Vì sao Metro Việt Nam bị sang tay cho đại gia Thái Lan?

Tin liên quan

Nhật báo Phố Wall dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, Tập đoàn Metro - tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Đức – sắp đàm phán với Tập đoàn bán lẻ Berli Jucker để bán chuỗi đại siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam. Dự kiến, Metro Việt Nam có thể được bán cho đối tác với giá hơn 500 triệu USD. 

Thương vụ này diễn ra do Tổng Giám đốc Metro – ông Olaf Koch – đang nỗ lực trong việc tái cơ cấu lại chuỗi siêu thị ngổn ngang của Tập đoàn và tăng khả năng sinh lời.

Ông Koch từng cho hay ông muốn loại bớt các thương hiệu khác và tập trung vào thương hiệu Cash & Carry – lĩnh vực kinh doanh thực phẩm bán sỉ cốt lõi của Metro. Việc bán Cash & Carry Việt Nam có lẽ là một ngoại lệ trong chiến lược nói trên. 

Berli Jucker đã “để mắt” tới chuỗi 19 siêu thị Cash & Carry tại Việt Nam từ năm ngoái, một nguồn tin thân cận với vòng đám phán giữa hai bên cho biết.

Phát ngôn viên của Metro từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào. Trong khi đó, các lãnh đạo của Berli Jucker lại không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Sau thông tin Berli Jucker của Thái Lan sẽ mua lại chuỗi Metro Cash & Carry Việt Nam, cổ phiếu của Metro giảm 1,67% trong khi ngược lại, cổ phiếu của Berli Jucker lại tăng thêm 3,18%.

Khi bắt đầu lãnh trách nhiệm Tổng Giám đốc Metro vào năm 2012, ông Koch đã cam kết tập trung vào việc mở rộng chuỗi siêu thị bán sỉ Cash & Carry và bộ phận Media Markt Saturn. Đó là các lĩnh vực trọng yếu, còn lĩnh vực thứ yếu là trở thành nhà bán lẻ điện tử - tiêu dùng lớn nhất Châu Âu, website Metro cho biết. Ông Koch cũng đã loại bớt các khoản đầu tư không sinh lời gồm chuỗi siêu thị bán lẻ tại Đông Âu mang thương hiệu Real và chuỗi siêu thị bán sỉ tại Vương quốc Anh và Morocco.

Đầu năm nay, trước thông tin Berli Jucker nhòm ngó Metro Việt Nam, Metro Group đã lên tiếng phủ nhận thương vụ. Khi đó, phát ngôn viên của tập đoàn bán lẻ Đức khẳng định, mảng kinh doanh tại Việt Nam "không phải để bán". 

Chuỗi đại siêu thị Metro Cash & Carry có mặt ở Việt Nam từ năm 2002 và đang có 19 trung tâm hoạt động trên toàn quốc với khoảng 4.000 nhân viên. Trong năm tài khoá 2012-2013, doanh thu hoạt động của Metro Việt Nam đạt khoảng 692 triệu USD (tương đương 516 triệu euro). Với 750 trung tâm mua sắm tại 28 nước ở châu Âu và châu Á, mảng kinh doanh bán buôn Cash & Carry của Metro hiện chiếm một nửa doanh thu của tập đoàn.

Trước đó, Tập đoàn Berli Jucker (BJC) đã hợp tác với Family Mart Việt Nam sau khi đối tác Nhật Bản rút hoàn toàn khỏi liên doanh này. Hiện chuỗi bán lẻ Family Mart Việt Nam đổi tên thành B’mart - thương hiệu lâu đời của BJC.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207