"Đường bay vàng" rút ngắn 86km và tiết kiệm 5 phút bay so với đường bay hiện tại. Ảnh: Dantri
Sáng nay 4/9, tổ bay của Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm “đường bay vàng” Hà Nội – TPHCM trên buồng lái giả định của loại máy bay Airbus 321 với sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam.
Chuyến bay bắt đầu từ đài dẫn đường Nội Bài – bay thẳng – đài dẫn đường Tân Sơn Nhất và ngược lại, thực hiện phương thức bay hiện hành là điểm khởi hành – điểm đến – điểm tiếp cận.
Tổ lái thực hiện 2 chuyến bay, một bay thẳng Hà Nội – TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia, chuyến bay còn lại bay theo đường bay hiện tại. Mỗi chuyến bay đều chở theo 10 tấn hàng, tương đương 150 hành khách. Các thông số về trọng tải, tốc độ, nạp nhiên liệu, sức gió… đều như nhau. Cả 2 chuyến bay đều trên hành trình giống nhau là từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi Tân Sơn Nhất (TPHCM).
Tổ lái gồm ông Đinh Đức Tuấn – cơ trưởng, là Phó trưởng Ban An toàn chất lượng và An ninh Vietnam Airlines; cơ phó là phi công Trần Lê Vân Tùng – giáo viên, phi công huấn luyện bay A321 và ông Nguyễn Trung Kiên – cán bộ Phòng Quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không Việt Nam.
Kết quả bay thực nghiệm cho thấy, máy bay Airbus 321 bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia kết thúc hành trình với 1 giờ 43 phút bay, lượng nhiên liệu khai thác chuyến bay là 4.140kg.
Máy bay Airbus 321 bay với đường bay hiện tại kết thúc chuyến bay sau 1 giờ 48 phút bay, nhiên liệu tiêu hao là 4.330kg.
Như vậy, "đường bay vàng" sử dụng không phận Lào và Campuchia rút ngắn được 5 phút bay, tương đương quãng đường 85 km và gần 190kg nhiên liệu.
Theo Dantri, thành viên tổ lái cho biết, trên đường bay mới, do độ cong lớn nên phương thức tiếp cận phức tạp hơn, máy bay phải giảm tốc độ sớm hơn so với đường bay hiện tại. Chính vì giảm tốc độ sớm nên mặc dù khoảng cách ngắn hơn nhưng không hẳn là thời gian bay ít hơn. Thời gian bay rút ngắn chỉ dự được 5 phút thì không như kỳ vọng.
Được biết, trong ngày 4/9, Vietnam Airlines hoàn thiện hồ sơ báo cáo kết quả bay SIM A321. Trên cơ sở kết quả đó để đánh giá, phân tích về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng so với đường bay hiện tại để hoàn thiện báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT.