Seatimes – Ngày 23/12/2022, Trường THPT Khoa học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức hoạt động ngoại khóa Giáo dục địa phương “Không gian văn hóa Hà Nội trong lòng Hòa Lạc” nhằm bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với lịch sử, văn hóa địa phương, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế.
Tại không gian rộng lớn của đô thị ĐH Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, các ý tưởng cho các gian trại của từng lớp do chính cô và trò Trường THPT Khoa học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) thực hiện đã trưng bày các tác phẩm video, các tấm hình theo dòng lịch sử, .
Những tác phẩm tái hiện lịch sử Hà Nội qua những tên gọi; làm sống lại các công trình kiến trúc từ kiến trúc cổ trung đại (di tích Cổ Loa, Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long) đến quần thể phố cổ Hà Nội; từ một số công trình kiến trúc thời Pháp thuộc đến Cụm di tích văn hóa Ba Đình (Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình- Nhà Quốc hội) và các công trình kiến trúc đương đại mang hơi thở của cuộc sống hôm nay.
Bên cạnh đó là những khám phá về các loại hình nghệ thuật như âm nhạc, mĩ thuật, nhiếp ảnh, văn học, các làng nghề truyền thống như: Gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan và kí ức về chợ Tết Hà Nội – Làng hoa, những gánh hàng rong đường phố, kí ức thời kì bao cấp- nhà tập thể. Nếp sống thanh lịch của người dân Hà Nội cũng hiện hữu qua trang phục thanh tao, nghệ thuật ẩm thực tinh tế…
PGS.TS. Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm nhằm trao cho học trò niềm say mê hiểu biết, tự tin lựa chọn, hành động, kiến tạo những giá trị riêng. Chương trình ngoại khóa hôm nay góp phần cụ thể hóa triết lí giáo dục của nhà trường với sứ mệnh tiên tiến, tiên phong, là nơi triển khai các mô hình và phương pháp giáo dục mới”.
Mỗi một ngôi trường phổ thông đều có những cách riêng để bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với lịch sử, văn hóa địa phương, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc. Đặc biệt, thông qua những hoạt động thực tế sẽ giúp học trò có những những trải nghiệm thật nhất để các em có thể hiểu, khám phá về các kiến thức văn học, lịch sử, địa lý.
Chy Le/theo TCĐNA