Seatimes – Sáng nay, 11/5/2023,đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đồng hành và hỗ trợ điểm đến Đà Nẵng giữa Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Công ty TNHH Outbox (gọi tắt: Outbox). Với các hoạt động nghiên cứu, định vị thị trường và ứng dụng phân tích dữ liệu du khách đến Đà Nẵng; hợp tác cũng chính là hoạt động chuyển đổi số, thông qua ứng dụng dữ liệu thị trường, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và quản lý điều hành điểm đến Đà Nẵng.
Chính thức hợp tác cùng Công ty TNHH Outbox (doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, tập trung chính là du lịch và khách sạn, tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương, được thành lập năm 2017); Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên, từ chính dữ liệu thị trường được cập nhật, triển khai xây dựng thí điểm hệ thống chỉ số mức độ hấp dẫn điểm đến Index of Danang Destination Attractiveness (IDDA).
Với hợp tác này, cũng lần đầu tiên, ngành Du lịch Đà Nẵng sẽ thực hiện khảo sát, đo lường thường xuyên mức độ hài lòng của du khách, cũng như, ý kiến và mức độ tự tin của chính doanh nghiệp (dịch vụ, du lịch) địa phương. Từ cơ sở dữ liệu thu thập được, tiến đến xây dựng hệ thống chỉ số bài bản và theo dõi thường xuyên sự cải thiện (có tiến trình ghi nhận).
Cơ sở dữ liệu trở thành cơ sở khoa học và thực tiễn, giúp ngành Du lịch thành phố kịp thời có những cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động, duy trì và làm mới sức hấp dẫn của một điểm đến trên bản đồ du lịch.
Trong giai đoạn 2023-2024, nội dung hợp tác tập trung vào 3 hạng mục trọng tâm gồm: Hỗ trợ chia sẻ, cập nhật dữ liệu thị trường du lịch thường xuyên và kịp thời cho Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng (thông qua các hệ thống theo dõi khách hàng của Outbox), phục vụ công tác quản lý điều hành điểm đến.
Qua các khóa đào tạo bài bản, chuyên sâu, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực nghiên cứu thị trường và ứng dụng dữ liệu du khách cho đội ngũ nhân lực du lịch thành phố Đà Nẵng. Hạng mục này kỳ vọng, các doanh nghiệp địa phương sẽ thấu hiểu và ứng dụng dữ liệu thị trường vào thực tế.
Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch: “Đà Nẵng là địa phương đầu tiên, thí điểm khảo sát, lấy ý kiến từ chính du khách, từ doanh nghiệp, để có một đánh giá có chất lượng, phản ảnh đúng năng lực của các ngành dịch vụ, du lịch. Từ đó, sẽ có giải pháp làm tăng sức hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng”.
“Thông tin dữ liệu nghiên cứu được, chắc chắn sẽ góp phần hữu ích cho yêu cầu nắm bắt xu hướng thị hiếu khách du lịch đến Đà Nẵng; kịp thời điều chỉnh và hoàn thiện trong xây dựng chiến lược thị trường du lịch cho địa phương và cho từng đơn vị, từng doanh nghiệp. Đây cũng là bước chuyển đổi số thiết thực”, đại diện Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng phân tích.
Hạng mục hợp tác thứ ba mà Outbox hỗ trợ chính, chính là triển khai xây dựng thí điểm hệ thống chỉ số mức độ hấp dẫn điểm đến Index of Danang Destination Attractiveness (IDDA), hướng tới nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh và sức thu hút của du khách đến với thành phố.
Outbox sẽ đồng hành và triển khai thí điểm hệ thống theo dõi chỉ số hấp dẫn điểm đến của thành phố Đà Nẵng, cơ sở dữ liệu được theo dõi, được cập nhật thường xuyên theo thời gian thực.
“Đà Nẵng là địa phương tiên phong trong xây dựng hệ thống chỉ số mức độ hấp dẫn điểm đến (IDDA). Với Outbox, đây cũng là bộ công cụ thu thập dữ liệu, đánh giá, phân tích đầu tiên, Công ty triển khai xây dựng cho một địa phương tại Việt Nam.
