Seatimes – (ĐNA). Với mục tiêu “để không có ai bị bỏ lại phia sau”, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cùng Công ty cổ phần (CTCP) Tư vấn DataHouse Asia đưa ra ý tưởng, xây dựng và phát triển Ứng dụng “Cho và Nhận”. Đây là một nền tảng phi lợi nhuận nhằm khuyến khích tinh thần sẻ chia, tương thân, tương ái, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau góp phần bồi đắp ý thức nhân văn của cộng đồng, xây dựng xã hội. (nền tảng làm việc tại địa chỉ https://chovanhan.vn và trên App DaNang Smart City).
Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng vừa có công văn gửi các cơ quan Trung ương; sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, phường, xã; Thành Đoàn – Hội liên hiệp phụ nữ thành phố; các Bệnh viện – Hội Chữ thập đỏ, cơ sở trợ giúp xã hội; trường học, cơ sở đào tạo; tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, cùng phối hợp triển khai sử dụng Nền tảng “Cho và Nhận”.
“Cho và Nhận tại thành phố Đà Nẵng” là nền tảng khuyến khích tinh thần sẻ chia, tương thân, tương ái, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau góp phần bồi đắp ý thức nhân văn của cộng đồng, xây dựng xã hội trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nền tảng là nơi gửi gắm, trao đi những tình cảm yêu thương, vun đắp và lan toả lòng nhân ái trong cộng đồng.
“Cho và Nhận” là ứng dụng kết nối cộng đồng khi có nhu cầu chia sẻ hay giúp cho nhau. Bất kỳ người dùng nào cũng có thể chia sẻ (tặng lại) không điều kiện vật phẩm, đồ dùng cá nhân, phương tiện-công cụ (của cá nhân mình, gia đình mình, hay của tổ chức, công ty, đơn vị). Vật phẩm, đồ dùng ấy, dùng trong đời sống, hay sử dụng để làm việc, lao động, chơi thể thao, biểu diễn nghệ thuật, hoặc sinh hoạt cộng đồng,…
Tuy giá trị vẫn còn, nhưng người dùng không còn nhu cầu sử dụng, hay muốn thay mới, đổi sang loại khác; thì có thể chia sẻ, tặng lại cho người khác đang có nhu cầu sử dụng.
Nền tảng này sẽ tiếp nhận, tổng hợp thông tin về vật phẩm, đồ dùng (được chia sẻ, cho đi), qua hình ảnh; kể cả mô tả chi tiết, phân loại, kèm nơi chốn và thời gian. Người nhận theo đó, tìm kiếm đồ dùng, vật phẩm, công cụ mình đang cần. Người cho chủ động kết nối người nhận phù hợp qua tin nhắn riêng (dựa trên thông tin trao đổi giữa bên tặng và bên nhận).
“Ứng dụng là nơi những tấm lòng hảo tâm dễ dàng tặng lại, chia sẻ miễn phí đồ dùng, vật phẩm như món quà hữu ích, đến người có nhu cầu. Đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn, thực sự cần sự trợ giúp. Từ đó, góp phần kết nối rộng hơn các cá nhân, tổ chức từ thiện, làm tiền đề cho hoạt động, chương trình thiện nguyện khác, có quy mô lớn hơn. Mọi bước tiến hành qua nền tảng khá đơn giản, và đều hoàn toàn miễn phí”, ông Trần Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng, bày tỏ.
Tại công văn số 3106/STTTT-CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, đơn vị thông tin rộng rãi về nền tảng “Cho và Nhận” của thành phố Đà Nẵng, như đưa video giới thiệu, chia sẻ brochure lên các kênh thông tin điện tử của mình; phổ biến đến CBCCVC-NLĐ của đơn vị được biết và sử dụng, mỗi kênh truyền thông, giới thiệu nền tảng Cho và Nhận, là hạt nhân lan tỏa lòng nhân ái.
Sở đề nghị các trường học, cơ sở đào tạo; bệnh viện trên địa bàn thành phố, thực hiện niêm yết các thông báo (qua Poster, Standy), ở trụ sở, nơi làm việc, khu vực sinh hoạt chung; đồng thời thông báo đến mọi cán bộ, giáo viên, y bác sỹ, nhân viên, sinh viên, học sinh, bệnh nhân biết.
Sở cũng đề nghị UBND các quận, huyện, phường, xã giới thiệu nền tảng “Cho và Nhận” trên kênh thông tin cơ sở; phổ biến ứng dụng này đến Ban cán sự Tổ dân phố, Mặt trận, Chi bộ và đến mọi người dân trên địa bàn. Hình thức phổ biến cần đa dạng, như thông tin qua các nhóm Zalo Tổ dân phố, các bảng thông báo ngoài trời, hoặc ngay trên trang thông tin điện tử, hoặc tích hợp vào chương trình tập huấn về Chuyển đổi số tại địa phương, các trường học,…); Tổ công nghệ số cộng đồng và Đề án 06 phối hợp triển khai, hướng dẫn, thông tin, phát brochure để nhân dân biết, sử dụng.
