Trong bức thư gửi đến các doanh nhân thế giới, Brian Tracy cho rằng tập trung vào khách hàng là một những chìa khóa dẫn đến thành công trong kinh doanh.
Brian Tracy – tác giả của hàng loạt cuốn sách kinh điển gối đầu giường của các doanh nhân trên khắp thế giới như 100 quy luật bất biến trong kinh doanh, Kinh doanh bằng tâm lý, Kết thúc bán hàng đòn quyết định, Thuật quản trị, thuật marketing… Ông đồng thời cũng là doanh nhân thành đạt, một trong những nhà huấn luyện bậc thầy trong kinh doanh trên thế giới.
Brian Tracy sẽ có mặt tại Việt Nam ngày 11-12/6 để chia sẻ với các doanh nhân Việt Nam về những bí quyết kinh doanh thành công. Đăng ký khoá học: 0968 573 333.
Theo ông, khả năng làm chủ doanh nghiệp là nghệ thuật tìm kiếm giải pháp cho mọi vấn đề. Mỗi doanh nghiệp hoặc doanh nhân phải có khả năng xác định vấn đề và đưa ra một giải pháp cho vấn đề đó. Có 5 nguyên tắc quan trọng mà người kinh doanh cần lưu ý khi đặt chân vào thương trường.
Tìm ra nhu cầu và thỏa mãn nó
Nhu cầu và ước muốn của con người là vô hạn. Do đó, cơ hội để làm chủ doanh nghiệp và thành công trong tài chính cũng vô hạn. Rào cản duy nhất cho những cơ hội trong kinh doanh của bạn chính là các giới hạn bạn tự đặt ra trong trí tưởng tượng của mình.
Tìm ra vấn đề và giải quyết nó
Bất cứ khi nào phát sinh vấn đề và khách hàng không thể giải quyết, khi đó bạn có một cơ hội để bắt đầu việc kinh doanh thành đạt.
Thời xưa, khi chưa có máy photocopy, cách duy nhất để có nhiều bản sao chép của một lá thư đó là dùng một tờ giấy carbon đặt giữa các trang giấy cố định. Tuy nhiên chỉ cần một lỗi duy nhất cũng đủ khiến người thợ đánh máy phải thao tác lại toàn bộ. Điều này thật sự luộm thuộm và tốn thời gian.
Để khắc phục, một nữ thư ký làm việc cho một công ty nhỏ ở Minneapolis thử trộn bột mì với nước bóng dùng trong sơn móng tay để xóa đi những lỗi cô ấy mắc phải trong lúc đánh máy. Sáng hôm sau, những người làm việc ở văn phòng khác bắt đầu hỏi về sáng chế của cô. Nhu cầu sử dụng phát minh này trở nên quá lớn khiến cô thư ký phải bỏ việc ở văn phòng để tập trung chế biến sản phẩm mà cô gọi là “Giấy lỏng”. Một vài năm sau đó, Tập đoàn Gillette tìm đến và thuê cô về làm với giá 47 triệu USD.
Cơ hội là vô hạn
Cơ hội hiện diện khắp mọi nơi. Việc của bạn là tìm ra một trong số đó và giải quyết nó tốt hơn. Tìm một vấn đề mà ai cũng có và thấy, nếu bạn không thể tự đưa ra một giải pháp cho nó. Sau đó bạn tìm cách cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ với giá rẻ hơn, nhanh hơn hoặc dễ dàng hơn. Hãy dùng trí tưởng tượng của bạn.
Hãy tập trung vào khách hàng
Chìa khóa dẫn đến thành công trong kinh doanh là tập trung vào khách hàng. Hãy trở nên phát cuồng vì họ. Hãy trở nên gắn bó với điều khách hàng muốn, nhu cầu và khát vọng của họ. Bạn nên nghĩ đến khách hàng của bạn mọi lúc, nghĩ về những gì khách hàng của bạn sẵn lòng trả tiền và nghĩ về những vấn đề họ gặp phải. Bạn nên nhìn nhận chính bản thân bạn như thể bạn đang làm việc cho khách hàng của bạn vậy.
Khởi động cho đường đến thành công
Ngay khi bạn đưa ra được một vấn đề hoặc ý tưởng, hãy quyết tâm đầu tư thời gian, tài năng và năng lượng thay vì tiền của để bắt đầu. Hầu hết những cơ đồ lớn nhất ở Mỹ được bắt đầu với một ý tưởng và việc bán các dịch vụ cá nhân. Các khối tài sản đồ sộ này được bắt đầu bởi những người không có tiền, không có nguồn vốn hoặc hỗ trợ. Chúng được bắt đầu bởi những cá nhân mà đưa ra được một ý tưởng, và sau đó họ đặt toàn bộ tấm lòng vào việc sản xuất ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mà ai đó sẽ đồng ý mua.
Hãy tìm cơ hội kinh doanh ở mọi nơi, phát triển tư duy làm chủ doanh nghiệp, và luôn luôn tò mò về những nhu cầu chưa được thỏa mãn và những vấn đề chưa được giải quyết.
Thanh Thanh
Theo VnExpress.net