Vay ngân hàng theo hợp đồng ngắn hạn để trả lương
Vừa qua, chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có cảnh báo về việc có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc do vấn đề giao dự toán ngân sách, tại (CTCPĐS) Bình Trị Thiên tình trạng lương bổng cho công nhân đang rất khó khăn.
 
Liên quan đến vấn đề vừa nêu ông Trần Hoán, Giám đốc CTCPĐS Bình Trị Thiên cho hay, chưa bao giờ xảy ra tình trạng chậm giao dự toán, ký hợp đồng đặt hàng công việc, dẫn đến không có nguồn chi trả lương cho công nhân ngay trong tháng đầu tiên của năm như hiện nay. Năm nay, do công ty chưa nhận được dự toán và bất kỳ hợp đồng công ích, giao khoán việc nào.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Theo ông Hoán, thông thường mọi năm, từ ngày 25 đến 28/12, dự toán, hợp đồng giao khoán đều được thực hiện xong và có hiệu lực áp dụng kể từ 0 giờ của ngày đầu tiên trong năm mới. Thực trạng hiện nay đã ảnh hưởng đến tiền lương công nhân, cũng như thanh toán các chi phí vật tư bảo trì đường sắt của đơn vị.
 
Ông Trần Hoán cho biết, toàn đơn vị hiện có 480 lao động, bao gồm công nhân dưỡng lộ, gác chắn, tuần đường và gác hầm. “Trong lực lượng này, có những người cùng một gia đình, là vợ chồng, cha con. Đời sống, chi phí gia đình họ phụ thuộc vào đồng lương do công ty chi trả. Nếu nguồn này gặp khó khăn thì công nhân, sẽ bị ảnh hưởng lớn”, ông Hoán nói.
 
Không có nguồn mới để chi trả lương, để duy trì hoạt động công ty, bảo đảm đời sống trước mắt cho người lao động, duy trì an toàn chạy tàu, CTCPĐS Bình Trị Thiên tìm mọi cách để “chống đỡ”. “Trước mắt chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thanh lý, thanh toán các hợp đồng, khối lượng công việc đã ký kết từ 2019 để tạo nguồn. Tuy nhiên, khả năng cầm cự là không lâu”, ông Hoán bày tỏ.
Nhân viên đường sắt đang điều hành công việc.
 
Được biết, trong dịp Tết, bằng các nguồn tự xoay xở, CTCPĐS Bình Trị Thiên tìm cách bảo đảm phần nào thu nhập cho lao động để họ vui Tết đón xuân và yên tâm làm việc. Những ngày gần đây, khi rộ lên thông tin ngành Đường sắt có thể cho dừng chạy tàu do những khó khăn như đã nêu, trong một bộ phận công nhân đã xuất hiện những tâm tư, dao động về tư tưởng.
 
“Để động viên anh em công nhân, lãnh đạo công ty đã về cơ sở để thăm hỏi, đề nghị người lao động chia sẻ với đơn vị vào thời điểm khó khăn này. Bằng các mối quan hệ, chúng tôi đang làm hồ sơ để vay ngân hàng theo hợp đồng ngắn hạn, để trả tiền lương tháng 1 cho công nhân, thanh toán chi phí vật tư bảo trì đường sắt”, lãnh đạo CTCPĐS Bình Trị Thiên cho biết.
 
Được biết, do không có tài sản thế chấp, với 4-5 tỷ đồng vay được bằng tín chấp ngân hàng, khoản tiền này cũng chỉ giúp CTCPĐS Bình Trị Thiên cầm cự thanh toán tiền lương công nhân trong một tháng.
 
ĐĂNG HẬU/Seatimes
Theo TCĐNA

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích