TT Huế: Nỗ lực ngành điện trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Về vấn đề nêu trên, ngày 17/6 thông tin với Seatimes Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết; đã có những chuyển động tích cực, triển khai các giải pháp hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng.

Từ những năm đầu chuyển đổi hình thức thu tiền điện

Tháng 6/2014, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (TTHPC) nói chung và các đơn vị điện lực tại 13 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đồng loạt chuyển đổi hình thức hóa đơn in giấy sang loại hình hóa đơn điện tử, được tạo lập, lưu trữ, chuyển nhận bằng các phương tiện điện tử. Đây là bước ngoặc trong việc thay đổi nhận thức, cách thức triển khai các dịch vụ thanh toán mới phù hợp với hóa đơn điện tử như thanh toán trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng, điểm thu tập trung và hiện đại hơn đó là thanh toán một cách tự động, ủy nhiệm ngân hàng, các tổ chức thu hộ (TCTH) trích nợ từ tài khoản cá nhân để chi tiêu cho dịch vụ.  

Trong các năm 2015-2017, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã đẩy mạnh triển khai hợp tác với các đối tác, ngân hàng trên địa bàn nhằm thúc đẩy thanh toán tiền điện qua các kênh này, thay cho việc thu ngân viên điện lực thu trực tiếp tại nhà khách hàng. Thời gian đó, Công ty liên tục tổ chức các buổi hội thảo, gặp gỡ giữa ngân hàng, tổ chức thu hộ và khách hàng nhằm quảng bá mạnh mẽ dịch vụ thanh toán tiện lợi. Định kỳ nửa năm một lần và các dịp tháng tri ân khách hàng, hội nghị khách hàng hàng năm, Công ty đều đưa nội dung thanh toán qua NH/TCTH vào chương trình chính của hội nghị, đánh giá những việc đã làm được, lắng nghe, giải đáp những vướng mắc từ phía khách hàng cũng như đối tác để cùng tìm ra hướng đi, giải pháp tối ưu thích đẩy thanh toán.

 

Hội thảo thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tháng 9/2016

Có thể nói, những bước đi mạnh mẽ của Công ty đã góp phần giúp cho việc thanh toán tiền điện tại Huế có sự thay đổi nhanh chóng. Giữa năm 2017, xấp xỉ 100 nghìn khách hàng tại thành phố Huế và trung tâm các Huyện, thị trấn, thị xã thực hiện thanh toán qua NH/TCTH bằng nhiều hình thức như thanh toán tại quầy, chuyển khoản, thanh toán qua ATM, internet/mobile banking…       Đến đầu năm 2018, Công ty đã mở rộng hợp tác với 15 ngân hàng và 03 tổ chức trung gian thanh toán thực hiện hợp đồng thu hộ tiền điện trên địa bàn toàn tỉnh, nâng tỷ lệ hóa đơn tiền điện được thanh toán qua NH/TCTH tăng dần qua các quý/năm, là một trong những Công ty Điện lực tại miền Trung – Tây Nguyên triển khai hiệu quả công tác này.

Tuy vậy, nhìn chung, lượng khách hàng chấp nhận, sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử, tự động, không dùng tiền mặt giai đoạn này vẫn còn rất khiêm tốn. Một mặt, do tâm lý còn e ngại về tính tin cậy, bảo mật và chính xác của hóa đơn tiền điện, mặt khác là “thị trường”, cộng đồng xã hội thực hiện các hình thức thanh toán điện tử vẫn rất ít, thiếu sự dẫn dắt và thúc đẩy của các bên.

Cải thiện tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng và bằng các phương thức thanh toán KDTM

Ngày 1/1/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Một trong những mục tiêu của Nghị quyết 02 đó là việc đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo tất cả các công ty điện lực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng các giải pháp điện tử, di động; trong năm 2019 tăng gấp đôi số người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán điện tử.

Có hai chủ thể liên quan đến việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là: những người mua bán hàng hóa dịch vụ phải sử dụng các phương tiện thanh toán KDTM để thanh toán khi mua sắm và các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ phải sử dụng các phương tiện chấp nhận thanh toán KDTM để người sử dụng dịch vụ có thể thanh toán được.

 

Lễ ký kết hợp tác giữa VietinBank và tỉnh Thừa Thiên Huế trong triển khai các dịch vụ thanh toán trên hệ thống quản lý thông tin điện tử (nguồn: Vietinbank.vn)

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, của Tập đoàn và Tổng Công ty Điện lực miền Trung, hơn 2 năm qua, TTHPC đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán tiền điện bằng hình thức KDTM. Công ty đã báo cáo đến chính quyền các cấp về chủ trương của Chính phủ trong thanh toán KDTM để tranh thủ ý kiến ủng hộ, đồng tình của cơ quan quản lý nhà nước, phối hợp triển khai mạnh mẽ với đối tác ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán và đặc biệt là truyền thông liên tục, trọng tâm đến đông đảo khách hàng nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Tính đến tháng 6/2019, TTHPC đang quản lý bán điện cho 301.800 khách hàng, trong đó, xấp xỉ 91% khách hàng cá nhân, sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt. Tính riêng năm 2018, theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 15% tổng số khách hàng sử dụng điện (xấp xỉ 40 nghìn khách hàng) thường xuyên sử dụng các hình thức thanh toán KDTM để thanh toán tiền điện hàng tháng. Số lượng khách hàng này gần như “ổn định” và chỉ tăng trưởng nhẹ qua 06 tháng đầu năm 2019.

 

Tăng trưởng giao dịch thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt

Đến nay, có thể thấy, lợi ích và tiện ích thật sự của hình thức thanh toán tiền điện KDTM cho cả Điện lực cũng như khách hàng:

  • Khách hàng không phải mất thời gian chờ đợi, đi lại nhiều lần đến các điểm thu tập trung để thanh toán tiền điện hàng tháng.
  • Khách hàng cá nhân, hộ gia đình có thể chủ động trong chi tiêu để chi trả đúng hạn các khoản sinh hoạt phí định kỳ hàng tháng như tiền điện, nước, viễn thông…
  • Dễ dàng thanh toán hộ cho người thân gia đình, hoặc bố mẹ, ông bà già cả, hạn chế đi lại bằng việc ủy nhiệm cho ngân hàng trích tài khoản cá nhân tự động thanh toán tiền điện.

Chúng ta đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ số hóa, sự chuyển đổi số của các doanh nghiệp và đặc biệt các ngân hàng cũng số hóa nên các dịch vụ ngân hàng nói chung cũng dựa trên nền tảng số hóa hiện đại. Các phương tiện thanh toán mới như ví điện tử, các công nghệ như thẻ phi tiếp xúc, công nghệ thanh toán 1 chạm đang được các tổ chức tài chính triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho người dân quen dần với việc thanh toán KDTM.

Để chủ trương tăng gấp đôi số khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng các phương thức thanh toán điện tử đến cuối năm 2019, ngoài nỗ lực của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, cần sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng, đặc biệt là lớp người tiêu dùng trẻ, bởi đây là nhóm khách hàng dễ dàng tiếp cận, thích ứng nhanh với sự thay đổi liên tục của công nghệ và là đối tượng khách hàng tiêu dùng chính trong tương lai gần.

Với những nỗ lực của mình trong việc đẩy mạnh thanh toán tiền điện bằng các phương thức điện tử, không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đang góp phần tích cực cùng địa phương xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, xây dựng Huế trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai.

PV.
Theo TCĐNA

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207