Nhằm sớm tạo ra giá trị lớn thông qua ứng dụng, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Sở Văn hoá và Thể thao, triển khai đưa Video giới thiệu lên màn hình công cộng toàn thành phố để mọi công đồng đều biết, sử dụng ngay một ứng dụng nhân văn.
“Kỳ vọng lớn của những người đưa ra ý tưởng, xây dựng và phát triển là các chương trình thiện nguyện tin cậy, hay các địa chỉ cần trợ giúp, cũng được thông tin lên nền tảng. Nội dung của nền tảng cũng tích hợp tính năng liệt kê, giới thiệu cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn Đà Nẵng; người dùng dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và mở lòng hỗ trợ theo khả năng cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, những hoàn cảnh khó khăn, hay các tổ chức (địa chỉ) từ thiện.Qua đó, kết nối các tổ chức thiện nguyện với các nhà hảo tâm, và những tấm lòng mong muốn cùng tham gia đóng góp; đồng thời giới thiệu, thông tin đến cộng đồng, lan toả rộng khắp tinh thần sẻ chia, giúp đỡ” – Đại diện Team dự án, CTCP Tư vấn DataHouse Asia, phân tích.
“Chúng tôi rất mong, quý cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng nền tảng “Cho và Nhận”, đăng tải thông tin về chương trình thiện nguyện, sự kiện vì cộng đồng lên nền tảng. Đơn cử như Phiên chợ 0 đồng ; chương trình khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí; Hiến máu nhân đạo; Chương trình áo ấm, đồ chơi, sách vở và dụng cụ học tập cho trẻ em vùng cao, vùng xa; chương trình Mẹ đỡ đầu; hoạt động thiện nguyện cùng làm sạch môi trường”, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng ông Trần Ngọc Thạch, gửi gắm.
“Cho và Nhận” nhất định mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, từ việc giảm thiểu rác thải nhờ vào tái sử dụng vật phẩm, đồ dùng; đến kết nối những người có nhu cầu với những người sẵn sàng cho đi. Bằng cách này, nền tảng góp phần lan tỏa tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tránh sự lãng phí và bảo vệ môi trường tốt hơn”, ông Nguyễn Văn Khoa – Giám đốc sản xuất DataHouse Asia, bổ sung.
Được biết, ứng dụng “Cho và nhận” chạy trên trên nền tảng thiết bị di động, do các cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông cùng Chuyên gia CTCP Tư vấn DataHouse Asia xây dựng, phát triển đã vận hành kỹ thuật từ năm 2019, và đã nhận được nhiều góp ý, phản hồi tích cực.
“Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành chức năng thành phố Đà Nẵng đã không ngừng tìm kiếm những giải pháp sáng tạo, mục tiêu là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. DataHouse Asia cùng Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng đã phối hợp và nay triển khai ứng dụng trên diện rộng nền tảng Cho và Nhận.
Với vai trò là đơn vị triển khai và phát triển ứng dụng, đồng thời cũng chịu trách nhiệm thiết kế bộ nhận diện nền tảng sao cho độc đáo và thân thiện, tạo dấu ấn, là một phần quan trọng trong quá trình phát triển nền tảng. Với sự tận tâm của đội ngũ hơn 15 kỹ sư, trong vòng 4 tháng DataHouse Asia đã không ngừng nỗ lực để xây dựng một nền tảng thân thiện và dễ sử dụng.
Toàn bộ quá trình phát triển ứng dụng, đội ngũ dự án tình nguyện chung tay thực hiện như một phần trong hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, của DataHouse Asia. Chúng tôi muốn thiết thực đồng hành cùng mục tiêu “Chuyển đổi số xanh” của Đà Nẵng”, ông Nguyễn Văn Khoa – Giám đốc sản xuất DataHouse Asia nhấn mạnh thêm.
Nền tảng “Cho và Nhận tại Đà Nẵng” do Trung tâm Thông tin và Giám sát điều hành thông minh thành phố chịu trách nhiệm chủ trì triển khai vận hành và là đầu mối điều phối các hoạt động có liên quan trên nền tảng; triển khai công tác truyền thông, lan tỏa, cũng như cung cấp thông tin, hỗ trợ các cơ quan, địa phương truyền thông, giới thiệu về ứng dụng. Cộng đồng hoàn toàn an tâm khi tương tác và sử dụng.
“Cho và Nhận tại Đà Nẵng” là ứng dụng chính thức và chính thống duy nhất liên quan đến hoạt động từ thiện thiện nguyện trên địa bàn Đà Nẵng. Với ứng dụng này, người sử dụng không phải gặp những chuyện “vận động-huy động cùng làm từ thiện” sai quy định, trái pháp luật, thậm chí còn lợi dụng, mượn công việc từ thiện để lừa đảo./.
Trần Ngọc