuộc giao dịch không may mắn có thể phá hủy hoạt động kinh doanh. Vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên áp dụng quản lý rủi ro, tài liệu, hậu cần, bảo hiểm, chất lượng…

Cũng tại hội nghị, Mrs. Nguyễn Ánh Tuyết, PCT Thường trực CLB Doanh nhân Vietnam Asean Global cũng giới thiệu tới các doanh nghiệp hai nước về cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế đặc biệt là Canada, Ấn Độ, cũng như chia sẻ kinh nghiệm để hợp tác kinh doanh thành công với thị trường Việt Nam tới doanh nghiệp Canada, Ấn Độ có mặt trong chương trình.
Theo chuyên gia Mr. Aravindan- đến từ Ấn Độ, Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang Ấn Độ, đồng thời Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư Ấn Độ đến kinh doanh trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, ô tô, năng lượng….

Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ có cơ hội giao thương trực tuyến với các nhà thu mua, nhập khẩu, phân phối của Canada, Ấn Độ và Pakistan. Thông qua những phiên giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm, cũng như trao đổi, đàm phán, thiết lập quan hệ đối tác, hướng tới hợp tác, ký kết hợp đồng kinh doanh. Tại các phiên giao thương, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trao đổi những khó khăn, vướng mắc, đề xuất nguyện vọng với CLB. Đồng thời, doanh nghiệp có thể hỏi đáp trực tuyến với các chuyên gia đến từ Canada, Ấn Độ, Pakistan để nắm bắt được thông tin thị trường cũng như những quy định đối với các mặt hàng tại các nước sở tại. Đồng thời, giới thiệu tới đối tác nhiều sản phẩm tiềm năng và chất lượng của Việt Nam, bao gồm hàng nông sản (Cà phê, Gạo, rau củ quả, các loại hạt…), thực phẩm khô (xoài, thanh long sấy…), thủy hải sản, đồ uống, gia vị, bánh kẹo, hàng tiêu dùng các loại…Những mặt hàng đưa ra giao thương được đánh giá là phù hợp với nhu cầu tiêu thụ cao của các nhà máy sản xuất, người tiêu dùng tại thị trường Canada và thị trường Ấn Độ.

Mrs. Nguyễn Ngân, Chủ tịch CLB Doanh nhân Vietnam- Asean Global cho biết: Theo báo cáo về Chương trình kết nối các nhà cung cấp địa phương với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tuần trước. Nắm bắt tình hình thực tế và nhu cầu của các doanh nghiệp. Ban Hợp tác quốc tế và Xúc tiến thương mại của CLB triển khai chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp địa phương với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”, với mục đích Kết nối doanh nghiệp với các cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Từ đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài; Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà phân phối của các địa phương gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và đẩy mạnh xuất khẩu. Đổi mới phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng phối hợp, phát huy vai trò, năng lực của các đơn vị chủ trì trong việc triển khai thực hiện chương trình về xúc tiến thương mại, tạo hiệu ứng mạnh và sức lan tỏa để nâng cao hiệu quả của chương trình.

PCT Truyền Thông CLB Doanh nhân Vietnam Asean Global.
Theo Mrs. Đinh Khắc Tuấn- Chủ tịch EI Group, PCT Phụ trách Ban Hợp Tác Quốc Tế- XTTM của CLB cho biết: “ Tuần lễ Kết nối và Xúc tiến thương mại quốc tế” là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng. Với sự tham gia của hầu hết các Doanh nghiệp nhằm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và Quốc tế. Bên cạnh đó, hội nghị sẽ cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Thời gian vừa qua, CLB Doanh nhân Vietnam Asean Global luôn phối hợp với TW Hội và các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại. Tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục, như Hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra hàng ngàn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng. Góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Hoàng Hạnh / Theo Tạp chí ĐNÁ