Lịch sử hình thành và phát triển
Ngược dòng thời gian, vào những năm 1960, một số khu nghỉ mát tại dãy núi Alps (Pháp) đã đưa ra hình thức sở hữu kỳ nghỉ, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách đi trượt tuyết. Theo đó, các gia đình được lưu trú tại cùng một khu nghỉ vào một thời điểm nhất định trong năm.
Cho thấy những ưu thế vượt trội đối với khách hàng, Sở hữu kỳ nghỉ bắt đầu lan rộng ra các quốc gia khác. Sở hữu kỳ nghỉ được giới thiệu tại Floria (Mỹ) vào năm 1970 và tới năm 1974, tổ chức RCI (Resort Condominiums International – Mỹ) hình thành. Từ đây, khái niệm Sở hữu kỳ nghỉ được hiểu rộng hơn, bao gồm thêm cả hình thức trao đổi kỳ nghỉ.
RCI là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới kinh doanh dịch vụ du lịch này. Hiện nay, tập đoàn có khoảng 3,9 triệu thành viên và có thể thực hiện trao đổi kỳ nghỉ tại hơn 4.300 khách sạn, resort tại 110 quốc gia trên toàn thế giới.
Kể từ khi xuất hiện, Sở hữu kỳ nghỉ đã nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu, châu Mỹ và trở thành xu hướng du lịch mới toàn cầu chỉ trong thời gian ngắn. Bất chấp sự biến động kinh tế, lạm phát, giá cả… Sở hữu kỳ nghỉ vẫn là một loại hình phát triển nhanh và năng động nhất trong ngành du lịch nghỉ dưỡng thế giới.
Sự bùng nổ của mô hình Sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam
Cùng với xu hướng phát triển chung của thế giới, mô hình Sở hữu kỳ nghỉ đã du nhập vào Việt Nam và đang cho thấy sự phát triển nhanh chóng.
Nếu như năm 2009, các gia đình Việt lần đầu tiên nghe tới khái niệm về Sở hữu kỳ nghỉ, được ghi dấu bằng sự hợp tác giữa Rạng Đông Group, SAPro và Tập đoàn trao đổi kỳ nghỉ của Mỹ RCI; thì đến nay, trải qua hơn 10 năm phát triển tại thị trường Việt Nam, mô hình này hiện đã được nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức đưa vào khai thác, có thể kể tới như Coco Bay, Crystal Holiday, FLC Holiday…
Đáng chú ý, dù mới xuất hiện trên thị trường từ đầu năm 2018, FLC Holiday ngay lập tức thu hút được sự quan tâm đông đảo các gia đình Việt, không chỉ bởi uy tín của Tập đoàn FLC – đơn vị chủ quản, mà còn bởi tính hấp dẫn của các sản phẩm được thiết kế dựa trên chính nhu cầu thực tế qua quá trình khảo sát thói quen du lịch và nghỉ dưỡng của người dân Việt Nam.
Các sản phẩm FLC Holiday mang tới sự tối ưu về giá khi khách hàng sử dụng các dịch vụ của FLC Holiday có cơ hội nghỉ dưỡng ở những resort 5 sao với chi phí lưu trú có thể tiết kiệm đến 70% so với mức giá niêm yết, đồng thời sở hữu kỳ nghỉ 8 ngày 7 đêm trong một năm tại tất cả các khu nghỉ của FLC. Đáng chú ý, với chính sách đồng sở hữu, cho phép hai người trong một gia đình hoặc bạn bè cùng tham gia chi trả và thụ hưởng sản phẩm, chỉ duy nhất có ở FLC Holiday, khách hàng được tiết kiệm thêm một lần chi phí nữa.
Bên cạnh đó, FLC Holiday còn cho phép khách hàng có thể chia nhỏ thời gian sở hữu kỳ nghỉ thành các kỳ nghỉ ngắn trong năm, bảo lưu kỳ nghỉ nếu không có nhu cầu hoặc tạm ứng kỳ nghỉ để lấy được nhiều phòng nghỉ hơn trong một lần.
Với các chính sách hấp dẫn, tính năng linh hoạt, sau gần 2 năm phát triển, FLC Holiday đã đón nhận hơn 4.300 gia đình đăng ký tham gia làm chủ Sở hữu kỳ nghỉ, thực hiện trao đổi thành công gần 1 triệu chuyến đi nghỉ trong nước và quốc tế cho các khách hàng.
Đánh giá về các kết quả khả quan trên của FLC Holiday, ông Jonathan Mills – Tổng Giám đốc Điều hành RCI Châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, “FLC Holiday đang là ngôi sao sáng về sản phẩm “Sở hữu kỳ nghỉ” tại Việt Nam. Thị trường Sở hữu kỳ nghỉ Việt Nam chắc chắn sẽ được thúc đẩy nhờ vào sự thành công của Tập đoàn FLC và Công ty FLC Holiday”.
Dự báo phát triển của Sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam trong tương lai
Theo dự báo “Thị trường Sở hữu kỳ nghỉ tại Đông Nam Á” của C9 Hotelworks – công ty chuyên về tư vấn bất động sản và dịch vụ nghỉ dưỡng, trong thời gian tới, Sở hữu kỳ nghỉ sẽ tiếp tục là mô hình dẫn đầu xu hướng du lịch nghỉ dưỡng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Cụ thể, sẽ ngày càng có nhiều du khách Việt lựa chọn các khu resort để tận hưởng các kỳ nghỉ bên gia đình, người thân. Xu hướng này dự báo gia tăng, bởi cơ cấu khách nội địa đi nghỉ ở resort đã chiếm tới 20% ở nhiều doanh nghiệp do thu nhập của người Việt ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm dân cư trung – thượng lưu. Đồng thời, lối sống của các gia đình Việt cũng ngày càng hiện đại, nhu cầu đi du lịch nghỉ dưỡng và hưởng thụ ngày càng phổ biến.
Thêm vào đó, các nhà cung cấp dịch vụ mô hình sở hữu kỳ nghỉ đang tận dụng tối đa các đặc quyền về chính sách của Tổ chức trao đổi kỳ nghỉ thế giới (RCI) để trao đổi kỳ nghỉ khắp 5 châu, từ đó khiến các sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ ngày càng có ưu thế so với các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng khác.
PV