Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 4-12, Micheal Brown một lần nữa khẳng định “chúng tôi không phải là một hãng taxi, chúng tôi là một giải pháp công nghệ.”
Liên quan đến những tranh cãi trong thời gian gần đây về việc cấm hay khuyến khích hoạt động của Uber tại Việt Nam, Micheal Brown bày tỏ mong muốn được làm việc với cơ quan cấp phép Việt Nam, đặc biệt là với bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng để giới thiệu những tiện ích của loại hình dịch vụ này.
Thuế là một trong những khía cạnh được nhiều người nhắc đến trong cuộc tranh cãi xung quanh hoạt động của Uber. Về vấn đề này, giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của Uber cam kết khẳng định “hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật”.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng các hãng taxi hiện nay hoạt động đều đóng thuế và bảo hiểm đầy đủ. Uber không đóng thuế, không mua bảo hiểm cho khách hàng. Vậy khi có tai nạn ai đền bù cho khách, khi mất đồ hoặc bị lừa đảo thì khiếu nại ai?
Đại diện Uber cho biết, mỗi tài xế taxi dùng Uber đều tuân thủ pháp luật Việt Nam, và mọi yêu cầu về pháp luật đều được Uber và các tài xế hợp tác tuân thủ. Đồng thời, Uber sẽ tham gia hỗ trợ khách hàng một cách tối đa.
Mặc dù mới hoạt động ở Việt Nam được 4 tháng, những đã có 2 tài xế bị xử lý hành chính, Micheal Brown cho hay rằng, Uber còn quá mới ở Việt Nam. “Chúng tôi cần tiếp tục giải thích với Chính phủ Việt Nam về mô hình hoạt động để cơ quan chức năng có thể hiểu ứng dụng này hoạt động như thế nào.” – Micheal Brown nói.
Theo thông tin mới nhất từ Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, cơ quan này vừa có Công văn số 34/2014 /HH-CV ngày 4/12 gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tạm dừng hoạt động của taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam cho đến khi cơ quan Nhà nước có chế tài, quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ này.
Trước đó Hiệp hội taxi TP HCM cung có công văn cho rằng hoạt động kinh doanh này hoàn toàn trái quy định và điều kiện vận tải hành khách bằng ôtô.
Mới xuất hiện tại TP HCM từ tháng 7, nhưng mô hình kinh doanh của Uber đã có ở Mỹ vào năm 2009. Hiện, ứng dụng này đang lan rộng ra các nước phương Tây (có mặt trên 130 quốc gia) và được định giá khoảng 17 tỷ USD. Tại Việt Nam, Uber đã có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 7-2014, gây một “cơn bão” trong các doanh nghiệp taxi. Theo nhiều chuyên gia, việc tạo cho Uber con đường sống hợp pháp sẽ là sức ép rất lớn để các DN taxi truyền thống phải đổi mới, cạnh tranh và chuyên nghiệp hơn. |