(Đà Nẵng). Ngày 15/11/2023, tạp chí du lịch danh tiếng hàng đầu thế giới Condé Nast Traveller, đã công bố một loạt danh sách những điểm đến tốt nhất trên khắp thế giới (du khách) nên ghé thăm vào năm 2024. Trong danh sách của châu Á, Đà Nẵng là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt Top 11 nơi tốt nhất châu Á, bên cạnh những điểm đến nổi tiếng như Chinatown tại Bangkok (Thái Lan), thung lũng Kathmandu (Nepal), Con đường Tơ lụa ở Uzbekistan, Singapore, Mông Cổ, Sri Lanka…
Các điểm đến khác được nhắc đến trong danh sách gồm: thung lũng Kathmandu Nepal, thành phố Kobe Nhật Bản, Kochi Ấn Độ, Mông Cổ, Ras Al Khaimah UAE, biển Đỏ Arab Saudi, Singapore, Con đường tơ lụa Uzbekistan, khu vực trung nam Sri Lanka.
Tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ Condé Nast Traveller chia sẻ rằng: Châu Á mất nhiều thời gian hơn các nơi khác để dỡ bỏ hạn chế phòng dịch Covid-19, nhưng điều kỳ diệu là ngành du lịch được đánh giá phục hồi một cách mạnh mẽ.
Để lọt vào danh sách này, Đà Nẵng đã vượt qua nhiều tiêu chí khắt khe của đội ngũ biên tập Condé Nast Traveller. Trong khi đó, người tham gia bình chọn điểm đến lại là các chuyên gia du lịch trên toàn thế giới. Ngoài cung cấp thông tin điểm đến, các chuyên gia phải đưa ra được lý do thuyết phục: Vì sao du khách lại cần đến (thăm, trải nghiệm) nơi này. Đội ngũ biên tập Condé Nast Traveller đặc biệt chú ý đến những dấu ấn của một điểm đến khẳng định.
Đà Nẵng được ghi nhận là “một trong những ví dụ thành công nhất về phục hồi du lịch hậu Covid của châu Á”. Trong 9 tháng đầu năm (2023), Đà Nẵng đã đón hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt mục tiêu đề ra hồi đầu năm là đón 1,5 triệu lượt. Nhiều đường bay quốc tế đã mở lại từ sân bay Đà Nẵng, góp phần đưa khách du lịch đến thành phố này nhiều hơn.
Bán đảo Sơn Trà nằm cách trung tâm thành phố 20 phút cũng là điểm thu hút khách du lịch, nơi có Tượng Phật Bà 17 tầng, cao 67 m cũng như loài voọc chà vá chân nâu có nguy cơ tuyệt chủng, sống và sinh trưởng tốt trong khu bảo tồn thiên nhiên này. Các món ăn đặc sản miền Trung như Mì Quảng, là một nét đặc trưng khác trong chuyến hành trình khám phá nơi đây. Và các nhà phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng chú ý đến sự nổi tiếng gần đây của Đà Nẵng.
Trong khi đó, với tầm nhìn 2024, Sri Lanka được ghi nhận đang vượt qua khủng hoảng kinh tế một cách mạnh mẽ, còn Mông Cổ thì nới lỏng các hạn chế về thị thực… “Sau thời gian dỡ bỏ dần các hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới vì đại dịch, châu Á đã quay trở lại đón khách du lịch, tươi sáng hơn, táo bạo hơn và tham vọng hơn bao giờ hết. Châu lục này mong muốn nhắc nhở các du khách quốc tế về những gì họ có thể bỏ lỡ”, tạp chí Mỹ này nhận định.
Năm 2020, Condé Nast Traveler Readers’ Choice Awards, đã xếp Việt Nam vào vị trí thứ 9 trong những quốc gia điểm đến được yêu thích nhất thế giới, và xứng đáng nhận giải thưởng.
Condé Nast Traveler Readers’ Choice Awards là giải thưởng uy tín về du lịch trên toàn cầu, được bình chọn bởi độc giả của tạp chí nổi tiếng này.
Giải thưởng lần thứ 33 năm 2020 của tạp chí Condé Nast Travele có một giá trị rất đặc biệt, đó là lầu đầu tiên độc giả tiến hành bình chọn trong bối cảnh hoạt động du lịch thế giới hầu như bị ngừng trệ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Condé Nast Traveler nhấn mạnh rằng, những tên tuổi được vinh danh lần này, chính là những điểm đến mang lại cho du khách sự vui vẻ, thoải mái, vẫn giữ sự liên hệ lâu bền cho dù trải qua nhiều tháng không thể đi du lịch vì dịch. Đây là những viên ngọc quý tồn tại qua thử thách của thời gian và biến động của hoàn cảnh. Do vậy, có tên trong danh sách giải thưởng lần này thực sự là một vinh dự đặc biệt trong một năm có nhiều biến động kỳ lạ nhất từ trước đến nay.
Trước đó, năm 2019, giải thưởng do độc giả bình chọn của Tạp chí du lịch hàng đầu nước Mỹ Condé Nast Traveler, đã xướng danh khen tặng khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula, ở hạng mục bình chọn là “Khu nghỉ dưỡng tốt nhất châu Á” và “Top 4 khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới”. Lễ công bố diễn ra ngày 8/10/2019, tại New York, Mỹ.
Condé Nast Traveler là phiên bản chuyên đề du lịch thuộc Condé Nast, một công ty truyền thông đại chúng Hoa Kỳ, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1909. Condé Nast có nhiều nhãn hiệu truyền thông, hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ tạp chí, chương trình truyền hình, phim điện ảnh, đến các nội dung số và cả thực tế ảo. Khách hàng của Condé Nast gồm: 81 triệu khách hàng của các ấn phẩm bản giấy; 366 triệu khách hàng trên các định dạng số và 384 triệu khách hàng trên các mạng xã hội.
T.Ngọc