Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng nhất trí hiện thực hóa đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua không phận Lào, Campuchia
Trong cuộc họp về Đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất tổ chức sáng nay 10/9, Cục hàng không đã báo cáo về kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng qua không phận Lào, Campuchia.
Theo đó, qua bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định cho thấy đường bay thẳng rút ngắn được 85km, giảm 5 phút và 190kg nhiên liệu.
Những khó khăn cần giải quyết của đường bay thẳng là phải xin được nhà chức trách Lào cho máy bay bay với mực bay FL 350 có độ cao 1.0650m (35.000 feet) để tiết kiệm nhiên liệu nhất thay vì mực bay Lào cho phép FL 240 đến FL 280 (độ cao 7.300m đến 8.550m) hiện nay.
Khó khăn thứ 2 là cần tổ chức lại vùng trời để không phải bay tránh các khu vực có hoạt động của không quân như Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Biên Hòa và vùng cấm bay của Thủ đô. Thứ ba là cần đàm phán để giảm mức phí không lưu.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết ông không tin kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng chỉ giảm được 5 phút.
Bộ trưởng đã đề nghị Cục trưởng Cục hàng không giải thích về kết quả này vì các chuyên gia từng nói đường bay thẳng phải giảm ít nhất 8-10 phút bay. Bộ trưởng cho rằng việc tiết kiệm được 1 phút bay cũng là quý.
Bộ trưởng đã giao cho Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan liên quan và nhà chức trách hàng không các nước tiếp tục nghiên cứu các phương án thực hiện đường bay này có hiệu quả.
Dự kiến trong tháng 9, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Giao thông hai nước Lào và Campuchia để xem xét giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, đến tháng 10 sẽ có kết luận cuối cùng về đường bay này.
Trong thời gian này, Bộ GTVT và Cục hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu nắn chỉnh thêm các đường bay khác.
Tại cuộc họp, trung tướng Phương Minh Hòa – Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân cho biết, không quân có trách nhiệm điều chỉnh các khu vực hoạt động bay quân sự để đảm bảo đường bay thẳng có hiệu quả nhất. Ông Hòa cho rằng việc có thêm một đường bay là rất tốt. Bởi vì có thêm một đường bay dự phòng trên trục Bắc Nam là điều cần thiết.
Lãnh đạo các hãng hàng không cũng cho rằng, triển khai được đường bay thẳng sẽ rất tốt nếu giải quyết được mực bay tối ưu và chi phí không lưu hợp lý.
Liên quan đến kế hoạch nghiên cứu thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM qua không phận Lào, Campuchia, mới đây, trong chương trình "Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời" Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: "Trước hết, phải nói rằng không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp".
Bộ trưởng cũng cho biết rằng, thực ra đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa đủ nên phải dừng lại để tiếp tục nghiên cứu. "Đến nay với điều kiện hội nhập, đặc biệt là việc chúng ta ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar, và điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn thì chúng ta đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số một và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng" – Bộ trưởng Bộ GTVT nói.