World Cup 2014: Cuộc chiến của những “siêu sao” thương hiệu

Tin liên quan

World Cup 2014 không chỉ là sân chơi của môn thể thao vua mà còn là cuộc chiến quảng bá thương hiệu sống còn của các thương hiệu nổi tiếng. Từ lâu, các “siêu sao thương hiệu” vẫn thường “ăn nhờ, ở đậu” bằng nhiều cách ở sự kiện lớn này, vậy nên chuyện đấu đá hơn thiệt phía hậu trường World cup của những thương hiệu lớn không kém phần gay cấn và khốc.

Bồ Đào Nha “thất thế”, Nike có “qua mặt” nổi Adidas?

Được biết đến là hãng sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới với doanh thu năm 2013 đạt con số đáng mơ ước là 25,3 tỷ USD, Nike đến với World Cup vào năm 1994 trong kỳ World Cup tổ chức tại sân nhà Mỹ. Theo số liệu Nike công bố, kỳ World Cup 94 đã mang về cho thương hiệu thể thao này doanh thu là 45 triệu USD.

Trong khi đó, đối trọng của Nike là Adidas, mặc dù đến với World Cup từ năm 1970 với tư cách là nhà tài trợ chính, chuyên thiết kế bóng cho mỗi kỳ World Cup. Tuy nhiên, dường như Adidas làm ăn không mấy hiệu quả khi doanh thu năm 2013 của “ông lớn” này chỉ đạ 16,3 tỷ, thấp hơn khá nhiều so với doanh thu của Nike.

Bước vào “trận quyết chiến” tại World Cup 2014, nếu như Adidas tiếp tục là nhà tài trợ chính, cung cấp độc quyền toàn bộ bóng sử dụng trong kỳ World Cup (và theo hợp đồng, Adidas tiếp tục làm điều này cho đến hết kỳ World Cup 2030) và tài trợ cho 9 đội bóng – đều là những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, thì Nike lại tiếp tục trung thành với “chiến thuật” tuy cũ nhưng cũng đầy hiệu quả, đó là tập trung quảng bá vào các ngôi sao, và trong kỳ World Cup 2014 năm nay, cái tên Cristiano Ronaldo được kỳ vọng sẽ mang về cho Nike số tiền khổng lồ. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, Nike “vượt mặt” Adidas về số lượng tài trợ khi cán mốc con số 10,trong đó có những cái tên nặng ký như Bồ Đào Nha, cơn lốc màu da cam Hà Lan và đội chủ nhà Brasil.

Nhiều chuyên gia dự báo, World Cup 2014 sẽ mang về cho Adidas doanh thu ở vào mức 2,8 tỷ USD. Nike khiêm tốn hơn một chút với mức 2 tỷ USD. Trái bóng World Cup 2014 vẫn đang tiếp tục lăn, và cuộc chiến giữa hai “ông lớn” làng thể thao vẫn đang diễn ra đầy căng thẳng, và liệu Nike có tạo ra một cú đột phá ngoạn mục nào trong năm nay hay không, khi ngay trong trận đấu giữa Đức và Bồ Đào Nha diễn ra vào ngày 16/6 vừa qua, “con át chủ bài” của thương hiệu này đã không thể tỏa sáng như kỳ vọng trên đôi giày của Nike.

“Cầu thủ chính thức” Coca hay “dàn siêu sao” Pepsi sẽ thắng?

Đến hẹn lại lên, mùa World Cup đến cũng là thời điểm Coca và Pepsi rơi vào thế “đội trọng” trong cuộc đua tranh giữ vững ngôi vị ảnh hưởng số một của mình.

Bước vào World Cup 2014 với tư cách nhà tài trợ chính thức, Coca tiếp tục nhận được sự ưu ái từ phía Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) khi tiếp tục phát hành bài hát chính thức của FIFA World Cup 2014 với cái tên: Thế giới của chúng ta. Bên cạnh đó, một loại nước uống của Coca là Aquarius cũng đã được FIFA lựa chọn trở thành nước uống thể thao chính thức của vòng chung kết World Cup 2014.

Coca còn đánh trúng tâm lý của những người hâm mộ môn thể thao vua này thông qua việc tung clip quảng cáo “One World, One Game – Brasil, Everyone’s Invited” vào tháng 4/2014. Giai điệu sôi động của clip quảng cáo như một lời mời gọi những người hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh đến Brasil tham dự World Cup đã ngay lập tức đã thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người.

Mặc dù không được là nhà tài trợ chính của World Cup 2014, nhưng Pepsi chưa bao giờ chịu lép vế khi đã có trong tay những chiến lược riêng của mình trong cuộc cạnh tranh đầy cam go với Coca. Nếu như Coca được coi là “cầu thủ chính thức” của World Cup 2014, thì Pepsi lại được xem là một “đại gia” khi sở hữu hàng loạt “siêu sao” hàng đầu của giới sân cỏ như Messi (Argentina), Van Persie (Hà Lan), Ramos (Tây Ban Nha),…Pepsi đã tận dụng lợi thế từ dàn sao bóng đá với những cái tên chưa bao giờ ngừng nóng này một cách rất hiệu quả khi hình ảnh về 19 “siêu sao” sân cỏ được Pepsi cho in đồng loạt lên tất cả các sản phẩm của hãng.

Pepsi cũng “mang âm nhạc đến người hâm mộ” khi tung ra quảng cáo “Now is what you make” nhằm giới thiệu nhạc nền World Cup 2014 với sự xuất hiện của “những đứa con cưng” là các ngôi sao sân cỏ đã gây sự chú ý không nhỏ tại thời điểm trước thềm bóng lăn.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207