Seatimes – (ĐNA). Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng và địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm OCOP, mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh đang có 393 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao của 13 địa phương. Với mục tiêu tiếp tục phát triển bền vững, hiệu quả thương hiệu OCOP Quảng Ninh.
Có mặt trên thị trường hơn 10 năm nay và là một trong những sản phẩm OCOP 4 sao của Quảng Ninh, sản phẩm ruốc hàu Bavabi của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thuỷ sản Vân Đồn, đến nay đã tạo được niềm tin và trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Đồng thời, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, những sản phẩm ruốc hàu Bavabi cũng đã đi xa hơn, có mặt tại nhiều tỉnh thành và tạo dựng được chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa. Mới đây, sản phẩm này cũng đã có mặt trong gian hàng Quảng Ninh tham gia Hội chợ triển lãm Trung Quốc – Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh, Trung Quốc lần thứ 28, tại TP Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Vân Đồn cho biết: Đây là một cơ hội hết sức quý báu. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ tài liệu quảng bá đến từng sản phẩm mang đi hội chợ. Chúng tôi đã nhận được tín hiệu rất tốt từ thị trường tỉnh Vân Nam. Đã có hàng ngàn lượt khách đến tham quan, dùng thử sản phẩm và đặt vấn đề ký kết phân phối. Sau chương trình trở về Quảng Ninh, chúng tôi đang nhanh chóng thực hiện các thủ tục để có thể xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc trong thời gian sắp tới.
Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh có 393 sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao. Trong đó, có 296 sản phẩm đạt 3 sao; 93 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao, toàn tỉnh có 218 chủ thể sản xuất có sản phẩm đạt từ 3-5 sao.
Tỉnh cũng thường xuyên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh, trong đó đã tổ chức thành công nhiều hội chợ, mới đây nhất là Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2024 và Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024. Các hội chợ thu hút trên 120.000 lượt người đến tham quan mua sắm, tổng doanh thu bán hàng đạt trên 25 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành Công thương và các địa phương cũng đã phối hợp tổ chức 12 hội chợ, tuần lễ sản phẩm cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị sản xuất, chế biến tìm kiếm, gặp gỡ bạn hàng, các đơn vị phân phối trong và ngoài tỉnh. Một trong những kết quả rõ nét nhất từ các phiên hội chợ này là đến nay đã có trên 80 sản phẩm OCOP Quảng Ninh được tham gia vào các hệ thống phân phối lớn, các siêu thị, trung tâm thương mại như Go! Winmart, Coop Mart…
Hiện, 100% các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên cũng đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử như sàn Voso, Postmart, Shopee, Lazada… giúp mở rộng thị trường tiêu thụ tốt hơn tới các tỉnh ngoài.
Chị Nguyễn Thị Duyên (TP Hạ Long), chia sẻ: “Tôi rất ưa chuộng các sản phẩm OCOP Quảng Ninh, nên khi thấy có thể dễ dàng mua sắm các sản phẩm này trong các siêu thị tôi cũng yên tâm hơn. Tôi mong muốn tới đây sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP nữa vào các chuỗi siêu thị hoặc các kênh phân phối online để người dân có thể mua sắm một cách dễ dàng”.
Đặc biệt, với mục tiêu đẩy mạnh thương mại xuyên biên giới, đưa các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến với các thị trường quốc tế, tỉnh Quảng Ninh cũng đã tổ chức các gian hàng tại 4 chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, bao gồm Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (VIETNAM EXPO 2024); Lễ hội Du lịch biên giới Trung Việt 2024 và Hội chợ giao dịch hàng hoá xuất, nhập khẩu Trung Quốc – ASEAN; Hội chợ triển lãm Trung Quốc – Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh, Trung Quốc lần thứ 28 tại thành phố Côn Minh – Trung Quốc; Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Lào 2024. Những chương trình này đều đã mang lại những kết quả hết sức tích cực, giúp doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh tìm kiếm được những hướng đi mới trong xuất khẩu.
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương (Sở Công thương Quảng Ninh) cho biết: “Trong thời gian tới, ngành Công thương sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm OCOP mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Trước mắt, sẽ tập trung tổ chức hiệu quả Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2024; Tổ chức Đoàn doanh nghiệp của tỉnh tham gia các Hội chợ trọng điểm năm 2024 tại các địa phương trọng điểm kinh tế Vùng của cả nước như: Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Đối với thị trường quốc tế, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; tham gia các Hội chợ Asean – Trung Quốc; Hội chợ hàng Việt Nam tại Campuchia 2024; Tham gia Hội chợ thương mại và du lịch biên giới Trung – Việt 2024 tại Đông Hưng (Trung Quốc)”.
Nguyễn Sơn