Hôm 27/8, VTV cab, một thành viên chủ chốt của VTV đã chính thức công bố việc sở hữu bản quyền Champions League trong 3 mùa liên tiếp. Có nghĩa là khán giả Việt Nam sẽ không lâm vào tình trạng đói Champions League sau khi K+ và VTV3 bỏ cuộc.
Thông tin ban đầu cho thấy, VTV3 và K+ quyết định từ bỏ món hàng béo bở mang tên Champions League là do không chịu nổi mức giá tăng theo cấp số nhân của UEFA. Người ta tính toán rằng, khai thác quảng cáo trong khi phát sóng các chương trình truyền hình trực tiếp của Champions League không thể bù chi phí bỏ ra để mua bản quyền. Nhất là trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn thì việc đại diện của VTV từ bỏ cuộc chơi là điều hợp lí.
Tuy nhiên, thông tin VTV3, K+ bỏ Champions League thì ngay lập tức lại xuất hiện thông tin một thành viên khác của VTV là VTV cab sẽ nhảy vào cuộc chơi bị đánh giá là đắt đỏ. Cuối cùng, thông tin ấy là thật khi VTV cab chính thức thông báo việc mình sẽ nắm giữ bản quyền giải đấu hàng đầu trong 3 năm liên tiếp.
VTV cab giữ bản quyền Champions League
Nhìn rộng ra người ta sẽ thấy, các thành viên của VTV đã thay nhau nắm giữ những bản quyền hàng đầu thế giới. K+ có giải Ngoại hạng và La Liga. VTV cab có sân chơi Champions League vốn nhận được nhiều ái mộ của người xem. Mà với NHM Việt Nam, ba giải đấu đáng xem nhất chính là Ngoại hạng, La Liga và Champions League.
Với việc những đơn vị chủ lực của VTV nắm giữ bản quyền những giải đấu hàng đầu sẽ giúp họ giành lợi thế trên thị trường truyền hình vốn có nhiều khắc nghiệt. Bây giờ, rất khó để những đơn vị như VTC, AVG hay các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình khác có thể đấu với thành viên của VTV. Họ có thể hợp tác, hoặc đứng ngoài cuộc chơi chứ không thể tác động lên cục diện của cuộc chiến bản quyền. Thông qua điều này, người ta lờ mờ nhận ra một chiến lược gọi nôm na là “chia để chiếm lĩnh”. K+ có những món hàng đặc biệt để tìm kiếm chỗ đứng. VTV cab cũng có những đặc sản để đảm bảo rằng, dịch vụ của mình vẫn hấp dẫn và có thể giữ chân các thuê bao.
Trần Ai
Theo TCĐNA