Từ 1/7 sẽ ra quân xử lý nghiêm người đội mũ bảo hiểm rởm

Tin liên quan

Theo kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, kể từ ngày 1/7 tới đây, lực lượng chức năng sẽ thực hiện xử lý người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm (MBH), đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Tuy đã tới gần kề ngày xử phạt nhưng nhiều người dân vẫn chưa nắm bắt  rõ được quy đinh này cũng như còn đang ‘lúng túng’ trong việc phân biệt giữa mũ bảo hiểm đạt chuẩn và mũ bảo hiếm ‘rởm’.

Xử phạt mũ bảo hiểm ‘rởm’: Đã có quy định MBH đạt chuẩn

Ông Nguyễn Khắc Tân – Đội phó đội tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT CA TP Hà Nội.

Trao đổi với PV Seatimes về vấn đề này, Ông Nguyễn Khắc Tân – Đội phó Đội tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT CA TP Hà Nội cho biết:

Trước khi tiến hành việc xử phạt người tham gia giao thông thì Phòng CSGT CA TP HN đã thực hiện chiến dịch tuyên truyền sâu rộng nghị định này tới đông đảo người dân. Cụ thể:

Phòng CSGT CA TP Hà Nội đã và đang xử lý những trường hợp vi phạm quy định về luật trật tự ATGT và những trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Còn đối với những trường hợp đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thì đang trong quá trình nhắc nhở.

Để có thể tuyên truyền rộng rãi quy định này tới đông đảo người dân, chúng tôi đã xây dựng thông báo để chỉ đạo toàn lực lượng CSGT phối hợp chặt chẽ  với các lực lượng có liên quan tổ chức tuyên truyền từ ngày 20/5 – 19/6. Để từ 1/7 các đơn vị sẽ tổ chức ra quân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo kế hoạch số 69 của Ủy ban ATGT. 

Bên cạnh đó, để phổ biến được nghị định này tới đông đảo người dân, Phòng CSGT CA TP Hà Nội không chỉ chỉ đạo những cán bộ chiến sĩ tuyên truyền mà còn có những công văn gửi kênh VOV giao thông Quốc Gia nhằm tuyên truyền quy định về MBH đạt chuẩn để người dân hiểu và nắm rõ được những quy định về mũ đạt chuẩn, giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đồng thời có kiến thức lựa chọn MBH đạt chuẩn.

Ngoài việc tuyên truyền nghị định này tới quần chúng nhân dân thì tới nay, chúng tôi đã có quy định về MBH đạt chuẩn để người tham gia giao thông có thể lựa chọn như sau:

Mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội khi tham gia giao thông là mũ có các tính năng sau:

Có cấu tạo đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng quy định sau: Mũ bảo hiểm có kiểu dáng theo hình của một mũ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN.

Trường hợp mũ có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai được tháo rời thì độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không quá 70mm và góc nghiêng của lưỡi trai không được ảnh hưởng tới góc nhìn.

Trường hợp mũ bảo hiểm có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài lưỡi trai cứng tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không được quá 50mm và góc nghiêng của lưỡi trai không được ảnh hưởng tới góc nhìn.

Trường hợp mũ bảo hiểm có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

Những mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp với chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN, được gắn dấu hợp quy CR ghi nhãn hàng hoặc theo quy định của pháp luật.

Dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc, được in trực tiếp lên mũ bảo hiểm bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu quy CR.

Bên cạnh những mũ đạt chuẩn theo quy định trên thì cũng có một số mũ được nhập khẩu vào trong nước từ trước khi nghị định này ra đời, đạt chất lượng mà không có tem CR thì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CSGT vẫn chấp nhận những trường hợp này.

Xem thêm: Hoa hậu Tuyết Nga dùng 'dự án ma' lừa nhiều đối tác

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích