Theo đơn thư của gần 200 hộ dân tại Đơn nguyên 1 và 3 – CT3 Khu đô thị mới Trung Văn gửi Seatimes, dù đã thu đủ 100% các khoản tiền theo hợp đồng mua bán căn hộ và tiến hành bàn giao nhà cho các hộ dân, thế nhưng suốt 2 năm nay, Công ty Cổ phần xây dựng số 1 Sông Hồng (Công ty Sông Hồng 1) lại chưa xuất hóa đơn GTGT đối với các căn hộ.
Đô thị Trung Văn, nơi các hộ dân đang bị trì hoãn xuất hóa đơn GTGT
Bà Xuân nói thêm: “Thậm chí, chúng tôi và các hộ dân đã trực tiếp làm việc với đại diện Văn phòng đăng kí đất đai của Thành phố; cơ quan này đã có chỉ đạo Công ty Sông Hồng 1 phải làm đúng quy định trong việc xuất hóa đơn và các tài liệu liên quan. Nhưng đến nay, Công ty vẫn cố tình không thực hiện”.
Các hộ dân chỉ được cấp giấy chứng nhận đã nộp tiền mua căn hộ
Đến ngày 19/6/2014, Công ty Sông Hồng gửi văn bản số 272 về việc Quy trình thủ tục hồ sơ phục vụ công tác làm GCNQSHN cho khách hàng bao gồm 5 bước: bản vẽ hoàn công căn hộ, phụ lục hợp đồng kinh tế, biên bản bàn giao căn hộ, biên bản thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ, xuất hóa đơn GTGT.
Bà Xuân giải thích: “Chúng tôi phản đối về 5 bước này bởi đây là điều hết sức vô lý. Trên thực tế, còn rất lâu mới có thể hoàn thành việc thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ, vì vậy chúng tôi yêu cầu cần đổi bước 4 và 5 với nhau”.
Ngoài việc không xuất hóa đơn GTGT, Công ty Sông Hồng 1 hiện vẫn chưa bàn giao cho các chủ hộ các giấy tờ như: bản vẽ hoàn công căn hộ, phụ lục hợp đồng mua bán căn hộ (trong đó xác định rõ giá trị cuối cùng dựa trên bản vẽ hoàn công căn hộ và đo đạc thực tế), các hồ sơ, tài liệu khác có liên quan tới việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.
Một điều bức xúc khác của các cư dân tại đây là khoản phí bảo trì nhà chung cư mà Công ty Sông Hồng 1 đã thu. Các hộ dân ở đây cho rằng khoản phí này đã không được sử dụng đúng quy định.
Theo ông Đức, dù các hộ dân đã chuyển tới sinh sống được 2 năm, nhưng bên bán căn hộ là Công ty Sông Hồng 1 và chủ đầu tư là Công ty Hancic lại chưa hề tổ chức Hội nghị nhà chung cư để cư dân tiến hành bầu Ban quản trị. Điều này đã gây thiệt hại đến quyền lợi của các hộ dân, bởi trong trường hợp được bầu ra, số tiền 2% phí bảo trì nhà chung cư sẽ chuyển tới Ban quản trị quản lý, sử dụng vào việc tu sửa, bảo trì các hạng mục của chung cư.
Máy phát điện, một trong những hạng mục hư hỏng của CT3
Máy phát điện chưa hề được sử dụng một lần, nhưng hiện đang bị hỏng. Nếu như mất điện, toàn bộ cư dân của 3 đơn nguyên sẽ phải leo cầu thang bộ. Hệ thống thang máy cũng thường xuyên chập chờn và hỏng hóc…