Seatimes – (ĐNA). Huyện đảo Cát Hải rộng gần 3km², nằm giữa hai cửa sông, đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành đặc khu kinh tế trọng điểm của thành phố Hải Phòng. Với hệ thống hạ tầng hiện đại, kết nối đồng bộ và chính sách ưu đãi vượt trội, Cát Hải đang thu hút dòng vốn đầu tư quy mô lớn, hướng tới trở thành động lực tăng trưởng mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển và vùng duyên hải Bắc Bộ.

Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, đặc khu kinh tế Cát Hải sẽ được thành lập trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng huyện Cát Hải, với trụ sở hành chính dự kiến đặt tại vị trí hiện tại của UBND huyện. Việc chuyển đổi này nhằm tạo động lực phát triển kinh tế biển, du lịch và công nghiệp; đồng thời nâng cao đời sống người dân và củng cố quốc phòng, an ninh.
Cát Hải sở hữu nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực kinh tế biển, du lịch và công nghiệp. Đặc biệt, quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới từ năm 2004 là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, góp phần gia tăng giá trị kinh tế và vị thế khu vực.
Tại huyện đảo Cát Hải, hệ thống hạ tầng đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa mạnh mẽ nhằm phục vụ mục tiêu phát triển thành đặc khu kinh tế chiến lược của Hải Phòng. Một công trình tiêu biểu là cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện, dài 5,44km, hiện giữ kỷ lục là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á. Cầu được khánh thành tháng 9/2017, với tổng vốn đầu tư gần 11.850 tỷ đồng, giúp kết nối trực tiếp nội thành Hải Phòng với đảo Cát Hải, rút ngắn thời gian di chuyển và mở ra cơ hội phát triển kinh tế.
Cát Hải cũng là nơi đặt Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, một trong những dự án cảng biển lớn và chiến lược nhất miền Bắc. Hiện đã hoàn thành 6 bến, cảng đang chuẩn bị triển khai thêm 4 bến (số 7–10) với tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành vào năm 2027, cảng có năng lực thông qua tới 6 triệu TEU, trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực và đầu mối logistics quan trọng của Việt Nam.
Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, thành lập năm 2008, là một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm quốc gia, với quy mô hơn 22.500ha, bao gồm các khu vực như bán đảo Đình Vũ, đảo Cát Hải, đảo Vũ Yên và một phần các quận, huyện lân cận. Với vị trí chiến lược giáp sông Bạch Đằng, cửa biển Lạch Huyện và Biển Đông, gần sân bay Cát Bi, cảng quốc tế và đường sắt quốc gia, khu kinh tế này sở hữu lợi thế lớn về kết nối và logistics.
Nhờ hạ tầng hoàn thiện, Cát Hải đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút đầu tư. Một số dự án quy mô lớn đã được triển khai như Khu du lịch dịch vụ Vịnh Trung tâm Cát Bà (12.945 tỷ đồng) và dự án Cát Bà Amatina (10.941 tỷ đồng), mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực này.

Nhiều dự án quy mô lớn đang chuẩn bị triển khai tại Cát Hải, tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư mạnh mẽ của khu vực. Tiêu biểu là các dự án khu đô thị du lịch, dịch vụ Phù Long (dự kiến 19.000 tỷ đồng) và Cát Đồn – Xuân Đám (18.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng chuẩn bị bước vào giai đoạn mở rộng với hai dự án xây dựng bến số 7, 8 (12.800 tỷ đồng) và bến số 9, 10 (12.792 tỷ đồng), nâng cao năng lực trung chuyển và logistic toàn khu vực.
Đặc biệt, nhà máy ô tô VinFast tại Cát Hải đang sản xuất xe điện phục vụ thị trường quốc tế, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của địa phương trong công nghiệp công nghệ cao. Sự hiện diện của VinFast không chỉ tạo việc làm mà còn thúc đẩy hình thành hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, góp phần đưa Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại và bền vững.
Toàn bộ các dự án trọng điểm đang và sẽ triển khai tại Cát Hải không chỉ khẳng định vai trò then chốt của khu vực này trong chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia, mà còn tạo nền tảng vững chắc để hình thành một đặc khu kinh tế hiện đại, năng động. Với lợi thế hiếm có về vị trí địa lý, hệ thống hạ tầng kết nối đồng bộ, cảng biển quốc tế, sân bay, cùng sự hiện diện của các tập đoàn lớn và dòng vốn đầu tư mạnh mẽ, Cát Hải đang hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm tăng trưởng mới, hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
Tô Đình Trung