Chúng tôi sẽ tiếp cận hai đối tượng nghiên cứu chính (theo 2 nhóm): du khách trong nước và quốc tế đang trải nghiệm du lịch tại Đà Nẵng và Doanh nghiệp (đã , đang) hoạt động tại các điểm đến (lưu trú và điểm tham quan)”, bà Nguyễn Anh Thư – Giám đốc nghiên cứu (Outbox) cho biết.
Chương trình dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong quý II/2023 bằng cách mã hóa các bảng khảo sát, khởi tạo QR Code và đặt (QR Code) tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch, sân bay Đà Nẵng… nhằm thu thập dữ liệu cần thiết.
Được biết, qua 6 năm hoạt động, Outbox đã hợp tác với nhiều điểm đến và doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Tổng Cục Du lịch Singapore, Tổng cục du lịch Đài Loan, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, v.v. Một số dự án nổi bật có thể kể đến như dự án “Nghiên cứu tổng quan thị trường và chân dung khách du lịch TP. Hồ Chí Minh”, thực hiện cho Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (2019); Dự án “Giải mã chân dung khách hàng của thị trường du lịch nước ngoài tại Việt Nam” và “Khám phá hình ảnh điểm đến Đài Loan trong nhận thức du khách Việt”, thực hiện cho Tổng cục Du lịch Đài Loan (2020); Dự án “Khám phá thị trường Business Outbound Việt Nam”, “Định hình hành trình du khách khuyến thưởng Outbound Việt Nam”, được thực hiện cho Tổng cục Du lịch Singapore (2022),…
“Sau đại dịch COVID-19, các hoạt động kinh tế nói chung, đặc biệt là du lịch, đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Đại dịch COVID-19 mang lại nhiều nguy cơ, trong nguy có cơ, với ngành du lịch, đó là cơ hội để nhìn lại chính bản thân mình. Nhìn lại để đáp ứng đa dạng hơn, thỏa mãn tốt hơn và thích ứng cao hơn. Mỗi điểm đến, mỗi doanh nghiệp cần nhìn nhận đúng đã phục vụ như thế nào, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của du khsch được bao nhiêu.
Theo ý tưởng và đề xuất của Trung tâm xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, ngành Du lịch thành phố chính thức hợp tác cùng để có một đánh giá độc lập, và nghiên cứu bài bản hơn về thị trường du khách, cả trong nước, lẫn quốc tế; về sản phẩm du lịch, qua đó, phát huy hơn nữa những tài nguyên, tạo nên những giá trị sản phẩm mới, đa dạng và phong phú hơn.
Hợp tác cũng chính là hoạt động chuyển đổi số thiết thực, thông qua ứng dụng dữ liệu thị trường, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và quản lý điều hành điểm đến Đà Nẵng.
Chất lượng sản phẩm du lịch là yếu tố hàng đầu của mỗi điểm đến, và chính du khách sẽ là người trả lời về sức hấp dẫn của điểm đến đó khi được khảo sát. Với doanh nghiệp, những dữ liệu đánh giá độc lập, và sự nghiên cứu nghiêm túc sẽ xác định được vị trí của chính mình trên thị trường du lịch, sức hấp dẫn của thương hiệu mình ở mức nào? đến đâu?. Quan trọng nhất là làm gì để thiết thực cải thiện, nâng cấp hơn nữa chất lượng sản phẩm du lịch, qua đó, nâng cao uy tín thương hiệu.
Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên, thí điểm việc khảo sát, lấy ý kiến từ chính du khách, từ doanh nghiệp để có một đánh giá có chất lượng, phản ảnh đúng năng lực của các ngành dịch vụ, du lịch. Từ đó, sẽ có giải pháp làm tăng sức hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng”, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, nhấn mạnh./.
Hoàng Hạnh / https://tapchidongnama.vn