9 giờ sáng nay, Đội cảnh sát giao thông (CSGT) số 6 cùng lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) được tăng cường đã tiến hành phân luồng và hướng dẫn ôtô (trừ xe buýt, xe cứu thương) đi theo hướng mới. Theo đó, các phương tiện thay vì đi Cầu Giấy theo hướng Xuân Thủy – Kim Mã sẽ phải chuyển sang hướng Trần Đăng Ninh – Nguyễn Khánh Toàn – Đào Tấn.
CSGT hướng dẫn ô-tô rẽ sang Trần Đăng Ninh
Do bất ngờ và chưa chuẩn bị tâm lý nên việc cấm ôtô gặp khá nhiều khó khăn. Nhiều người điều khiển ôtô tỏ ra khá ngỡ ngàng với việc không được đi vào tuyến đường huyết mạch này.
Anh Nguyễn Đăng Mạnh, lái xe taxi cho biết: “Tôi có biết thông tin về việc tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ cho thi công. Thấy báo chí đưa tin là 2/9 mới bắt đầu cấm nên khi bị CSGT tuýt còi và hướng dẫn đi sang đường Trần Đăng Ninh, tôi rất bất ngờ”.
Trong khi CSGT và TTGT phải “căng sức” hướng dẫn các phương tiện lưu thông theo hướng mới…
… thì các hàng rào phân cách cơ động cũng được dựng ngay trên các tuyến đường
Chính vì nhiều lái xe chưa biết đường bị cấm nên đoạn qua ngã ba Cầu Giấy – Trần Đăng Ninh thường xuyên bị ùn tắc cục bộ. Bên cạnh đó, rào chắn dải phân cách để phục vụ thi công ga số 7 cũng đã được dựng lên, thu hẹp 1/3 lòng đường, khiến tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn.
Trao đổi với phóng viên Seatimes, ông Lưu Minh Hưng – thanh tra Sở giao thông vận tải cho biết: “Do là ngày đầu, việc phân luồng khá vất vả. Hầu hết ôtô đến khi được nhắc nhở mới biết và rẽ sang Trần Đăng Ninh. Những trường hợp đó chúng tôi chỉ tiến hành nhắc nhở chứ chưa phạt. Dự kiến sẽ phải vài ngày hướng dẫn người dân đi đúng hướng”.
Biển báo chỉ ghi tên đường mà không có mũi tên chỉ dẫn gây khó khăn cho việc nhận biết hướng đi mới
Nói về việc chính thức cấm ôtô lưu thông, ông Đồng Văn Hòa (nhà ở trên trường Cầy Giấy) khá bức xúc: “Tôi không hề phản đối việc cấm lưu thông ôtô trên đoạn đường này, nhưng tôi thấy có rất nhiều điểm bất cập”. Theo ông Hòa, việc cắm biển cấm gần sát với chỗ rẽ khiến tài xế không thể kịp phản ứng. Lẽ ra phải cắm biển cách ngã ba rẽ sang đường Trần Đăng Ninh 50m. Hơn nữa, biển cấm chỉ ghi tên đường mà không hề có kí hiệu mũi tên chỉ dẫn. Nếu không phải là người sống ở đây hoặc không thường xuyên đi lại trên tuyến đường này thì tài xế khó biết đường Trần Đăng Ninh là đường nào mà rẽ.
Trên đường Xuân Thủy, hiện các phương tiện vẫn được lưu thông bình thường. Các biển cấm đã được dựng lên nhưng đều che bạt xanh. Sau 2/9, ôtô sẽ chính thức bị cấm trên đoạn đường này.